Từ đồ chơi bằng nhựa độc hại, những miếng dán hoạt hình được cảnh báo không an toàn nay lại đến “máy kể chuyện thông minh” kích động bạo lực được bày bán tại nhiều cửa hàng đồ chơi trên các tuyến phố. Tỉnh Khánh Hòa cũng vừa phát văn bản cảnh báo nhiều đồ chơi có hóa chất ảnh hưởng sức khỏe, phát ra ngôn ngữ không phù hợp, dạy trẻ nói bậy, kích động bạo lực… càng khiến các bậc phụ huynh lo lắng.
 

Tại các cửa hàng đồ chơi không khó để tìm những “máy kể chuyện thông minh”.
Tại các cửa hàng đồ chơi không khó để tìm những “máy kể chuyện thông minh”.


Mèo máy kể chuyện bạo lực

Theo văn bản cảnh báo của tỉnh Khánh Hòa, các cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em tại trên địa bàn tỉnh không kinh doanh các loại đồ chơi trẻ em độc hại trên nhãn ghi “máy kể chuyện thông minh”, “chú mèo Tom biết kể chuyện”, “máy kể chuyện tiếng Doraemon” và các loại sản phẩm, hàng hóa là “miếng dán hoạt hình” (stickers), made in China.

Lý do, các loại đồ chơi trẻ em nói trên có chức năng kể chuyện phát ra ngôn ngữ không phù hợp với giáo dục trẻ em như nói bậy, ngôn ngữ kích động bạo lực còn các miếng dán hoạt hình có chứa hàm lượng phthalates với nồng độ vượt mức cho phép, ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ em.

Không chỉ ở Khánh Hòa, những thứ đồ chơi này cũng xuất hiện ở nhiều cửa hàng bán đồ chơi tại các đô thị lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM… Nhiều cửa hàng còn dành hẳn một khu chuyên trưng bày loại hàng này. Khách cứ hỏi là có.

Chị Thu Hoài, nhà ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) có con đang học mẫu giáo lo lắng: “Hôm trước cháu ở lớp về có đòi mẹ mua máy kể chuyện tiếng Doraemon. Chiều con, lại nghĩ chú mèo máy thông minh, dễ thương từ lâu như những người bạn thân thiết của trẻ nên tôi mua về. T

Thế nhưng vừa bật máy lên nghe thử cả nhà giật mình khi chú mèo dễ thương ấy lại phát ra những câu chuyện ghê rợn, đầy màu sắc bạo lực, chết chóc”.  “Đi một lúc, gặp con cọp đang chích chất kích thích, thỏ nói “anh cọp ơi, hãy theo em từ bỏ thì cọp gầm lên:… thỏ, lần nào mày say thuốc lắc cũng rủ tao chạy quanh rừng, cút xéo!”.

Cùng tâm sự với chị Hoài, anh Nam, nhà ở quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, thật không hiểu nổi, đoạn truyện ngắn mà chú mèo máy đọc không hề có một chút thông tin gì mang tính giáo dục mà ngược lại có đến mấy từ như tự tử, chết chóc.

Chuyện cho trẻ con gì mà: “Chúng ta thà chết vì con người, vì lũ chó, vì đại bàng. Thà chết! Thà chết quách một lần cho rồi. Ta đâm đầu xuống đất tự tử đi và chúng chạy ra hố để tự tử... ”.  Không kìm chế được tôi lập tức vứt ngay thứ đồ chơi độc hại đó vào sọt rác, mặc cậu con trai cứ mếu máo đòi.

Lên tuyến phố bán đồ chơi trẻ em- Lương Văn Can (Hà Nội), chỉ mới hỏi máy kể chuyện thông minh chị bán hàng đã hồ hởi: Có nhiều loại em ạ, Chú mèo Tôm kể chuyện 140.000 đồng, máy kể chuyện thông minh 70.000 đồng là loại mà mọi người hay tìm mua. Yên tâm, thứ này bọn trẻ con thích lắm đấy! Quả thật, với cái giá khá mềm, những thứ đồ chơi xinh xắn như máy kể chuyện tiếng Doraemon, gối kể chuyện, giả điện thoại cảm ứng…được thiết kế bắt mắt với các chức năng đa dạng như kể chuyện, phát nhạc, dạy trẻ đánh vần rất cuốn hút trẻ em.

