Ngày 13/4, ông Vương Hữu Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa An (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, hiện nay trên địa bàn xã Hòa An xuất hiện một số đối tượng (chưa rõ thông tin lại lịch) tự ý cắm các cột quy hoạch dọc một số tuyến đường nhằm tung tin đồn giả về quy hoạch để thổi giá đất trục lợi.

leftcenterrightdel
Các đối tượng cắm cọc quy hoạch giả ngay sát bên nhà người dân. 

Trước tình hình này, UBND xã đề nghị Công an xã vào cuộc xác minh. Đồng thời, UBND xã đã báo cáo với Huyện ủy và UBND huyện Krông Pắk để có hướng chỉ đạo, xử lý.

Trước đó, ngày 9/4, lãnh đạo UBND xã Hòa An ghi nhận, tại trục đường thôn 6B, đoạn từ Quốc lộ 26 đến chùa Phước Hưng, các đối tượng lạ đã cắm cọc (cọc sắt, gắn bảng có đánh số thứ tự) và tung tin đồn về việc quy hoạch mở rộng đường giao thông, quy hoạch khu đô thị,...

Ngay sau khi phát hiện sự việc nói trên, UBND xã Hòa An đã tiến hành tháo dỡ các cọc đưa về xã để xác minh, điều tra, xử lý theo quy định.

leftcenterrightdel
Sau khi cắm cọc quy hoạch giả các đối tượng tung tin đồn về việc quy hoạch mở rộng đường giao thông, quy hoạch khu đô thị,... nhằm mục đích thổi giá đất để trục lợi

Theo xác minh ban đầu của UBND xã Hòa An, các đối tượng cắm biển “quy hoạch” và tung tin đường từ Quốc lộ 26 đến chùa Phước Hưng sẽ mở rộng 13m và sẽ quy hoạch một khu đô thị để mở rộng thị trấn Phước An (huyện Krông Pắk).

Sau đó, các đối tượng tạo giá đất ảo để trục lợi; các đối tượng môi giới (cò đất) móc nối với nhau mua qua bán lại để thổi phồng giá đất hoặc đẩy giá đất lên cao để người dân bán đất trả tiền đặt cọc (vi phạm hợp đồng đặt cọc đền 02 lần giá trị cọc ban đầu); hoặc đặt cọc tiền mua đất và nhận môi giới thủ tục chuyển nhượng, giữ giấy tờ liên quan của người bán, cố tình kéo dài thời gian làm thủ tục... để người bán gặp nhiều khó khăn trong các thủ tục khác rồi dần phát sinh việc vi phạm hợp đồng...

leftcenterrightdel
 UBND xã Hòa An đã tiến hành tháo dỡ các cọc thu về để xác minh, xử lý. 

Nhằm phòng ngừa và ngăn chặn các đối tượng lừa đảo lợi dụng các thông tin quy hoạch để tạo giá đất ảo trục lợi, UBND xã Hòa An thông báo đến toàn thể nhân dân trên địa bàn xã, hiện nay xã chỉ có duy nhất quy hoạch điểm dân cư tại khu trung tâm xã, không có quy hoạch khác. Ngoài ra, trên địa bàn xã không có dự án mở rộng đường giao thông.

Do đó, UBND xã Hòa An đề nghị thông trưởng 18 thôn, buôn nắm tình hình trong buôn để phát hiện, báo cáo UBND xã kịp thời. Đồng thời, đề nghị nhân nhân đề cao cảnh giác và khi phát hiện đối tượng lạ tung các thông tin giả về quy hoạch, về dự án nhằm tạo giá đất ảo để trục lợi thì báo cho thôn trưởng hoặc UBND xã để kịp thời xử lý./.

Nguyễn Chính