Lật tẩy “chiêu thức” buôn bán pháo nổ

Theo số liệu từ cơ quan Công an tỉnh Hà Tĩnh, chỉ trong vòng 20 ngày (23/12/2017- 13/1/2018) triển khai kế hoạch cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT, ATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các lực lượng Chức năng của Hà Tĩnh đã phát hiện và xử lý 127 vụ, 145 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép pháo với số lượng lên tới 1,6 tấn (tăng 112 vụ, 125 đối tượng so với cùng kỳ năm trước). Điều đặc biệt là các đối tượng buôn bán, vận chuyển pháo trái phép các loại pháo thường dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, thậm chí còn có hành vi chống trả quyết liệt lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Điển hình vào hồi 23 giờ 30 phút ngày 22/12, trên tuyến đường tránh TP. Hà Tĩnh, Phòng Cảnh sát Kinh tế phát hiện xe ô tô mang BKS 98C - 15168 kéo theo rơ moóc chạy hướng Nam - Bắc có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe. Tuy nhiên, lái xe không những không chấp hành mà còn tăng tốc bỏ chạy ngay cả khi Tổ công tác đuổi bám theo và ra tín hiệu khẩn cấp dừng lại.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển buôn bán pháo nổ trái phép.

Phải sau nhiều giờ truy đuổi gần 50km, các lực lượng chức năng mới dừng được phương tiện; qua khám xét đã thu giữ 80 hộp pháo với trọng lượng trên 110kg.

Hồi 7 giờ ngày 5/1, tại địa bàn xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cũng đã chủ trì phối hợp với Công an Hà Tĩnh mật phục, bắt quả tang chiếc xe ô tô bán tải mang BKS 73C - 05456 chạy từ tỉnh Quảng Bình ra Hà Tĩnh do đối tượng Trần Đức Hiếu (SN1984, quê quán xã Sơn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) điều khiển. Kiểm tra trên xe, lực lượng chức năng phát hiện 120 hộp pháo nổ các loại, có tổng trọng lượng 168 kg.

Tại Cơ quan điều tra, đối tượng Trần Đức Hiếu khai nhận đã chở thuê số pháo nổ trên cho một người lạ tại TP. Đồng Hới (Quảng Bình) chuyển ra cho một người khác ở xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) để lấy tiền công...

Mới đây nhất, sau một thời gian theo dõi, vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 12/1, lực lượng Công an huyện Đức Thọ đã đột nhập vào nhà, bắt quả tang Nguyễn Văn Đức (SN 1974, ở thôn Đông Thanh, xã Đức Lâm) khi đối tượng đang có hành vi bán pháo cho một đối tượng khác.

Tại hiện trường, lực lượng Công an thu giữ 10 hộp pháo. Tiến hành khám xét nhà đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ thêm 2 hộp pháo (xuất xứ từ Trung Quốc) có trọng lượng 17kg.

Tại Cơ quan điều tra, đối tượng Nguyễn Văn Đức khai nhận số pháo trên được mua từ hồi tháng 3/2017 của một đối tượng trên địa bàn, sau đó đưa về nhà cất giấu và bán lại cho người có nhu cầu. Mỗi hộp pháo, Đức kiếm lời từ 500.000 – 600.000 đồng.

Vì sao buôn bán pháo lậu vẫn diễn biến phức tạp?


Theo các cơ quan chức năng, việc giải quyết tận gốc hoạt động buôn lậu pháo vẫn là một bài toán nan giải do lợi nhuận thu được từ việc buôn lậu pháo là khá lớn. Ngoài nhu cầu sử dụng của người dân thì quan trọng hơn, khu vực nội địa vẫn chưa quyết liệt trong công tác vận động, tuyên truyền cũng như xử lý nghiêm các hành vi đốt pháo trong dịp Tết Nguyên đán. Chính vì vậy, công tác phòng chống pháo lậu ở khu vực biên giới gặp nhiều khó khăn. Càng gần Tết thì tình hình vận chuyển, buôn bán pháo lậu càng diễn ra mạnh với nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp. Và đặc biệt, chế tài xử lý hành vi buôn bán, vận chuyển pháo nổ trái phép vẫn chưa đủ mạnh và còn có những bất cập trong quy định…

Thượng tá Lương Sỹ Đằng, Phó phòng PC46, Công an tỉnh  Hà Tĩnh cho rằng, sở dĩ năm nay tình trạng vận chuyển và buôn bán pháo diễn ra nhiều và hết sức phức tạp là do Chính phủ chưa có quy định cụ thể và rạch ròi về chủng loại pháo. Nếu như trước đây, vận chuyển, buôn bán pháo hoa hay pháo nổ từ 10kg trở lên thì sẽ bị khởi tố hình sự. Nhưng hiện nay, đối với pháo hoa chỉ bị xử phạt hành chính và đến thời điểm này vẫn chưa có văn bản hướng dẫn xử phạt cụ thể ở mức độ nào. Đây chính là lý do để các đối tượng lợi dụng vận chuyển và buôn bán pháo hoa với số lượng rất lớn, gây không ít khó khăn cho các lực lượng chức năng.

Văn Tuân - Đặng Thùy