Không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như không có tem theo quy định nhưng bên ngoài hộp đều ghi những lời quảng cáo mỹ miều “máy kể chuyện thông minh”, “thành tựu tương lai của con bạn”, “khai phá kho báu trí tuệ của nhi đồng”, thế nhưng nội dung bên trong thì theo tìm hiểu của chúng tôi, đều là những câu chuyện được tổng hợp từ các nguồn trôi nổi trên mạng.

Đến một số cửa hàng bán đồ chơi khác trên đường Cầu Giấy hay trước cửa một số trường học chúng tôi dễ dàng hỏi mua được những thứ đồ chơi này. Tại một cửa hàng đồ chơi trên phố Nguyễn Khuyến, chị bán hàng ra điều kiện, đã mở ra thì phải lấy đấy nhé.

Cho con chơi gì?

Một số Sở GD&ĐT cũng vừa có công văn gửi các đơn vị cảnh báo đồ chơi trẻ em độc hại. Đó là miếng dán hình sticker, có chứa hàm lượng Phthalates với nồng độ vượt mức cho phép rất cao, có nguy cơ gây độc hại tới sức khỏe trẻ em.

Theo đó,  để đảm bảo sức khỏe học sinh, các sở này chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh để các em có những hiểu biết về cuộc sống, có khả năng biết tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho mình. Đồng thời, cảnh báo cho các bậc phụ huynh, học sinh không mua, sử dụng những sản phẩm này.

Mới đây, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) cảnh báo người tiêu dùng trên toàn quốc không nên mua miếng dán đồ chơi stickers bởi nó chứa hàm lượng phthalates với nồng độ vượt mức cho phép gấp nhiều lần so với ngưỡng an toàn được quy định.

Những chất này có thể xâm nhập cơ thể bằng cách tiếp xúc qua da, đường miệng và cả đường hô hấp và có khả năng là tác nhân khiến bé gái dậy thì sớm và nguyên nhân gây vô sinh ở bé trai sau này. Ngoài những tác động trên, nó còn ảnh hưởng tới chức năng các cơ quan khác như gan và thận…

Không phải đến bây giờ các sản phẩm hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc mới khiến người tiêu dùng thấp thỏm lo âu về chất lượng, nhưng những thông tin trên càng khiến dư luận thêm phần hoang mang. Đến mức nhiều người ngay lập tức thu dọn đống đồ chơi, hình dán của con em đem vứt bỏ, ra sức dặn dò con cái không được chơi những thứ độc hại này.

Song điều mà dư luận băn khoăn hơn cả là vì sao thông tin về sự nguy hại của sản phẩm này đã được cơ quan chức năng công khai cảnh báo mà nó vẫn được bày bán tràn lan và sự vào cuộc từ các cơ quan chức năng lại yếu ớt ?

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm- Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, đồ chơi kể chuyện như trên hoàn toàn không phù hợp với trẻ nhỏ. Các em chơi đồ chơi kể chuyện đa phần là em nhỏ chưa biết đọc, nên khi nghe những câu chuyện đó sẽ phản tác dụng, khiến trẻ hiểu lầm rồi nhận thức lệch lạc. Ở lứa tuổi này, trẻ sẽ nhớ rất nhanh, rất lâu nên ngôn ngữ cần đơn giản, trong sáng và chọn lọc. Khi chơi những đồ chơi có nội dung thiếu lành mạnh, trẻ sẽ có xu hướng xuất hiện cáu gắt, bất an, lâu dần ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi của trẻ.

Từ đồ chơi bằng nhựa độc hại, giờ đến cả những miếng dán hoạt hình cho trẻ em cũng được cảnh báo là không an toàn. Chú mèo máy Doremon lâu nay vẫn được ví như những người bạn của trẻ nhỏ giờ cũng kể những câu chuyện mang đầy màu sắc bạo lực. Vậy thì bây giờ con trẻ chơi bằng gì? Chẳng lẽ lại cứ để con em chúng ta  chênh vênh bên bờ vực nguy hiểm.
 

Theo Đại đoàn kết

.