Từ tháng 4/2020 đến tháng 8/2020, Nguyễn Văn Bình, SN 1992, trú tại xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa đã lập công ty,  tự xưng là Phó Trưởng phòng nhân sự của Tập đoàn Vingroup để lừa đảo, với tổng số tiền chiếm đoạt gần 500 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Văn Bình tại phiên tòa (Ảnh BT).

Trước đó, Bình đã từng bị Tòa án xét xử với hai bản án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sau khi chấp hành xong án phạt trở về địa phương sinh sống do không có việc làm ổn định nên Bình đi làm bảo vệ cho một số siêu thị, cửa hàng tại một số địa phương.

Khai nhận tại phiên tòa, Nguyễn Văn Bình cho biết năm 2018 quen biết 2 người có tên Phạm Ngọc Hùng và Nguyễn Thị Kim Trang (đến nay chưa xác định được địa chỉ, nơi ở cụ thể), cả ba đã bàn bạc, thống nhất với nhau về việc thành lập Công ty về lĩnh vực bảo vệ để đi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người khác.

Sau đó, ba người đã tự dựng lên Công ty giả mang tên Công ty TNHH bảo vệ Vingroup Hà Nội, làm giả 1 dấu có khắc tên Công ty TNHH bảo vệ Vingroup Hà Nội. Đồng thời, tự dựng lên các chức vụ trong Công ty, cụ thể: Phạm Ngọc Hùng là Tổng Giám đốc; Nguyễn Thị Kim Trang là Trưởng phòng nhân sự; Nguyễn Văn Bình là Phó Trưởng phòng nhân sự.

Đến tháng 4/2020, khi đang ở thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình cùng với Lê Văn Yên, SN 1997, trú tại xã Tân Bình, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa (là bạn của Bình và được Bình rủ rê, lừa ra tỉnh Ninh Bình để làm bảo vệ) thì Bình gặp và thuê anh Dương Ngọc Anh, SN 1991, trú tại xã Ninh Giang, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình (làm nghề lái xe taxi tại thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) chở Bình và anh Lê Văn Yên đến một số địa điểm tại thành phố Ninh Bình.

Nguyễn Văn Bình tự giới thiệu với Dương Ngọc Anh mình là Phó Trưởng phòng nhân sự của tập đoàn Vingroup đang đi tuyển nhân sự, Quá trình tiếp xúc, nói chuyện, Nguyễn Văn Bình biết được anh Dương Ngọc Anh là người đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan mới về nước, có xe ô tô riêng để làm nghề lái taxi, có khả năng về kinh tế, vì vậy Nguyễn Văn Bình nảy sinh ý định sẽ rủ rê Dương Ngọc Anh tham gia thành lập Công ty nhằm mục đích lừa đảo lấy tiền của anh Anh.

Khi vào Hà Tĩnh, Bình đã nói dối với anh Dương Ngọc Anh là Công ty tổng ở Hà Nội (Công ty TNHH bảo vệ Vingroup Hà Nội) đã nhận được mục tiêu bảo vệ Tòa nhà Vincom Hà Tĩnh và khu biệt thự liền kề, đồng thời đã chuyển lại mục tiêu bảo vệ đó cho Bình và Trang.

Từ đó, Nguyễn Văn Bình đã lấy được lòng tin và rủ rê anh Dương Ngọc Anh tham gia cùng thành lập Công ty đào tạo nhân viên bảo vệ để bảo vệ mục tiêu nói trên.

Ngoài ra, Nguyễn Văn Bình còn nói dối với Dương Ngọc Anh về việc lợi nhuận từ việc bảo vệ mục tiêu nói trên. Cụ thể: Bình nói phía Tổng công ty tại Hà Nội chỉ hưởng lợi 10% lợi nhuận thu được, phần lợi nhuận còn lại Công ty bảo vệ tại Hà Tĩnh sẽ được hưởng lợi. Sau khi Nguyễn Văn Bình rủ rê như trên thì anh Dương Ngọc Anh đã tin tưởng, đồng ý tham gia thành lập Công ty cùng với Bình.

