Hầu hết những điện thoại thông minh (smartphone) hay máy tính bảng (tablet) hiện nay đều... ngốn pin rất nhiều. Dòng nào “ngon” lắm, pin chỉ được hai ngày, còn lại, chưa tới một ngày buộc phải cắm sạc. Trong khi chờ nhà sản xuất tăng dung lượng pin hoặc cải tiến phần cứng, nhiều người dùng những thiết bị di động phải dùng đến giải pháp: sử dụng pin dự phòng.
 


Lớn nhỏ đủ kiểu

Vào thời điểm này, hầu hết pin dự phòng do các nhà sản xuất nhỏ bên khu Thâm Quyến (Trung Quốc) làm với các nhãn hàng: PowerBank, Yoobao, Onan, Romoss... Dung lượng của pin dự phòng lúc này chỉ từ 2.000mAh cho đến 5.000mAh. Với dung lượng này, có thể sạc được từ 1 – 2 lần tuỳ theo dung lượng của pin smartphone. Cũng mức dung lượng trên, với dòng tablet, chỉ “cầm hơi” được vài tiếng đồng hồ, chờ cơ hội cắm sạc vào ổ điện lưới. Dù dung lượng thấp nhưng giá quá cao, như PowerBank 5.000mAh có giá 1,2 triệu đồng. Nhưng gần đây, khi nhìn thấy nhu cầu sử dụng smartphone và tablet tại thị trường tăng mạnh, nhiều nhà cung cấp pin dự phòng đã tìm những mẫu sản phẩm có dung lượng cao hơn với mức giá thấp hơn. Như Onan Q5 có dung lượng 10.000mAh nhưng giá là 890.000 đồng, Doocoo iCake có dung lượng 6.000mAh được bán với giá 980.000 đồng, Yoobao Magic có dung lượng lên tới 13.000mAh nhưng giá chỉ ở mức 1,18 triệu đồng, Romoss 10.400mAh giá 1,2 triệu đồng…

Gần đây, nhìn thấy thị trường pin dự phòng có thể “sống được”, nhiều hãng sản xuất phụ kiện điện thoại lớn trên thế giới như Lepow (Hong Kong), Genius, Doocoo (Đài Loan), Energizer (Mỹ) cũng có những dòng pin dự phòng. Những mặt hàng này đã xuất hiện tại thị trường. Hiện mẫu Energizer XP8000 dung lượng 8.000mAh – sản phẩm có giá cao nhất hiện nay: 2,2 triệu đồng. Lepow U-Stone dung lượng 12.000mAh, giá 1,89 triệu đồng. Genius ECO-u821, dung lượng 8.000mAh, giá 1 triệu đồng. Doocoo iCake dung lượng 6.000mAh, giá 980.000 đồng…

Chọn pin theo nhu cầu

Hình thức và chức năng của pin dự phòng ngày càng có nhiều cải tiến. Việc gia tăng dung lượng pin đã giúp người dùng tiết kiệm thời gian nạp cho pin nhưng sạc được nhiều lần cho pin cũng như khai thác “tuổi thọ” của pin dự phòng. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, pin dự phòng có số lần sạc tối đa là 500 lần, dung lượng tích luỹ của pin sẽ tỷ lệ nghịch với số lần sạc. Theo ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, giám đốc ngành phụ kiện của Thế Giới Di Động, hiệu suất hoạt động của pin dự phòng ở mức 80% là “đạt hiệu quả”, nghĩa là phần dung lượng cấp của pin cho thiết bị phải ở mức từ 80% trở lên. Cụ thể, một viên pin dự phòng có dung lượng 2.000mAh thì phải sạc đầy cho một smartphone có dung lượng pin 1.600mAh.

Khi chọn pin dự phòng, người dùng nên chú ý đến số lượng thiết bị di động của riêng mình. Nếu một người dùng có một tablet (dung lượng pin khoảng 5.000 – 10.000mAh), một smartphone (dung lượng pin khoảng 1.200 – 2.500mAh), nên chọn pin dự phòng có dung lượng từ 10.000mAh trở lên. Còn nếu có một smartphone và một chiếc điện thoại phổ thông (có cổng sạc pin mini hoặc micro USB), nên chọn dòng pin dự phòng có dung lượng 5.200mAh. Còn nếu muốn sử dụng thêm một chiếc laptop, người dùng nên chọn dòng pin dự phòng có dung lượng từ 8.000mAh trở lên, có kèm theo các cổng sạc dành cho laptop mà nhà sản xuất bán kèm hoặc mua cổng sạc đa năng, nhưng hiện nay tại Việt Nam, người dùng chưa chuộng nên chưa có nhiều hàng.

Khi chọn pin, chú ý đến thương hiệu. PowerBank (Trung Quốc) có dung lượng 5.000mAh chỉ sạc được hai lần cho Samsung S3 có dung lượng pin là 2.100mAh, hiệu suất 84%. Phần còn lại không đủ để sạc dù đèn báo dung lượng của pin vẫn sáng một vạch. Nhưng qua trải nghiệm với Genius ECO-u821 (Đài Loan) có dung lượng 8.000mAh, sạc được ba lần cho Samsung S3 và thêm một lần cho BlackBerry Curve 9230 có dung lượng pin 1.450mAh. Như vậy, hiệu suất nạp của dòng pin trên đạt 96%. Trong những sản phẩm pin dự phòng hiện nay đã sử dụng lõi pin của Samsung nên nguồn điện đủ và bền hơn.

Hiện nay các dòng pin dự phòng đều có chức năng tự ngắt điện sau khi cấp điện đầy đủ cho thiết bị cần sạc. Ngoài ra, nhiều dòng có có thiết kế hai cổng để có thể cùng lúc cấp điện cho hai thiết bị. Hai cổng này được chia nguồn cấp tuỳ theo thiết bị. Nếu sạc smartphone hoặc tablet có dung lượng pin lớn dùng cổng 2.1A, còn sạc những dòng điện thoại có dung lượng thấp hơn, dùng cổng 1A. “Để kéo dài tuổi thọ của pin dự phòng, người dùng chỉ cắm sạc cung cấp năng lượng cho pin khi vạch đèn cuối cùng nhấp nháy”, ông Quốc Tuấn chia sẻ.

 

Theo SGTT

.