Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Lại Văn Hoàn vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính lần thứ 2 đối với Công ty CP Febecom 353 triệu đồng do có nhiều vi phạm.

Cụ thể, Công ty CP Febecom (trụ sở chính tại 99 phố Nhật Chiêu, quận Tây Hồ, Hà Nội) có nhà máy đặt tại đường Nguyễn Mậu Kiến, Khu công nghiệp Phúc Khánh, Thái Bình, được xác định có nhiều vi phạm như: Không thực hiện các hoạt động đầu tư theo đúng quyết định chủ trương đầu tư (mục tiêu dự án là sản xuất thức ăn chăn nuôi nhưng lại tự ý sản xuất rượu).

leftcenterrightdel
 Công ty CP Febecom 2 lần nhận mức phạt nghiêm khắc của UBND tỉnh Thái Bình.

Thay đổi quy trình, công nghệ xử lý khí thải mà không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, xả trái phép nước thải chưa qua xử lý vào hệ thống thoát nước của Khu công nghiệp Phúc Khánh, không khai báo với cơ quan quản lý lao động địa phương về các máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động trước khi đưa vào sử dụng và chưa được UBND tỉnh Thái Bình ký quyết định cho thuê đất, song vẫn đưa nhà máy vào vận hành.

Trước đó, vào tháng 6/2018, UBND tỉnh Thái Bình cấp phép chủ trương đầu tư cho Công ty Febecom sản xuất thức ăn chăn nuôi, bao gồm: sản xuất thức ăn cho gia súc, gia cầm, thủy hải sản; sản phẩm dạng bột, dạng mảnh, dạng viên với công suất 140.000 tấn/năm; sản xuất thức ăn bổ sung cho gia súc và gia cầm với công suất 18.000 tấn/năm.

Tuy nhiên, qua các đợt thanh kiểm tra thì cơ quan chức năng phát hiện công ty này đã tự ý sản xuất thêm rượu và thay đổi quy trình, công nghệ xử lý khí thải mà không lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định hiện hành.

Đặc biệt,  Công ty Febecom đến nay vẫn chưa được UBND tỉnh Thái Bình ký quyết định cho thuê đất, song vẫn đưa nhà máy vào vận hành, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu vực xung quanh.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của công ty (ảnh website Thái Bình)

Đầu tháng 12/2020, người dân tại phường Phú Khánh đã tập trung tại cổng nhà máy để phản đối công ty này hoạt động do tình trạng ô nhiễm.

Ngày 31/12/2020, UBND tỉnh Thái Bình đã ra quyết định xử phạt công ty này 350 triệu đồng và yêu cầu tạm dừng sản xuất 9 tháng để tập trung khắc phục, xử lý các sai phạm.

Chưa đầy 2 tháng, công ty này đã 2 lần nhận mức phạt mạnh tay của tỉnh vì những sai phạm có tính chất hệ thống, cố tình chây ì, thách thức pháp luật, kể từ khi đi vào hoạt động gần 4 năm qua.

Mặc dù tỉnh Thái Bình đã cương quyết xử lý nhưng qua theo dõi của lực lượng chức năng, đến nay, công ty này chỉ chấp hành việc tạm ngừng sản xuất để khắc phục tồn tại, không nộp tiền phạt vào Kho bạc Nhà nước tỉnh Thái Bình.

Ngọc Anh