Dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 01 Điện Biên làm chủ đầu tư. Dự án này là công trình cấp 1 với quy mô 42 tầng nổi và 02 tầng hầm. Theo giấy phép xây dựng từ tầng 2 đến tầng 5 của tổ hợp dự án này là nhà để xe, nhà trẻ, sinh hoạt cộng đồng... Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã thay đổi công năng, tầng 2 đến tầng 5 được ngăn thành 104 căn hộ để bán. Ngày 26/9/2016, thanh tra Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng hành vi chuyển đổi trái phép này và yêu cầu ngừng thi công. Mặc dù Thanh tra sở Xây dựng TP.Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng hành vi chuyển đổi trái phép này và yêu cầu ngừng thi công, nhưng sau đó chủ đầu tư vẫn cho tiếp tục thi công và hoàn thiện dự án.

Điều đáng nói là đối với 104 căn hộ xây dựng sai công năng, chủ đầu tư đã bất chấp sai phạm bán cho khách hàng và giao nhà cho người dân vào để ở. Điều này khiến dư luận bức xúc và đặt câu hỏi liệu chủ đầu tư đã “qua mặt” chính quyền TP.Đà Nẵng hay chính quyền TP.Đà Nẵng làm ngơ trước những sai phạm này?. Điều này được làm rõ khi trong một cuộc giao ban báo chí tháng 6/2017, ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng nói rằng, Mường Thanh xây dựng sai phạm thì phải tháo dỡ, không ai được hợp thức hóa những sai phạm này.

leftcenterrightdel
Tổ hợp Khách sạn và căn hộ cao cấp Mường Thanh Sơn Trà

Tháng 1/2018, UBND TP.Đà Nẵng đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xử lý sai phạm tại dự án này. Theo đó UBND TP.Đà Nẵng đã có ý kiến giao ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND Q.Ngũ Hành Sơn thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể, giao UBND Q.Ngũ Hành Sơn mời chủ đầu tư vào làm việc yêu cầu chấp hành thực hiện theo đúng hồ sơ thiết kế ban đầu. Yêu cầu 5 hộ dân đã vào ở tại dự án di dời ra khỏi khu vực này trước ngày 30/1/2018. Nếu không chấp hành và để xảy ra sự cố cháy nổ thì các hộ dân và chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Chỉ đạo của UBND TP.Đà Nẵng là vậy, nhưng theo tìm hiểu của phóng viên, đến nay các hộ dân vẫn chưa di dời ra khỏi dự án này. Trao đổi với báo BVPL, một người có trách nhiệm của khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng cho biết, những người dân mua các căn hộ chung cư tại Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà vẫn ở bình thường - “Việc chính quyền yêu cầu các hộ dân ra khỏi chung cư thì lãnh đạo tập đoàn đang làm việc với UBND thành phố để ra phương án cuối cùng, nhưng hiện nay thì các hộ dân vẫn ở đây bình thường”. Tuy nhiên, đại diện khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng cho biết thêm, ông không phụ trách về các vấn đề ở chung cư nên ông chỉ biết tình hình thực tế vậy, việc cụ thể thì lãnh đạo tập đoàn mới nắm được.

Về các thủ tục chuyển đổi công năng đối với 104 căn hộ nói trên, trả lời báo BVPL Sở xây dựng TP.Đà Nẵng cho biết, theo quy định tại Nghị định số 59/2015/NĐ-CP và Nghị định số 144/2016/NĐ-CP thì việc xử lý thủ tục hành chính về thẩm định thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh công trình nêu trên thuộc thẩm quyền của Cục quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng. Quan điểm của Sở, đối với các trường hợp sai phạm trong hoạt động xây dựng cần xử lý đúng quy định pháp luật kể cả đối với các sai phạm tại dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà.

Xuân Nha