Tại hiện trường, ngay trước cổng công ty, hàng trăm người dân đã tập trung tại đây để yêu cầu lãnh đạo công ty này có giải pháp giải quyết tình trạng ô nhiễm đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của họ từ lâu nay. Cùng với đó, người dân còn bức xúc vì TP.Đà Nẵng chậm trễ trong việc di dời các hộ dân bị ảnh hưởng xung quanh nhà máy thép DaNa Ý. Nói với PV, anh Trần Văn Tú  (trú thôn Vân Dương 2 (xã Hòa Liên) cho rằng, trong quá trình sản xuất công ty xả khói bụi, nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Theo anh Tú cũng như nhiều người dân khác, nhà máy thép này hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường từ lâu nay khiến người dân bức xúc. Họ mong muốn chính quyền cần nhanh chóng giải quyết tình trạng này bằng giải pháp hoặc là di dời nhà máy, hoặc di dời dân khỏi đây.

leftcenterrightdel
Người dân tập trung trước cổng Công ty cổ phần thép Dana Ý 

Theo ông Mai Xuân Thọ - Trưởng ban công tác mặt trận thôn Vân Dương 2, TP hứa cuối năm 2017 sẽ giải tỏa 50% số hộ dân đi khỏi nhà máy và năm 2018 sẽ giải tỏa dứt điểm nhưng đến bây giờ công việc chưa đâu vào đâu. Ông Thọ mong muốn chính quyền thành phố sẽ đối thoại toàn dân ở hội trường thôn để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của mọi người.

Còn ông Đặng Thương - Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, phái huyện đã nắm được thông tin người dân kéo đến nhà máy. Việc nhà máy gây ô nhiễm huyện không xử lý được mà chỉ động viên người dân bình tĩnh. Việc này Thành phố đang xử lý. Phía huyện liên tục giám sát hoạt động của 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc, có lần cuối 2017 nhà máy Dana Úc bị sự cố nên khói bụi bay ra ngoài, người dân phản ứng và huyện đã yêu cầu nhà máy khắc phục mới cho hoạt động trở lại. Về việc di dời dân khỏi nhà máy thép gây ô nhiễm môi trường, TP.Đà Nẵng đã đồng ý chủ trương xây dựng Khu tái định cư Hòa Liên 6 để bố trí, hiện đang kiểm định các hộ để có mức đền bù phù hợp. TP.Đà Nẵng cũng đang yêu cầu cơ quan chuyên môn xem xét phạm vi giải tỏa trong bán kính 500 m để đảm bảo nhà dân không bị ảnh hưởng.

leftcenterrightdel
 Nhà máy thép Dana Ý gây ô nhiễm môi trường lâu nay

Trước đó, vào tháng 12/2017, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Trương Quang Nghĩa cũng đã có buổi làm việc với chính quyền huyện Hòa Vang liên quan đến hai nhà máy thép Dana Ý, Dana Úc. Tại buổi làm việc, ông Hồ Kỳ Minh - Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết việc gây ô nhiễm môi trường của 2 nhà máy này TP đã nắm. “Có 2 phương án: Một là, di dời hai nhà máy thì vướng hai việc là chưa có vị trí quy hoạch, thứ hai là kinh phí lớn. Còn phương án di dời dân trong bán kính nhỏ quá nên không hiệu quả, không đạt”. Ông Minh cho hay.

Về cách giải quyết, ông Trương Quang Nghĩa cho rằng cũng có thể di dời dân khỏi vùng ô nhiễm nhưng Ngành luyện kim, sản xuất thép này không phải là ngành Đà Nẵng cần nên cũng có thể không để hai nhà máy này lại. Ông Trương Quang Nghĩa lưu ý thành phố cần giải quyết rốt ráo một lần cho xong nếu không sẽ phá vỡ hết quy hoạch của các ngành sản xuất khác. Nhà máy phải dừng hoạt động nếu để xảy ra tiếng ồn và khói bụi vượt mức.

leftcenterrightdel
 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng hiện thành phố đang ưu tiên bảo vệ môi trường

Ông Nghĩa đề nghị sở TN-MT có tiếng nói, quản lý môi trường, quản lý đô thị phải quan tâm đến Ngành luyện kim. Ông cũng lưu ý trách nhiệm của Sở Xây dựng. “Hiện chúng ta đang phải giải quyết hậu quả khá nặng nề từ phát triển nóng. Các chính sách kêu gọi đầu tư của chúng ta cũng đang phải giải quyết hậu quả. Giờ người ta nói là không thể lấy cái sai của TP mà bắt người dân chịu. Câu chuyện đất cát cấp giấy vừa rồi. Rồi chuyện quy hoạch, có cái mới có cái cũ. Cái mới thì chưa nằm trong cái tổng thể được quy hoạch rõ ràng và chúng ta cứ có nhà đầu tư là kêu gọi. Thậm chí là quyết định theo nhà đầu tư. Câu chuyện này vô cùng nguy hiểm”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho hay.

Tại buổi làm việc này, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết hiện thành phố đang ưu tiên bảo vệ môi trường. Chúng ta bây giờ quyết liệt bảo vệ môi trường biển. Đó là các dự án trọng điểm nhưng mà ưu tiên, phải ngăn ngừa hết tất cả từ nay đến năm 2020 biển Đà Nẵng phải thật sự sạch, không được ô nhiễm… Đặc biệt hết sức lưu ý môi trường sinh thái. Có môi trường biển trong lành nhưng phải có không khí từ các vạt rừng. Đà Nẵng hơn rất nhiều TP khác ở chỗ này. Chúng ta không biết giữ gìn, không biết phát triển lên là đến ngày đấy chúng ta phá vỡ hết”. ông Nghĩa nói.

Xuân Nha