15 công ty “chung chi” 4,8 tỷ đồng

Liên quan đến những thông tin phản ánh về việc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam lập “quỹ đen” từ việc thu phần trăm giá trị các gói thầu, Bộ Công an đang điều tra làm rõ vụ việc. Trong quá trình điều tra, ông Phạm Văn Thông khai đã nhận tiền của 15 nhà thầu vào cuối năm 2015 và đầu năm 2016.

Ông Thông tường trình về việc nhận tiền của các nhà thầu, cụ thể : Công ty tư vấn GTCC Hải Phòng: “628.106.364 đồng”, người nộp tiền là ông Đỗ Đức Thịnh, chức vụ nhân viên (có chữ ký của ông Đỗ Đức Thịnh). Công ty Đất Việt: “258.833.182 đồng”, người nộp tiền là ông Đỗ Đức Thịnh, chức vụ nhân viên (có chữ ký của ông Đỗ Đức Thịnh).

Công ty FS: 27.900 USD, người nộp tiền là ông Đinh Văn Phượng (không có chữ ký của ông Đinh Văn Phượng). Công ty QLĐTNĐ số 2: “200”, người nộp tiền Vũ Huy Thê - Phó Giám đốc (không có chữ ký của ông Vũ Huy Thê).

Công ty QLĐTNĐ số 6: “140.000.000”, người nộp tiền là ông Định - Giám đốc (không có chữ ký của ông Định, được biết ông Định đã chết do bệnh tật từ tháng 9/2017). Công ty QLĐTNĐ số 7: “90,0”, người nộp tiền là ông Trần Văn Thanh - Phó Giám đốc (không có chữ ký của ông Trần Văn Thanh).

leftcenterrightdel
Trần Đức Hải, Phạm Văn Thông và Vũ Mạnh Hùng 

Công ty tư vấn Việt Hà: “191.400.000”, người nộp tiền là ông Nguyễn Mạnh Hà - Giám đốc (có chữ ký, nhưng nhiều khả năng không phải chữ ký của ông Hà, qua so sánh chữ ký mẫu, bằng mắt thường có rất nhiều khả năng có dấu hiệu ngụy tạo chứng cứ pháp lý).

Công ty tư vấn Sơn Hà: “187.000.000”, người nộp tiền là ông Trần Quốc Luận - Giám đốc (không có chữ ký của ông Trần Quốc Luận).

Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng công trình thủy: “321.000.000”, người nộp tiền là ông Nguyễn Văn Bộ- Phó Giám đốc (có chữ ký của ông Nguyễn Văn Bộ).

Công ty HCC và Công ty ALPHA: “180.000.000”, người nộp tiền là ông Lê Đình Nguyên- Phó Giám đốc (không có chữ ký của ông Lê Đình Nguyên ở cuối trang, nhưng có chữ ký của ông Lê Đình Nguyên ở mục 100.000.000 A. Long).

Trung tâm tư vấn Đại học Hàng hải Việt Nam: “662.366.106”, người nộp tiền là ông Phạm Văn Trung - Giám đốc (có chữ ký ở cuối trang. Nhưng, nhiều khả năng không phải chữ ký của ông Trung, bằng mắt thường có rất nhiều khả năng có dấu hiệu ngụy tạo chứng cứ pháp lý).

Công ty tư vấn 89: “330.000.000”, người nộp tiền là ông Lê Anh Dũng- Giám đốc (có chữ ký của ông Lê Anh Dũng).

Công ty Thịnh Phát: “140.000.000”, người nộp tiền là ông Biện Trường Thao - Chủ tịch HĐQT (không có chữ ký của ông Biện Trường Thao). Công ty cổ phần QLĐTNĐ Thanh Hóa: “500.000.000 đ”, người nộp tiền là ông Hoàng Văn Huy - Giám đốc (không có chữ ký của ông Hoàng Văn Huy). Công ty Lũng Lô: “424.000.000”, Công ty xây dựng Lũng Lô, nhưng không có chữ ký của ai.

