Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có thể giúp dệt may và da giày Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu tới 165 tỷ USD vào năm 2025.
 


Các nhà đám phán TPP Việt Nam đề xuất áp dụng quy tắc xuất xứ “cắt và may” (“cut and sew”) trong TPP để cho phép hàng dệt may của Việt Nam có thể sử dụng các nguyên liệu nhập từ các nước không phải thành viên TPP. Theo đó, một sản phẩm chỉ cần được cắt và may tại Việt Nam với nguyên liệu ngoại nhập cũng được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu.

Xu hướng “đi tắt đón đầu”

Một số doanh nghiệp dệt may với quy mô lớn đã “rục rịch” đầu tư vào công nghệ sản xuất và phát triển nguồn nguyên liệu. Vinatex, công ty dệt may lớn nhất của Việt Nam, vừa ký thỏa thuận với công ty kinh doanh Nhật Bản Itochu để đầu tư vào một số dự án nhuộm và nguyên liệu sản xuất tại Việt Nam. Vinatex công bố kế hoạch đầu tư hơn 714 triệu USD để nâng cấp và mở rộng chuỗi cung ứng của mình nhằm đáp ứng yêu cầu của TPP. Tháng trước, Vinatex cũng đã ký thỏa thuận 12 triệu USD với đối tác Toms Limited của Nhật Bản để xây dựng một khu phức hợp dệt - nhuộm - may tại khu vực miền Trung.

Một số nhà đầu tư nước ngoài cũng không bỏ lỡ cơ hội đi tắt đón đầu này. Tập đoàn Dong-IL của Hàn Quốc đầu 52 triệu USD để xây dựng nhà máy sợi ở miền Nam, trong khi công ty Đài Loan Forever Glorious cũng công bố kế hoạch chi tới 50 triệu USD để xây dựng nhà máy dệt-nhuộm-may.

CogitAsia cho biết, các công ty Trung Quốc như Esqual Group và Jiangsu Yulun cũng đang lên kế hoạch xây dựng các nhà máy may quy mô lớn ở Việt Nam.

Theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam năm ngoái đạt 20 tỷ USD. Hiện có khoảng 2,5 triệu công nhân đang làm việc tại 6.000 nhà máy trên toàn quốc.

CogitAsia nhận định, khi tham gia TPP, Vietnam sẽ là một trong những quốc gia thành viên được hưởng lợi nhiều nhất. TPP có thể giúp dệt may và da giày Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu tới 165 tỷ USD vào năm 2025. Trong trường hợp không có TPP, con số này chỉ dừng lại ở mức khiêm tốn, khoảng 113 tỷ USD./.
 

Theo CogitAsia/ VOV

.