Trước tác hại của việc sử dụng khí N2O tràn lan, ngày 29/5, Bộ Y tế đã có văn bản đồng ý với đề nghị của UBND TP Hà Nội về yêu cầu ngừng sử dụng khí N2O cho mục đích giải trí, vì khí này làm thay đổi trạng thái tâm thần kinh.

Như vậy, kể từ nay, việc sử dụng bóng cười (bơm bằng khí N2O) sẽ được xếp vào danh mục cấm tại Hà Nội.

leftcenterrightdel
Công văn của Bộ Y tế phúc đáp công văn của UBND TP Hà Nội
Bộ Y tế cũng cho biết, khí N2O thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Công Thương và theo quy định thì loại khí này chỉ được phép mua bán, sản xuất với mục đích sản xuất công nghiệp, không được cấp phép để mua bán, sản xuất với mục đích sử dụng cho người.

Bộ Y tế cũng đề nghị UBND TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo công tác truyền thông về tác hại của khí N2O với sức khỏe con người.

Hiện tại, trong danh mục các hóa chất cấm sử dụng và hạn chế phạm vi sử dụng của Bộ Y tế ban hành không có khí N2O. Bộ Y tế cũng chưa tiếp nhận hồ sơ thuốc, trang thiết bị y tế có thành phần khí N2O.

leftcenterrightdel
Hít bóng cười gây thay đổi trạng thái tâm thần kinh, có thể dẫn đến tử vong 
Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội nhiều quán bar, thậm chí là cà phê vỉa hè, bóng cười được bày bán công khai. Nhiều bạn trẻ xem loại khí N2O này như một chất kích thích không thể thiếu trong hoạt động vụ chơi, giải trí.

Cùng với đó, nhiều trường hợp đã nhập viện cấp cứu vì ngộ độc N2O do hít bóng cười; nhiều trường hợp bị yếu chi, liệt do tổn thương tủy sống không phục hồi hoặc phục hồi không hoàn toàn sau sử dụng khí N2O (bóng cười).

Trước tình hình kinh doanh và sử dụng bóng cười (khí N2O) diễn biến theo chiều hướng phức tạp, tháng 10/2010, UBND TP Hà Nội đã có công văn gửi Bộ Y tế về việc khuyến cáo tác hại khí N20.

H.Nguyên