Nhà thầu không thừa nhận chính chữ ký của mình

Về việc đưa tiền, 14/15 nhà thầu, trừ Công ty QLĐTNĐ số 6 (ông Định - Giám đốc đã mất tháng 9/2017), các nhà thầu không công nhận bàn bạc với Cục ĐTNĐ về trích tỷ lệ phần trăm từ 6%, 10%, 15% đến 20%; không nghe ai chỉ đạo nộp tiền; không nộp tiền cho ông Phạm Văn Thông.

leftcenterrightdel
Phạm Văn Thông thừa nhận đã cầm của 15 nhà thầu hơn 4,8 tỷ đồng. 

Ông Phạm Văn Thông đã nhận của 15 nhà thầu với số tiền hơn 4,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, hồ sơ xác minh thể hiện: Có 10 nhà thầu không ký tên, có 5 nhà thầu đã ký tên tại các trang theo bản photocopy do báo chí cung cấp. Tổng cộng 5 nhà thầu đã tự ký tên và nộp cho ông Phạm Văn Thông và ông Nguyễn Long, Trưởng phòng Tài chính với số tiền là hơn 1,5 tỷ đồng. Ông Nguyễn Long nhận 100 triệu đồng của công ty HCC và Công ty ALPHA (tạm ứng chi đối ngoại), nhà thầu là ông Lê Đình Nguyên, Phó Giám đốc Công ty HCC và Công ty ALPHA ký tên, nhưng ông Long không ký tên và không thừa nhận nội dung nêu trên.

Từ các chứng cứ thu thập được đã nêu và phân tích ở trên, cũng như tài liệu quyển sổ chứng cứ do báo chí cung cấp cho thấy, sơ bộ giám định bằng mắt thường các chữ ký của 5 cá nhân đại diện cho 5 nhà thầu cơ bản có thể là của các nhà thầu ký.

Mặc dù các nhà thầu không thừa nhận chính chữ ký của mình, nhưng người nhận tiền đã khai nhận, từ việc thu, giữ số tiền này nên ông Phạm Văn Thông đã dùng số tiền thu được để chi cho các cá nhân Cục ĐTNĐ thực hiện các nội dung như tổ chức hội nghị, hội thảo, chi tiền ăn cho cán bộ, công chức và người lao động…  Việc chi các nội dung nêu trên đều được các lãnh đạo Cục ĐTNĐ phê duyệt hoặc các cá nhân đều tự lấy tiền từ ông Phạm Văn Thông, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án ĐTNĐ.

Căn cứ vào kết quả thanh tra, Bộ GTVT giao Thanh tra Bộ ban hành quyết định thu hồi số tiền 406 triệu đồng của Cục ĐTNĐ và ban hành quyết định thu hồi 4,39 tỷ đồng của ông Phạm Văn Thông.

Tháng 10/2018, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt khẩn cấp đối với ông Phạm Văn Thông, nguyên Giám đốc BQL dự án ĐTNĐ, về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 

leftcenterrightdel
 Quyết định thu hồi số tiền 4,8 tỷ đồng

Ngày 29/12/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam và khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Vũ Mạnh Hùng, Quyền Trưởng phòng Kế hoạch - Đầu tư, Cục ĐTNĐ Việt Nam về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Điều 356, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại cơ quan điều tra Phạm Văn Thông khai, ông Trần Đức Hải đã chỉ đạo ông Thông nhận tiền của 15 nhà thầu vào cuối năm 2015 và đầu năm 2016. Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Trần Đức Hải, sinh năm 1961, nguyên Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam, về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015. Ông Hải bị bắt vì có hành vi đồng phạm với một số cán bộ Cục Đường thủy nội địa trong việc lập "quỹ đen" trái quy định tại cơ quan này.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục tiến hành điều tra mở rộng vụ án, làm rõ toàn bộ sai phạm của các cá nhân có liên quan.

Hà Nhân