Ngày thứ 2 liên tiếp, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng - Hồ Kỳ Minh cùng đoàn công tác về xã Hòa Liên đối thoại với người dân 2 thôn Vân Dương xã Hòa Liên. Vào chiều qua, ông Minh đã hoãn buổi đối thoại giữa chừng. Trong buổi đối thoại chiều ngày 28/2 tình hình cũng không có gì khá hơn buổi đối thoại bị hoãn chiều qua. Trước buổi đối thoại người dân của hai thôn có mặt từ rất sớm đứng chật kín trong sân nhà văn hóa. Tuy nhiên, khi ông Hồ Kỳ Minh nói rằng chưa có phương án tốt nhất cho việc giải quyết vấn đề ô nhiễm này thì người dân đồng loạt đứng dậy bỏ ra về.

“Từ cuối năm 2016, khi có vấn đề về ô nhiễm môi trường tại hai nhà máy thép, lãnh đạo TP đã đến đối thoại với bà con nhiều lần. Sau đó, thống nhất phương án là sẽ di dời nhà máy có lộ trình, đồng thời di dời dân. Cả hai phương án di dời nhà máy hay dời dân đều không tối ưu. Lãnh đạo TP rất lúng túng” ông Minh nói trước bà con.

leftcenterrightdel
 Ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng

Theo ông Minh, nếu dời nhà máy thì phải cần thời gian tìm địa điểm để xây dựng. Nếu di dân cũng phải đền bù, giải tỏa và cần thời gian. Ông hứa trước người dân rằng TP sẽ chọn phương án ít xấu nhất để thực hiện.

“Hôm nay các ý kiến của bà con đều muốn đóng cửa nhà máy. Tôi sẽ ghi nhận và báo cáo đầy đủ lên lãnh đạo TP và sẽ trả lời sớm cho bà con”, ông Minh phát biểu. Tuy nhiên, người dân có mặt không đồng tình và muốn có câu trả lời ngay nên đã bỏ ra về giữa chừng.

Ông Huỳnh Văn Tân, TGĐ Công ty CP thép Dana Ý cho rằng, việc người dân liên tục bao vây nhà máy khiến hoạt động sản xuất gặp khó khăn. Hiện tại nhà máy đã tạm dừng hoạt động. “Trong những lần làm việc trước, thành phố có phương án di dân, chỉnh trang đô thị, bà con lúc đó cũng đã đồng ý. Theo lộ trình nhà máy cũng phải di dời. Chúng tôi cũng đã ký vào biên bản và chấp nhận chuyển đi theo lộ trình”, ông Tân nói.

Theo ông Tân, khi có chủ trương di dời dân, TP.Đà Nẵng đề nghị hai nhà máy tạm lo vấn đề kinh phí đền bù vì ngân sách không đủ. TP sẽ bố trí tiền trả lại doanh nghiệp. Hai nhà máy đã lo được tiền nhưng lộ trình di dân vẫn chưa thực hiện được.

Xuân Nha