Nguyễn Văn Bình và Dương Ngọc Anh đã thuê căn nhà có địa chỉ tại số 45, đường Nguyễn Biểu, phường Nam Hà, thành phố Hà Tĩnh để làm trụ sở của Công ty. Sau đó, Nguyễn Văn Bình đã yêu cầu anh Dương Ngọc Anh đóng góp vốn điều lệ để thành lập Công ty với số tiền là 70.000.000 đồng.

Để tạo thêm niềm tin, Bình nói rằng bản thân Bình sẽ đóng vốn điều lệ số tiền là 100.000.000 đồng; Nguyễn Thị Kim Trang đóng vốn điều lệ là 90.000.000 đồng và Lê Văn Yên đóng vốn điều lệ là 45.000.000 đồng. Tuy nhiên, thực tế Bình, Trang, Yên hoàn toàn không đóng khoản tiền này.

Ngoài ra, Bình còn nói với Dương Ngọc Anh việc anh Yên còn thiếu tiền để đóng góp vốn điều lệ nên muốn vay của anh Anh số tiền là 20.000.000 đồng. Nghe vậy, anh Anh tin tưởng đã đóng đủ số tiền 70.000.000 đồng tiền góp vốn điều lệ cho Bình đồng thời cho anh Yên vay thêm số tiền là 20.000.000 đồng theo yêu cầu của Bình. Tổng số tiền 90.000.000 đồng nói trên anh Anh đều giao nộp cho Bình.

Sau khi nhận được tiền từ anh Dương Ngọc Anh thì Nguyễn Văn Bình đã làm giả, ký giả vào giấy góp vốn điều lệ có chữ ký xác nhận của người có chức danh là Tổng giám đốc có tên là Phạm Ngọc Hùng, đóng dấu đỏ của Công ty TNHH bảo vệ Vingroup Hà Nội rồi đưa lại cho Anh giữ làm tin.

Để tiếp tục tạo niềm tin từ Dương Ngọc Anh, Nguyễn Văn Bình đã thuê anh Phạm Quốc Huy, SN 1981, trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An (là Giám đốc Công ty cổ phần Tâm - Tầm - Tài ở thành phố Vinh, Nghệ An) làm thủ tục đăng ký Giấy phép kinh doanh cho Công ty và đặt tên là Công ty TNHH an ninh bảo vệ Group Hà Tĩnh.

Ngày 13/5/2020, Công ty TNHH an ninh bảo vệ Group Hà Tĩnh được Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Sau khi có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Nguyễn Văn Bình chỉ đạo phân công cơ cấu, bộ máy lãnh đạo của Công ty TNHH an ninh bảo vệ Group Hà Tĩnh.

Khi Công ty đi vào hoạt động, các đối tượng đã kêu gọi một số người thân quen vào học, với chính sách là mỗi học viên tham gia vào Công ty đào tạo sẽ chỉ phải đóng số tiền là 700.000 đồng để mua đồng phục, đối với học viên ở xa sẽ được Công ty chi trả, hỗ trợ các khoản chi phí ăn, ở. Ngoài ra, các học viên được Công ty cam kết sau khi đào tạo sẽ có việc làm ngay tại Tòa nhà VinCom Hà Tĩnh, với tiền lương là 7.000.000 đồng/1 tháng, trong quá trình học, các học viên sẽ được hưởng 80% tiền lương.

Để tiếp tục lừa và lấy tiền từ Dương Ngọc Anh, Bình cũng nhiều lần đưa các lý do ra thuyết phục để anh Dương Ngọc Anh và các nạn nhân khác chuyển tiền.

Hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Bình khai nhận tại phiên tòa đúng với cáo trạng VKS đã truy tố. Hội đồng xét xử TAND huyện Thạch Hà đã tuyên phạt Nguyễn Văn Bình 11 năm giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 174 Bộ luật hình sự.

Mẫn Phong