Giá vàng thế giới chưa có biến động đáng kể nào trong phiên giao dịch đầu tuần tại châu Á, khiến giá vàng SJC gần như “bất động” dưới ngưỡng 38,5 triệu đồng/lượng. Giá USD tự do giảm nhẹ trong khi giá USD ngân hàng giảm khá mạnh.


Tại thị trường Tp.HCM cùng thời điểm, Công ty SJC báo giá vàng SJC ở mức 38,28 triệu đồng/lượng và 38,48 triệu đồng/lượng, cao hơn 10.000 đồng/lượng so với cuối tuần.

Thị trường vàng thế giới khá im ắng trong phiên đầu tuần, cộng thêm việc giá USD tự do và ngân hàng cùng giảm là nguyên nhân khiến vàng trong nước chứng giá.

Giá USD tự do tại Hà Nội sáng nay phổ biến ở mức 21.160.21-170 đồng (mua vào) và 21.190-21.200 đồng (bán ra), giảm 10 đồng so với sáng thứ Bảy tuần trước.

Trong khi đó, một số ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm khá mạnh giá USD niêm yết. Vietcombank báo giá USD ở mức 21.100 đồng (mua vào) và 21.165 đồng (bán ra), giảm 20 đồng ở chiều mua và 30 đồng ở chiều bán so với sáng ngày thứ Sáu. Eximbank hiện báo giá USD ở mức 21.080 đồng và 21.160 đồng, tương ứng giá mua và bán, giảm 20 đồng và 30 đồng.

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng SJC bán lẻ đang cao hơn gần 3 triệu đồng/lượng. Trong nửa tháng trở lại đây, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới liên tục co giãn do giá vàng trong nước thường xuyên biến động chậm hơn giá vàng thế giới, cả khi giá thế giới tăng và giảm. Có lúc, chênh lệch giá giảm dưới 2 triệu đồng/lượng, có lúc vượt 3 triệu đồng/lượng.

Sau khi tăng mạnh trong phiên thứ Sáu tuần trước, giá vàng quốc tế tiếp tục tăng nhẹ trong phiên sáng nay tại châu Á. Lúc 9h30 giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tăng 0,3 USD/oz so với đóng cửa cuối tuần trước tại New York, đứng ở mức 1.390,1 USD/oz, tương đương 35,5 triệu đồng/lượng nếu tính theo giá USD tự do và chưa bao gồm chi phí liên quan.

Giá vàng thế giới đang trong tình trạng “đứng giữa ngã ba đường” do các thông tin kinh tế Mỹ tốt xấu đan xen khiến thị trường bất đồng về khả năng Cục Dự trữ Liên bang nước này (FED) sẽ làm gì với gói nới lỏng định lượng thứ 3 (QE3) trong cuộc họp diễn ra vào ngày 17-18/9 tới đây.

Theo giới phân tích, nếu FED cắt giảm QE, giá vàng có thể sụt giảm mạnh. Ngược lại, nếu FED không hành động, giá vàng có thể bật tăng mạnh trở lại.

Trong tuần này, thị trường sẽ tiếp tục dành sự quan tâm cho các thống kê kinh tế Mỹ để điều chỉnh kỳ vọng vào khả năng hành động của FED. Ngoài ra, tình hình căng thẳng ở Syria cũng được xem là một nhân tố có thể ảnh hưởng đáng kể tới giá vàng, bởi bất ổn gia tăng ở nước này có thể thúc đẩy giới đầu tư mua vàng để phòng ngừa rủi ro.

Tỷ giá Euro/USD tại Tokyo sáng nay phổ biến ở mức gần 1,32 USD/Euro.
 

Theo An Huy

Thời báo Kinh tế Việt Nam

.