Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo Thanh tra TP.HCM chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để điều tra làm rõ các sai phạm tại Công ty IPC, trong đó nổi cộm là việc đi nước ngoài như …đi chợ của lãnh đạo doanh nghiệp này.

Theo kết luận Thanh tra thành phố, trong hai năm 2016, 2017, Công ty IPC đã tổ chức các chuyến đi đến Bỉ, Hà Lan, Mỹ, Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Nhật Bản với tổng số tiền là hơn 1,3 tỉ đồng.

Ông Tề Trí Dũng, ông Phạm Xuân Trung, phó tổng giám đốc và ông Trần Đăng Linh (Trưởng Phòng Quản lý đầu tư dự án), bà Hồ Thị Thanh Phúc (Trưởng Phòng Phát triển kinh doanh) đi công tác tại Bỉ, Hà Lan và Mỹ trong vòng 11 ngày. Kinh phí đi nước ngoài trích từ nguồn ngân sách chuẩn bị đầu tư khu đô thị - công nghiệp - cảng Hiệp Phước với giá trị hợp đồng chi trả là 1.145.600.000 đồng.

Ông Nguyễn Xuân Đức, Phó Tổng Giám đốc (thời điểm đi nước ngoài đang giữ chức phó giám đốc Công ty Phú Mỹ Hưng, đại diện vốn của Công ty IPC), ông Nguyễn Trường Bảo Khánh, Trưởng phòng Tài chính kế hoạch (thời điểm đi nước ngoài đang là phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hiệp Phước, đại diện vốn của Công ty IPC) cũng tham gia chuyến đi.

Ngoài ra, một số trưởng, phó các phòng ban của công ty IPC đi nước ngoài (tự túc) nhiều hơn số ngày phép theo quy định luật Lao động. Các vị trí quản lý Công ty IPC có số ngày đi nước ngoài (bao gồm đi công tác và việc riêng, nghỉ mát) chiếm tỷ trọng rất cao trong số ngày làm việc.

Theo kết luận thanh tra, có 12 trường hợp đi nước ngoài nhưng không có quyết định của UBND TP như: ông Bùi Hải Hà (kiểm soát viên), ông Vũ Xuân Đức (thành viên hội đồng thành viên), ông Nguyễn Việt Dũng (phó tổng giám đốc), ông Phùng Đức Trí (phó tổng giám đốc)…

Sau khi đi nước ngoài về, các cá nhân có báo cáo nhưng nội dung không thể hiện rõ kết quả, kinh nghiệm đúc kết qua chuyến đi. Đặc biệt, trong năm 2017, UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo công ty IPC quản lý chặt chẽ tình trạng cán bộ quản lý đi nước ngoài nhưng IPC vẫn không chấp hành.

Theo Thanh tra TP.HCM, việc các quan chức công ty IPC đi nước ngoài thường xuyên ảnh hưởng đến nhiệm vụ được giao và quản lý điều hành hoạt động sản suất kinh doanh.

Cụ thể, dự án nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ do Công ty IPC làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 3.834 tỉ đồng, đến nay công ty vẫn chưa có biện pháp xử lý di dời các công trình ngầm phức tạp để thực hiện dự án, chưa chọn được đơn vị thi công công trình chính, làm dự án chậm tiến độ.

Tại dự án Khu dân cư Long Hậu - Long An: Công ty IPC hợp tác đầu tư với Công ty Hồng Lĩnh thực hiện dự án nhưng bản chất là chuyển nhượng dự án. Việc chuyển nhượng dự án này không được cơ quan có thẩm quyền cho phép và không đúng quy định.

Từ những vi phạm nghiêm trọng của lãnh đạo công ty IPC, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã giao Chánh Thanh tra TP.HCM chuyển hồ sơ, tài liệu sang Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để điều tra, làm rõ và xử lý đối với việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược tại Công ty CP Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) và Công ty CP KCN Hiệp Phước (thuộc IPC).

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các tập thể, cá nhân có trách nhiệm liên quan bồi hoàn khoản chi phí lãi vay hơn 8 tỉ đồng liên quan đến việc vay ngân hàng 400 tỉ đồng trong năm 2016 và năm 2017.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cũng chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý những cá nhân là người quản lý doanh nghiệp, người đại diện vốn nhà nước tại các doanh nghiệp vi phạm quy định trong việc đi nước ngoài, xử lý nghiêm trách nhiệm đối với những sai phạm được nêu tại Kết luận thanh tra và xử lý trách nhiệm đối với chủ tịch HĐTV, tổng giám đốc và các cá nhân có liên quan sai phạm tại công ty IPC./.

Nguyễn Lánh – Đình Quân