Nhiều tấn lòng heo bẩn bị phát hiện

Theo đó ngày 6/1, lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra cơ sở chế biến thực phẩm của ông Nguyễn Văn Quảng tại phường Trung Mỹ Tây, quận 12. Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện gần 2,3 tấn lòng heo không rõ nguồn gốc đang được xử lý trên nền nhà cáu bẩn, đầy côn trùng...

Làm việc với cơ quan chức năng, chủ cơ sở không xuất trình được giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, lực lượng chức năng tìm thấy 4 bình nhựa nhãn hiệu INTEROX ST 50 có thành phần là H2O2 (oxy già) đã qua sử dụng. Chủ cơ sở chế biến thực phẩm này khai nhận đã dùng oxy già (phụ gia không được phép sử dụng) để tẩy trắng lòng heo bẩn, bị đen để bán ra thị trường. Sau đó, ông này đã xin tự nguyện tiêu huỷ toàn bộ lô hàng.

Tiến hành kiểm tra tại cơ sở giò chả Ngọc Châu của ông Lê Đình Sơn (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn), lực lượng chức năng phát hiện 2 tấn tai, da heo đang chế biến không rõ nguồn gốc. Nhân viên của cơ sở chưa được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm, chưa khám sức khỏe theo quy định. Tại bãi xe gần đó, đoàn kiểm tra phát hiện 2 container chứa gần 27 tấn sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc cũng do ông Sơn làm chủ. Trong quá trình xử lý, chủ cơ sở có thái độ không hợp tác, gây cản trở quá trình kiểm tra của cơ quan chức năng. Đoàn kiểm tra cùng các cơ quan ban ngành địa phương huyện Hóc Môn đã tiến hành lấy mẫu và vận chuyển toàn bộ lô hàng trên về kho lưu giữ, chờ kết quả kiểm nghiệm để xử lý.

Được biết, dung dịch hydro peroxyd, công thức H2O2 còn gọi là oxy già. Chất này tinh khiết trong y tế chỉ dùng ngoài (không được uống), với nồng độ 3% để rửa vết thương ngoài da hoặc súc miệng. Cơ chế tác dụng của oxy già là khi tiếp xúc với chất hữu cơ (có ở vết thương) sẽ phóng thích khí. Oxy nguyên tử này sẽ oxy hóa phân hủy vi sinh vật, vì vậy có tính sát khuẩn; hoặc phân hủy các phân tử màu, nên có tác dụng tẩy trắng. Do đó, khi dùng oxy già để tẩy trắng tai heo, đầu heo, lòng heo... sẽ có tác dụng sát khuẩn, làm trắng thực phẩm, mất mùi hôi.

Tuy nhiên, do nước oxy già tinh khiết dùng trong y tế đắt tiền, nên các cơ sở chế biến thực phẩm thường dùng nước oxy già công nghiệp rẻ hơn. Chẳng hạn, họ dùng hóa chất là các muối persulfat cho vào nước để thành oxy già. Các loại này chứa nhiều tạp chất, độc chất có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

“Hiện nay, chế tài xử phạt hành vi sử dụng oxy già làm sạch, tẩy trắng lòng heo vẫn chỉ dừng lại ở việc xử phạt hành chính, yêu cầu chủ cơ sở chế biến thực phẩm tiêu hủy hàng hóa vi phạm. Vì chế tài xử phạt quá nhẹ nên nhiều chủ cơ sở chế biến vẫn không ngại “xé rào” thực hiện hành vi vi phạm trên”, một thành viên của Đoàn kiểm tra chia sẻ.

Đường đi của lòng “bẩn” đến... bàn ăn

Dùng oxy già để tẩy trắng lòng heo là một chiêu thức vô cùng đáng sợ của những người vì đồng tiền mà quên đi lợi ích sức khỏe của cộng đồng. Lòng heo được tẩy trắng từ oxy già công nghiệp sẽ khiến người sử dụng bị viêm đường ruột, niêm mạc,... Chưa kể nếu sử dụng trong thời gian dài, chất độc sẽ tích tụ trong cơ thể, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

leftcenterrightdel
 Thùng ô xy già dùng để làm sạch, tẩy trắng lòng heo.

Theo tìm hiểu của PV, lòng heo được các chủ cơ sở chế biến thực phẩm gom từ các lò mổ tại TP.HCM và tỉnh Long An với giá 8.000 đồng/kg. Sau khi gom về, các cơ sở chế biến thực phẩm cho số lòng heo trên vào dung dịch oxy già và muối để làm sạch rồi bán ra thị trường. Từng nhiều năm làm nhân công ở một cơ sở chế biến thực phẩm tại quận 12, anh D. cho biết, lòng heo phần lớn được các cơ sở chế biến thực phẩm tại vùng ven TP.HCM gom từ các lò mổ tự phát.

Do là lò mổ tự phát nên quy trình giết mổ, vấn đề an toàn vệ sinh tại đây hầu như đều không đạt chuẩn. Thông thường, sau khi giết mổ heo, các cơ sở này thường nhanh chóng xuất bán số lượng thịt cho các thương lái. Lòng heo là một trong số những bộ phận rẻ nhất nên thường được gom vào một vị trí cố định. Sau đó, mặt hàng này sẽ được xử lý bằng nước thường để làm sạch. Lòng heo là bộ phận chứa rất nhiều vi khuẩn. Do đó, việc xử lý qua bằng nước thông thường chỉ làm sạch bằng mắt thường, vi khuẩn vẫn còn tồn tại nên lòng heo rất dễ bị hỏng.

Sau đó, khi đêm xuống, các xe tải nhỏ sẽ ghé thu gom lòng heo tại những lò mổ này để cung ứng cho các chủ cơ sở chế biến thực phẩm. Tại cơ sở chế biến thực phẩm, các nhân công sẽ sử dụng hóa chất để tẩy trắng, làm sạch trước khi chế biến thành phẩm.   

Theo anh D., oxy già công nghiệp có giá rẻ nên được rất nhiều chủ cơ sở chế biến thực phẩm mua về dùng để tẩy trắng lòng heo. Bởi vậy, anh D. Cũng chia sẻ “kinh nghiệm nhận biết lòng heo “bẩn”: “Sau khi tẩy, lòng heo thường có mùi hăng hắc, rất khó chịu. Vì vậy, trước khi chế biến, nên dùng nước dấm pha với nước lạnh, nước chanh, hoặc ngâm thêm với rượu vài giờ đồng hồ cho hết mùi oxy già. Đổ càng nhiều dấm, nhiều rượu thì lòng heo càng sạch, nếu không rửa sạch hết oxy già lúc ăn sẽ có vị đắng, hăng, lờm lợm, dễ bị ngộ độc”.

Hoa Việt

 Có thể bị xử lý hình sự

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Quang Vũ, công ty Luật TNHH Đại Việt cho biết: Theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015, đối với đối tượng hành vi vi phạm về lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm có thể xử lý hình sự với mức hình phạt lên đến 20 năm tù, trong trường hợp người vi phạm biết rõ là thực phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe người khác mà vẫn chế biến cung cấp hoặc bán thực phẩm.