Mặc dù trong khoảng 1- 2 năm trở lại đây, trong xu hướng thuế nhập khẩu, giá xe trong nước giảm liên tục, nhưng Việt Nam vẫn được đánh giá là một nước mà đa số người dân chưa có ô tô đi.

 


Theo báo cáo khảo sát trên, các thương hiệu ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc đang chiếm ưu thế trên thị trường Việt Nam. Trong đó, Toyota cùng các thương hiệu Mazda, Kia... đang chi phối phân khúc xe du lịch tại Việt Nam. Với hàng loạt loại xe nhập từ châu Âu như Renault, Volkswagen, MINI… người Việt Nam cũng có nhiều lựa chọn hơn.

Tuy nhiên, Công ty Solidiance cũng đưa ra nhận định: Với đà tăng trưởng như hiện nay, dự kiến thị trường ô tô Việt Nam sẽ còn phát triển mạnh

"Với tốc độ tăng trưởng ổn định của nền kinh tế, thu nhập bình quân đầu người gia tăng… sẽ làm gia tăng nhu cầu sở hữu ô tô, giúp thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục phát triển trong thời gian tới", Solidiance đánh giá thêm.

Một nhận định quan trọng khác của Solidiance là khi Việt Nam tham gia vào các thỏa thuận hợp tác như Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), sẽ giúp hàng rào thuế nhập khẩu ô tô dần được gỡ bỏ, góp phần làm giá ô tô tại Việt Nam giảm mạnh từ năm 2018.

Cụ thể, bắt đầu từ năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ giảm còn 0%. Một số dòng xe sẽ được hưởng nhiều ưu đãi, giảm giá bán canh tranh, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và có nhiều cơ hội sở hữu xe hơi.

Solidiance cũng dự báo với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đạt doanh số khoảng 225.000 chiếc vào năm 2020.
 

Theo Hà Nguyễn/Dân trí

.