leftcenterrightdel
Dự án Khu dân cư Bella Vista đã hoàn thiện hạ tầng. 

Đó là cam kết của lãnh đạo Công ty Cổ phần Hồng Đạt – Long An (gọi tắt Công ty Hồng Đạt) khi làm việc với phóng viên. Theo Công ty Hồng Đạt, sau khi được cấp chủ trương đầu tư, Công ty Hồng Đạt đã thực hiện các thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho dự án khu dân cư, nhà ở công nhân và chuyên gia (tên  thương mại là dự án Khu dân cư Bella Vista).  

Cụ thể, ngày 16/10/2018, UBND tỉnh Long An đã ban hành Quyết định số 3735/QĐ UBND về việc cho phép Công ty Hồng Đạt chuyển mục đích sử dụng  đất. Quyết định nêu rõ “Sở Tài nguyên và Môi  trường có trách nhiệm thông báo cho Công ty Cổ phần Hồng Đạt – Long An nộp phí, lệ phí theo quy định của pháp luật, cấp và trao GCNQSDĐ cho Công ty Hồng Đạt – Long An sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính”. Tuy nhiên, do vướng mắc về cách  tính tiền sử dụng đất, nên công ty chưa thực hiện được nghĩa vụ tài chính theo quyết  định 3735.

leftcenterrightdel
UBND tỉnh Long An quyết định cho phép Công ty Hồng Đạt - Long An chuyển mục đích sử dụng đất. 

Do đó, Công ty đã có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc đề nghị hướng dẫn xác định số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi chuyển mục  đích sử dụng đất từ khu công nghiệp sang đất ở để đầu tư khu dân cư. Sau đó, Bộ Tài Chính có văn bản phản hồi theo đề nghị của Công ty. Tuy  nhiên, các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh Long An vẫn lúng túng trong việc xem xét xác định số tiền sử dụng đất, nên tiếp tục gởi văn bản đề nghị các Bộ, ngành Trung ương hỗ trợ. 

Tại Thông báo số 77/TB-BTNMT ngày 15/8/2019 Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường đã ghi nhận kiến nghị về vướng mắc của tỉnh Long An và sẽ làm việc với các Bộ ngành liên quan để tháo gỡ trong thời gian tới. Nhưng sau đó, việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tính tiền sử dụng đất vẫn chưa có hướng dẫn. Vì vậy, các cơ quan Nhà nước vẫn không xác định giá đất của dự án Khu đô thị Bella Vista, do đó Công ty không thể thực hiện được thủ tục nộp tiền sử dụng đất để được cấp GCNQSDĐ. 

leftcenterrightdel
Bộ Tài chính có văn bản hướng dẫn Công ty Hồng Đạt - Long An liên hệ với cơ quan chức năng địa phương. 
leftcenterrightdel
 UBND tỉnh Long An đồng ý cho Công ty Hồng Đạt - Long An nộp 100% tiền sử dụng đất và thuê đất.

Ngày 20/12/2019, Công ty Hồng Đạt đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên-Môi trường, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh Long An về việc cam  kết xin nộp tiền sử dụng đất theo Quyết định số 3735/QĐ-UBND của UBND tỉnh  Long An. Theo đó, Công ty tự nguyện cam kết nộp toàn bộ số tiền sử dụng đất của dự án Khu đô thị Bella Vista và cam kết không khấu trừ hay hoàn trả số tiền còn dư theo quy định. 

Ngày 5/2/2020, UBND tỉnh Long An đã ban hành Quyết định số 489/UBND-KTTC về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Công ty Cổ phần Hồng Đạt – Long An.  Theo đó, đồng ý cho Công ty Hồng Đạt nộp 100% tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và không thực hiện trừ phần tiền sử dụng đất của loại đất trước khi chuyển mục đích sử dụng đất của thời gian sử dụng còn lại. 

Sở Tài nguyên-Môi trường đã thuê đơn vị thẩm định giá để xác định  giá đất của dự án Khu đô thị Bella Vista, đồng thời Sở này đã  tổ chức rất nhiều cuộc họp về việc tính tiền sử dụng đất của dự án.

Đến ngày 10/12/2020, UBND tỉnh Long An ban hành Quyết định số 4532/QĐ-UBND về việc phê duyệt đơn giá đất để Công ty Cổ phần Hồng Đạt – Long An thực hiện nghĩa vụ tài  chính trên địa bàn xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa. Tuy nhiên, đơn giá đất mà UBND  tỉnh Long An phê duyệt, Công ty Hồng Đạt cho rằng chưa phù hợp với tình hình thực tế các tuyến đường tại dự án Khu đô thị Bella Vista tại thời điểm công ty được cấp chủ trương đầu tư. 

leftcenterrightdel
Công ty cam kết sẽ thực hiện đúng trách nhiệm theo quy định tại hợp đồng, trong đó có trách nhiệm trả lãi suất do chậm thực hiện việc đăng ký cấp giấy CNQSDĐ.  

Ngay sau đó, Công ty đã có văn bản gửi Thường trực UBND tỉnh ủy Long An, UBND tỉnh Long An, Sở Tài nguyên-Môi  trường, Sở Xây dựng, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An về việc đề nghị xem xét  lại hiện trạng các tuyến đường để tính tiền sử dụng đất tại Khu dân cư, nhà ở công  nhân, nhà ở chuyên gia Hồng Đạt.  

Theo Công ty Hồng Đạt, dự kiến vấn đề liên quan đến việc nộp tiền sử dụng đất với cơ quan Nhà nước sẽ được các Sở, ngành của tỉnh Long An giải quyết xong trong quý I/2021. Công ty sẽ nộp ngay số tiền sử dụng đất cho nhà nước để được cấp GCNQSDĐ cho các lô nền tại dự án. Hiện nay, toàn bộ các lô đất cũng đã hoàn thành xong thủ tục đo đạc để chuẩn  bị cho việc cấp GCNQSDĐ.

Dự kiến hết quý III/2021, Công ty Hồng Đạt sẽ hoàn thành  thủ tục để chuyển nhượng QSDĐ cho quý cư dân. Căn cứ quy định tại hợp đồng đã ký với khách hàng, công ty cam kết sẽ thực hiện đúng trách nhiệm của mình theo quy định tại hợp đồng, trong đó có trách  nhiệm trả lãi suất do chậm thực hiện việc đăng ký cấp giấy CNQSDĐ. Các nghĩa vụ liên quan sẽ được công ty thực hiện khi hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ cho khách hàng.

Được biết, dự án Khu dân cư Bella Vista tại xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa do Công ty Cổ phần Hồng Đạt - Long An làm chủ đầu tư, Trần Anh Group làm đơn vị phân phối. Đây là một trong những dự án lớn nhất khu Tây Bắc TP HCM. Với quy mô lên đến gần 100ha trong đó hơn 2.000 nền với nhiều diện tích đa dạng./.

Hương Trà - Tuấn Anh