“Cắt” đất công viên cho doanh nghiệp thuê.

Theo tìm hiểu của PV, nhà hàng tiệc cưới Vinh Vinh (thuộc công ty Hiếu Thảo) nằm trong diện tích quy hoạch của công viên Đồng Lê, có diện tích 812m2. Ngày 03/12/2017, UBND huyện Tuyên Hóa đã có quyết định số 1724/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư và quản lý bảo vệ khai thác dịch vụ công viên hồ cảnh Đồng Lê. Thế nhưng, đơn vị này lại xây dựng nhà hàng, quán cafe để kinh doanh ngay trong khuôn viên công viên, khiến người dân địa phương bức xúc.


 Công viên Thị trấn Đồng Lê

Có mặt tại công viên Đồng Lê, PV ghi nhận được những hình ảnh xấu tại đây, đặc biệt khu vực xung quanh nhà hàng đã được biến thành sân phơi riêng với đủ loại áo quần, khăn trải bàn. Thậm chí, trong quá trình hoạt động, nhà hàng tiệc cưới Vinh Vinh còn xả nước thải theo đường ống thoát nước của công viên ra thẳng hồ cảnh của công viên này. Nước thải ra này đục ngầu và có mùi hôi nồng nặc. Trong khi, công viên và khuôn viên nhà hàng này nằm đối diện trụ sở UBND huyện Tuyên Hóa.


 Hình ảnh nhếch nhác, không đẹp mắt đập vào mắt du khách tại công viên.

Ông Nguyễn Hữu Quỳnh, Phó phòng Quy hoạch đô thị huyện Tuyên Hóa cho biết: “Việc này nhiều ban ngành, nhiều cấp quản lý, đơn kiện nhiều lắm, Sở Tài nguyên làm, Uỷ ban tỉnh, Uỷ ban kiểm tra vào cuộc cả rồi. Ban đầu cũng có chủ trương đền bù để giải tỏa nó đi, nhưng nói thật kinh phí thì cao mà huyện thì nghèo nên giờ cái gì ưu tiên thì phải ưu tiên đã. Cho nên tạm thời cho tồn tại cái khu đó, giao lại cho đơn vị kinh doanh đó”.

Xây dựng trái phép.

Việc "cắt" đất công viên cho doanh nghiệp thuê để xây dựng nhà hàng gây bức xúc trong dư luận nhiều năm qua. Tình trạng còn nghiêm trọng hơn khi Nhà hàng của Công ty TNHH Hiếu Thảo tiếp tục xây dựng lấn chiếm hơn 30m2 của đất công viên. Không những vậy ngay tại diện tích đất mà đơn vị này quản lý đang xây nhà (đã xây lên tầng 2-PV), người dân cho rằng cũng đang lấn chiếm đất hàng chục m2 của công viên.


 Phần mái đổ bê tông xây dựng trái phép của Doanh nghiệp.

Nói về việc Doanh nghiệp xây lấn chiếm thêm diện tích, Nguyễn Hữu Quỳnh, Phó phòng Quy hoạch đô thị huyện Tuyên Hóa cho biết, cái này ông Quỳnh không rõ, chỉ nghe Phó ban đi làm về báo cáo lại là thống nhất đổi phần diện tích đất của nhà vệ sinh để giao cho việc phục vụ công cộng.

“Diện tích họ lấn chiếm ra nhỏ hơn diện tích đó và giao lại cái nhà đó cho bên công cộng sử dụng làm nhà vệ sinh chung. Nội dung cơ bản là như thế, mình chỉ nắm được như vậy còn chi tiết trong văn bản tôi không nắm được" - ông Quỳnh cho biết.

Với việc xây dựng trái phép của Nhà hàng tiệc cưới Vinh Vinh thuộc Công ty TNHH Hiếu Thảo, ngày 19/10/2018 BQL các công trình công cộng huyện Tuyên Hóa đã lập biên bản kiểm tra. Thực tế đơn vị này đã xây lấn chiếm 30,15m2 xây đường đi lại. Điều đáng nói, trước những vi phạm này, thay vì yêu cầu tháo dỡ thì tại biên bản này đã đưa ra đề nghị: Cho hoán đổi nhà vệ sinh cũ đổi lại phần đường đi lại từ tam cấp vào nhà vệ sinh.


 Biên bản vi phạm được lập đối với Doanh nghiệp Hiếu Thảo.
 Ngày 20/10, BQL các công trình công cộng huyện Tuyên Hóa đã lập biên bản vi phạm về việc xây dựng trái phép trên phần đất công viên trung tâm thị trấn Đồng Lê. Biên bản nêu rõ hành vi vi phạm: Lấn chiếm trái phép đất công viên trung tâm 30,15m2 để xây dựng lối đi lại từ nhà hàng đi ra nhà hiện đang xây dựng. Đồng thời yêu cầu ông Nguyễn Tiến Vinh (chủ nhà hàng-PV) dừng thi công và tự tháo dỡ, di dời toàn bộ phần trụ, sàn ván cốt pha và các vật liệu khác hiện đang thi công trong phần đất của công viên ra khỏi phạm vi lấn chiếm trước ngày 25/10/2018 nếu quá thời hạn trên thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên đến nay đã quá thời hạn nhưng công trình xây dựng trái phép này vẫn chưa được tháo dỡ, cũng không thấy cơ quan chức năng huyện Tuyên Hóa có động thái nào xử lý

Nguyễn Cường - Bùi Văn