leftcenterrightdel
 Công ty Cổ phần Thương mại Xăng dầu Tân Sơn Nhất. (Ảnh:MP)

Yêu cầu Công ty TAPETCO thực hiện thi hành án

Được biết, ngày 12/12/2023, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP Hồ Chí Minh – Nguyễn Văn Hòa đã ký Quyết định thi hành án số 1046/QĐ-CTHADS cho thi hành án đối với Công ty Cổ phần Thương mại Xăng dầu Tân Sơn Nhất (gọi tắt là Công ty TAPETCO); địa chỉ:Tòa nhà Sasco, 45 đường Trường Sơn, phường 2, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, Công ty TAPETCO được yêu cầu trả ngay lập tức cho Công ty Wec Engineers & Constructors Pte., Ltd (gọi tắt là Công ty WEC) số tiền là 191.000 đô la Mỹ, tương ứng với 50% khoản chi phí của vụ việc trọng tài này như được ấn định bởi Tòa Trọng tài ICC.

Công ty TAPETCO còn phải thanh toán cho Công ty WEC số tiền 4.771.558,50 USD, không bao gồm bất kỳ yêu cầu cấn trừ, giảm trừ hay phản tố. Tiến độ thanh toán được thực hiện như sau:

Đợt thanh toán thứ 2: Số tiền 929.771 USD chưa bao gồm 10% VAT (hoặc 1.022.748,1 USD bao gồm 10% VAT) sẽ thanh toán trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày ký Thỏa thuận; và

Đợt thanh toán cuối cùng: Số tiền 3.841.787,5 USD còn lại sẽ được thanh toán trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày ký Thỏa thuận.

Bất kỳ sự chậm trễ nào đối với nghĩa vụ thanh toán nói trên sẽ phải chịu mức lãi chậm trả 10%/năm tính trên số tiền chậm thanh toán.

Theo Quyết định Thi hành án nêu trên thì người phải thi hành án có trách nhiệm tự nguyện thi hành án trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hoặc được thông báo hợp lệ Quyết định này. Tuy nhiên, đến nay đã gần 6 tháng, Công ty TAPETCO vẫn chưa thi hành Quyết định thi hành án.

leftcenterrightdel
 Quyết định Thi hành án của Cục THADS TP Hồ Chí Minh. (Ảnh:MP)

Trả lời phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật về việc chấp hành pháp luật trong việc thực hiện Quyết định thi hành án nêu trên, bà Đoàn Thị Mai Hương – Chủ tịch HĐQT Công ty TAPETCO cho biết lý do mà TAPETCO chưa thực hiện thanh toán là vì Công ty WEC chưa cung cấp đủ các hồ sơ chứng minh khối lượng và chất lượng của hạng mục yêu cầu được thanh toán. Bà Hương cho biết, vừa qua Công ty TAPETCO đã có công văn gửi Cục Thi hành án dân sự TP HCM xem xét buộc Công ty WEC thực hiện nghĩa vụ cung cấp hồ sơ theo quy định.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên thì Cục Thi hành án dân sự TP HCM nhận thấy nội dung Quyết định thi hành án theo yêu cầu số 1046/QĐ-CTHADS ngày 12/12/2023 của Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP HCM không có khoản người được thi hành án phải cung cấp các hồ sơ theo như đề nghị của đại diện Công ty TAPETCO. Vì vậy, Chấp hành viên Cục TAHDS thành phố không có căn cứ để thực hiện.

Cần biện pháp “mạnh” để buộc Công ty TAPETCO Thi hành án

Được biết, trước đó Công ty WEC khởi kiện Công ty TAPETCO ra Tòa án Trọng tài Quốc tế ICC để giải quyết tranh chấp về số tiền nêu trên. Ngày 1/10/2019 Tòa án Trọng tài Quốc tế ICC ban hành Phán quyết số 22845/PTA về giải quyết vụ việc tranh chấp nêu trên.

Ngày 26/5/2021, TAND TP HCM ban hành Quyết định số 766/2021/QĐST-KDTM về “Quyết định giải quyết yêu cầu công nhận và cho thi hành phán quyết của Trọng tài nước ngoài”. Theo đó, TAND TP HCM quyết định: Công nhận và cho thi hành tại Việt Nam Phán quyết số 22845/PTA ngày 1/10/2019 của Tòa án Trọng tài Quốc tế ICC giải quyết vụ việc tranh chấp giữa Công ty WEC với Công ty TAPETCO.

leftcenterrightdel
 Quyết định Giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao. (Ảnh:MP)

TAND cấp cao tại TP HCM sau đó ban hành Quyết định số 24/2022/QĐ-PT ngày 13/5/2022 chấp nhận kháng cáo của Công ty TAPETCO, không công nhận và cho thi hành tại Việt Nam Phán quyết số 22845/PTA ngày 1/10/2019 của Tòa án Trọng tài Quốc tế ICC giải quyết vụ việc tranh chấp giữa Công ty WEC với Công ty TAPETCO.

Ngày 11/5/2023, TAND TP HCM có Công văn kiến nghị TAND tối cao xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Quyết định phúc thẩm nêu trên. Ngày 9/6/2023, Chánh án TAND tối cao có Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với Quyết định phúc thẩm nêu trên.

Ngày 22/9/2023, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao ban hành Quyết định Giám đốc thẩm số 03/2023/KDTM-GĐT về việc “yêu cầu công nhận và cho thi hành tại Việt Nam phán quyết của Trọng tài nước ngoài”; Quyết định chấp nhận kháng nghị giám đốc thẩm của Chánh án TAND tối cao. Hủy Quyết định giải quyết việc kháng cáo đối với Quyết định giải quyết yêu cầu công nhận và cho thi hành phán quyết của Trọng tài nước ngoài của TAND cấp cao tại TP HCM; giữ nguyên Quyết định giải quyết yêu cầu công nhận và cho thi hành phán quyết của Trọng tài nước ngoài của TAND TP Hồ Chí Minh.

Căn cứ Quyết định Giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP HCM đã ban hành Quyết định cho thi hành án đối với Công ty TAPETCO như đã nêu trên.

Việc Công ty TAPETCO viện lý do Công ty WEC chưa cung cấp đủ hồ sơ để không thực hiện Quyết định Thi hành án của Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP HCM cho thấy Công ty TAPETCO đang cố tình xem nhẹ Phán quyết của Trọng tài Quốc tế ICC và Quyết định của TAND TP HCM, Quyết định của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao. Bởi, vụ việc tranh chấp giữa Công ty TAPETCO và Công ty WEC đã trải qua nhiều phiên xét xử của Tòa án Trọng tài Quốc tế ICC và hai cấp xét xử tại Tòa án Việt Nam, các hồ sơ, chứng từ chứng minh việc Công ty TAPETCO có nghĩa vụ phải thanh toán đã được Công ty WEC cung cấp đầy đủ tại các phiên xét xử.

Tuy nhiên đến nay, Công ty TAPETCO tiếp tục viện lý do buộc Công ty WEC cung cấp các hồ sơ chứng minh khối lượng và chất lượng của hạng mục yêu cầu được thanh toán là hết sức vô lý, cố tình không tuân thủ các phán quyết của Tòa án cũng như Quyết định Thi hành án của Cục trưởng Cục THADS TP Hồ Chí Minh.

Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần kiểm sát chặt chẽ và có biện pháp “mạnh” để buộc người phải thi hành án là Công ty TAPETCO thực hiện nghiêm các Quyết định, phán quyết của pháp luật Việt Nam.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Mai Phong - Thanh Phong