Theo văn bản, hồ sơ, tài liệu được chuyển gồm Kết luận thanh tra số 650 của Cục trưởng Cục Thuế TP HCM, quyết định xử lý số 5286 của Cục trưởng Cục Thuế TP HCM và nhiều tài liệu, hồ sơ khác.

leftcenterrightdel
 Chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra hồ sơ vụ Asanzo.

Lãnh đạo PC03, Công an TP HCM xác nhận đã tiếp nhận văn bản nói trên. Tuy nhiên về vi phạm cũng như số tiền cụ thể sẽ phải xác minh làm rõ.

Trước đó, vào tháng 6, Cục Hải quan TP HCM phát hiện và chuyển thông tin Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Sa Huỳnh nhập khẩu cả ngàn chiếc lò nướng mang nhãn hiệu Asanzo từ Trung Quốc nhưng khai linh kiện, cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM mở rộng điều tra.

Lực lượng chức năng xác định những người thành lập công ty này đã có hành vi khai báo gian đối, giả mạo hồ sơ để nhập khẩu hàng hóa…, có dấu hiệu của tội “buôn lậu” nên đã chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM điều tra theo thẩm quyền.

Tiếp theo, ngày 4/9 Tổng cục Quản lý thị trường cũng có báo cáo gửi Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia liên quan đến kết quả kiểm tra hoạt động nhập khẩu, kinh doanh của các công ty liên quan Tập đoàn Điện tử Asanzo Việt Nam.

Cơ quan, đơn vị liên quan đã thẩm tra, xác minh thông tin cho thấy có một doanh nghiệp không tra cứu được thông tin, ba doanh nghiệp có địa chỉ trụ sở không thuộc địa bàn TP HCM. Qua kiểm tra đối với 38 doanh nghiệp do Sở KH&ĐT và Cục Hải quan TP HCM cung cấp, rất nhiều địa chỉ không có thực hoặc doanh nghiệp đã dừng hoạt động. Trong số này có đơn vị bị chuyển hồ sơ qua Công an về việc nghi vấn mua bán hóa đơn./.

Trân Định - Tuấn Anh