Gần một năm trở lại đây, bánh tráng trộn trở thành món ăn ưa thích của giới trẻ Hà Nội. Với nguyên liệu như bánh tráng, xoài dầm, trứng cút…, đặc biệt là “mực xé”, “bò khô sợi” không khỏi làm xiêu lòng các bạn trẻ.
 


Dưới vai là một cô sinh viên sắp mở quầy hàng bán bánh tráng trộn, chúng tôi đã đến chợ Đồng Xuân, Hà Nội, nơi được biết chuyên cung cấp thịt bò khô, mực xé cho các quầy hàng bánh tráng trộn đông đúc trên các phố. Ngay từ cổng chợ, chúng tôi ghé vào cửa hàng O.L. Chị chủ hàng niềm nở, giới thiệu ngay loại thịt bò khô, mực xé nói là chuyên dùng cho bánh tráng trộn. Chị nói : “Em yên tâm, nếu bán món này, em dùng thịt bò khô, mực xé của cửa hàng nhà chị đúng rồi. Em lấy nhiều hay lấy ít, muốn bao nhiêu có bấy nhiêu”. Với, băn khoăn khi bảo mới mở cửa hàng, sợ mua nhiều để lâu thì hỏng nên chưa thể lấy nhiều, chị chủ hàng lại tiếp tục đon đả: “ Em cứ yên tâm, để bao lâu cũng được, không sợ hỏng đâu”.

Thêm phần nhiệt tình, chị còn chỉ cho chúng tôi cửa hàng chuyên món bánh tráng trộn nổi tiếng trên phố H.T, đến đó ăn thử rồi làm theo. Được biết, tháng 4 năm ngoái, mỗi ngày cửa hàng đó lấy một đến hai cân thịt bò khô, mực xé nhưng đến bây giờ, có thời điểm một ngày lấy 20kg bò khô, 15 kg mực. Không làm mất lòng trước lời sự giới thiệu chân thành của chị, chúng tôi ngỏ ý muốn mua trước một ít nguyên liệu về bán thử. Chị chủ hàng nhanh tay lấy trong kho một bọc “mực xé”, “bò khô sợi” không nhãn mác, không nơi sản xuất, không hạn sử dụng, rồi thoăn thoắt bốc vội trên “đôi bàn tay trần” cho chúng tôi vào một túi khác.

E ngại về chất lượng của sản phẩm, chúng tôi hỏi chị về xuất xứ nguồn hàng. Suy nghĩ một lúc, chị bảo “ Hàng nhà chị là lấy từ trong Nha Trang, Đà Nẵng. Bây giờ chị bán cho em 130 nghìn đồng/ một kg bò khô; 210 nghìn đồng/ một kg mực, nhưng nếu em mua nhiều chị sẽ lấy em 103 nghìn đồng /một kg bò khô và sẽ chuyển đến tận nơi cho em”.

Trước khi chúng tôi ra về, chị còn dặn thêm: “Em cứ yên tâm vào hàng chị, nhiều người đến lấy lắm”.

Đi dọc các hàng bán đồ khô ở chợ Đồng Xuân, chúng tôi quan sát thấy, hầu hết các túi bò khô, mực xé đều được để trong một túi to, không có hạn sử dụng, không có nơi sản xuất. Một người bán hàng thịt bò tươi trong chợ cho biết: “Bò khô giá rẻ thường làm bằng thịt lợn sề; mực xé làm bằng bã sắn dây rồi tẩm ướt bằng hóa chất không rõ nguồn gốc để tăng thêm độ dai, màu sắc cho giống thịt bò khô và mực thật”. Theo giá thị trường, một cân bò tươi khoảng 220-230 nghìn đồng. Để làm một cân bò khô cần ba cân thịt bò tươi. Như vậy, trung bình một cân thịt bò khô thật có giá vào khoảng 500-600 nghìn đồng. Cũng như vậy, trên thị trường giá một cân mực khô loại nhỏ khoảng 400 nghìn đồng. Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết giá thịt bò khô và mực xé ở chợ đầu mối đều rẻ hơn gấp hai, thậm chí gấp ba giá thực.

Quan sát ở một hàng bánh tráng trộn nổi tiếng trên phố H.T, cứ tầm 15 phút là có hơn 20 người ngồi vào ăn, chưa kể những người mua mang về. Có thể nói, sức tiêu thụ của món bánh tráng trộn rất lớn, với giá cả bình dân thế, không ít người đua nhau bán. Cho dù nguồn gốc thịt bò khô, mực xé vẫn là một câu hỏi đáng lo ngại cho người tiêu dùng, đặc biệt một bộ phận thanh thiếu niên đang “say mê” bánh tráng trộn.

Ai kiểm soát chất lượng nguyên liệu “mực xé”, “thịt bò khô” của món ăn này? Chúng được sản xuất, chế biến ở đâu, bằng phương pháp nào mà giá thành “rẻ bất ngờ” , dưới giá thành như vậy? Đó là câu hỏi chính đáng của người tiêu dùng. Nếu không phải công nghệ “phù phép” “lợn” thành “bò”, “sắn dây” thành “ruốc thịt”, thành “mực xé”, liệu còn nguyên liệu độc hại nào khác có hại cho sức khỏe con người. Như vậy, dẫu có thuận tiện, hấp dẫn đi nữa, chất lượng món bánh tráng trộn vẫn rất cần được các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm soát chặt chẽ.
 

Theo Nhân Dân