Ngày 14/9, Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng cho biết đã nhận được báo cáo của Công Công an phường Vĩnh Trung về trường hợp nữ nhân viên trình báo bị khủng bố đòi nợ do người thân vay tiền công ty tài chính.

Cơ quan Công an nhận được tin trình báo của chị N.T.T (SN 1990, quê Đắk Lắk, tạm trú tại phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) về việc trong những ngày qua, nhiều đối tượng đã  liên tiếp gọi điện, nhắn tin đe dọa, khủng bố tinh thần chị. Thậm chí các đối tượng này còn ghép ảnh chị T. cùng bố  trên bàn thờ và đưa lên facebook.

Bên cạnh đó, những người này còn gọi điện thoại đến công ty chị T. đang làm việc, gây áp lực lên lãnh đạo khiến chị T. có nguy cơ mất việc.

Chị T. cũng cho biết, bố ruột chị là ông N.V.Đ (trú Đắk Lắk ) có vay số tiền 30 triệu đồng của công ty tài chính và cung cấp tên chị T. cùng số điện thoại theo yêu cầu của công ty kia.

Sau khi vay tiền, ông Đ. chậm trả nợ theo hợp đồng, chị T. trở thành đối tượng bị quấy rối. Mặc dù chị đã giải thích không liên quan đến khoản nợ, nhưng vẫn bị đòi nợ gắt gao với lời lẽ giang hồ, chợ búa.

Cũng trong ngày, Công an quận Thanh Khê đang làm rõ vụ khủng bố đòi nợ, bị tạt sơn và dầu nhớt vào tiệm internet.

Theo đó, ông P.V.M (SN 1965, trú phường Hòa Khê), chủ một tiệm kinh doanh game online tại nhà ở đường Huỳnh Ngọc Huệ. Ông M. vay tiền của anh P.N.Đ (SN 1995, trú phường Chính Gián, quận Thanh Khê).

Do ông M. không trả lãi đúng hẹn khiến Đ Bực tức nhiều lần thúc ép, buộc ông M. phải nhanh chóng trả tiền. 

Tối ngày 10/9, Đ thuê hai đối tượng (chưa rõ lai lịch)  xông vào tiệm internet của ông M., dùng sơn và luyn bẩn tạt vào tiệm, trúng cả vào các dàn máy tính đang hoạt động và khách chơi game. Thực hiện xong hành vi “khủng bố” hai đối tượng nhanh chóng phóng xe bỏ chạy. 

leftcenterrightdel
 Các đối tượng này còn ghép ảnh chị Thuận cùng cha ruột trên bàn thờ và đưa lên  facebook. (ảnh:N.T)

Hiện Công an quận Thanh Khê đang xác minh, làm rõ các đối tượng liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng và đòi nợ theo kiểu “xã hội đen” nói trên.

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, siết nợ, đòi nợ thuê “tín dụng đen” trên địa bàn cả nước nói chung, địa bàn Đà Nẵng nói riêng có dấu hiệu gia tăng và diễn biến rất phức tạp.

Từ năm 2015-2018, toàn quốc đã xảy ra 7.624 vụ phạm tội liên quan đến tín dụng đen. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, cả nước có thêm 1.178 vụ hình sự liên quan đến tín dụng đen, cho vay nặng lãi. Riêng ở Đà Nẵng có khoảng hơn 260 đối tượng, tổ chức cho vay theo kiểu tín dụng đen. Hiện Công an TP Đà Nẵng đang giám sát chặt 62 đối tượng với 13 công ty có dấu hiệu hoạt động tín dụng đen.

Những người trong băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen, đòi nợ thuê này rất liều lĩnh, sẵn sàng dùng vũ khí để gây thương tích cho những ai chậm hoặc không trả nợ đúng hẹn.

Để phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh, vô hiệu hóa và xử lý triệt để các băng nhóm, đối tượng cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, người dân cần hiểu rõ những phương thức, thủ đoạn của tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen" và hậu quả của nó gây ra cho bản thân, gia đình.

Nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa đối với tội phạm cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, không tiếp tay hoặc để các đối tượng lợi dụng hoạt động. Người dân tích cực tham gia lên án, tố giác tội phạm liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, siết nợ, đòi nợ thuê “tín dụng đen"….

Mộc Lan