Cụ thể, để đảm bảo tính khách quan, minh bạch và tính tổng thể các vấn đề báo chí, doanh nghiệp, mạng xã hội phản ánh dấu hiệu tiêu cực trong quản lý hoạt động xuất khẩu gạo trong thời gian qua, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi  Bộ trưởng Bộ Công an để chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét điều tra, xác minh làm rõ các nội dung nêu trên nhằm xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức cá nhân trong hoạt động xuất khẩu gạo cũng như xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân trong trường hợp đưa thông tin xuyên tạc, sai sự thật. 

leftcenterrightdel
Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Công an xác minh làm rõ vấn đề trên ( ảnh minh họa: nguồn internet)

Đồng thời cho biết, Bộ Tài chính cho biết đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan khẩn trương thanh tra, kiểm tra, làm rõ để phát hiện, xử lý nghiêm minh và kịp thời các hành vi vi phạm của công chức hải quan theo quy định của pháp luật. 

Ngoài ra, để đảm bảo công tác quản lý Nhà nước đối với mặt hàng gạo xuất khẩu; đảm bảo tính công khai, minh bạch và thuận lợi cho doanh nghiệp khi lên kế hoạch xuất khẩu gạo và xử lý lượng gạo hiện đang lưu giữ tại cửa khẩu nhưng chưa thể xuất khẩu, Bộ Tài chính cũng đưa kiến nghị: 

Đối với các lô hàng gạo hiện đang tồn tại cảng chưa xuất khẩu: Thủ tướng Chính phủ cho phép xuất khẩu các lô hàng gạo đã đưa vào cảng trước ngày 24/3/2020 nhưng chưa đăng ký tờ khai hải quan trong tháng 4/2020 được xác nhận bởi doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh cảng, cơ quan hải quan (theo phản ánh của Hiệp hội Lương thực Việt Nam là 146,453 tấn). Số lượng gạo xuất khẩu sẽ trừ vào hạn ngạch tháng 4/2020. Trên cơ sở Bộ Công thương chủ trì, cùng Bộ NN&PTNT, Bộ Tài chính để rà soát giảm đối với những doanh nghiệp đã đăng ký tờ khai trong phạm vi 400.000 tấn mà không thực hiện ký hợp đồng bán gạo cho Tổng cục Dữ trữ nhà Nhà nước; những doanh nghiệp không đủ điều kiện hoặc không đảm bảo lượng dự trữ lưu thông. 

Về quản lý hạn ngạch trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh COVID-19, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt số lượng gạo được phép xuất khẩu (không bao gồm gạo nếp) và định hướng lộ trình, tiến độ xuất khẩu; trên cơ sở đó, giao Bộ Công thương lựa chọn phương án tối ưu để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tại văn bản số 3083/VPCP-KTTH ngày 17/4/2020, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương khẩn trương nghiên cứu ý kiến của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về việc tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu gạo và việc cho phép xuất khẩu gạo nếp; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong ngày 20/4/2020, đồng thời báo cáo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu gạo sẽ diễn ra vào sáng ngày 20/4/2020...

Sau cuộc họp ngày 20/4, trên cơ sở ý kiến các bộ, cơ quan, doanh nghiệp, hiệp hội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.


Minh Nhật