leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. 

Trước đó, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện loại ma túy có tên gọi là lá Khát. Loại ma túy này có hình trứng, dai, khi nhai tạo cảm giác sảng khoái, hưng phấn, giảm cơn đói, làm tăng ham muốn tình dục… Lá Khát khi bị lạm dụng sẽ làm cho người sử dụng có thể bị rụng răng, giãn đồng tử mắt, hóa điên, gây các triệu chứng ung thư… Loại lá này vô cùng nguy hiểm, có khả năng âm thầm tước đi mạng sống của con người. 

Sau một thời gian hầu như không thấy xuất hiện, “bùa lưỡi” còn gọi là “tem giấy” một loại ma túy không màu, không mùi, không vị, ở dạng viên nhộng, viên nén và “viên giấy” đã trở lại và “lợi hại hơn xưa”. 

Theo chuyên gia y tế, thường loại ma túy gây ảo giác rất mạnh này được tẩm vào miếng giấy nhỏ có kích thước 1,5x1,5cm, in hình các nhân vật rất ngộ nghĩnh và nhiều màu sắc khác nhau. Người sử dụng chỉ cần xé một miếng giấy nhỏ ấy và dán vào lưỡi, sau đó ngậm. Tác dụng của “bùa lưỡi” rất nhanh, chỉ trong khoảng 5 phút và từ 2-3 giờ bùa này mới tan hết. Đặc biệt, bùa này tác dụng kéo dài tới 12 giờ. Chất kích thích này được các nhà khoa học quốc tế tìm ra để dùng trong y học điều trị tâm thần nhưng nó đã bị lạm dụng và biến thành chất ma túy, gây ảo giác khủng khiếp. Người sử dụng bùa này sẽ nghĩ mình là siêu nhân, là chim bay nhảy được… hoặc nhìn những vật dụng hàng ngày thành ma quái, ác quỷ…

“Bóng cười - khí N2O” là quả bóng bay được bơm khí N2O - một chất không màu, không mùi, có vị ngọt nhẹ, được gọi với tên “lóng” là Funkyball. Có tên gọi như vậy chính là do tác dụng gây cười, gây ra các pha hưng cảm cho người hít nó. Đây thực chất là chất gây tê, gây mê, thường dùng trong y học, có tác dụng giảm đau, đưa lại cho bệnh nhân cảm giác tự tin, yên tâm trong quá trình điều trị, nhưng nếu sử dụng với liều lượng lớn, N2O còn có khả năng gây tê toàn thân. Khi người sử dụng lạm dụng “bóng cười”, sẽ dẫn đến những hậu quả rất nghiêm trọng như: Thiếu oxy cục bộ, ảnh hưởng đến tim mạch, hệ thần kinh, có thể gây co giật, ngất, chết não, thậm chí tử vong.

Theo thống kê mới nhất của cơ quan chức năng, hiện nay có khoảng trên 100 loại ma túy đang lưu hành trái phép trên thị trường. Thời điểm nghỉ hè chính là lúc chúng có điều kiện tấn công mạnh vào giới học sinh, sinh viên. Bởi, “bóng cười - khí N2O”, “tem giấy - bùa lưỡi”, “lá Khát”, “nước vui - trà sữa”, “cỏ Mỹ”… là những loại ma túy dễ sử dụng và giá không quá đắt nên học sinh, sinh viên dễ dàng tiếp cận. Thậm chí, có em còn mở tiệc sinh nhật bằng ma túy! Thích thể hiện mình và tâm lý đua đòi, khám phá là lý do nhiều em tìm đến ma túy. Nhiều bạn trẻ vẫn còn những hiểu biết sai lầm về tác hại của ma túy khi cho rằng sử dụng nó sẽ khiến tinh thần tỉnh táo, vui vẻ, lạc quan; hay sử dụng ma túy tổng hợp một vài lần thì không gây nghiện... Số liệu của cơ quan chức năng đưa ra, tính đến thời điểm giữa năm 2017, cả nước ghi nhận có hơn 1.000 học sinh sử dụng ma túy. Điều này cho thấy những hiểm họa khôn lường khi ma túy ngày càng len lỏi vào mọi ngóc ngách học đường.

Trước nguy cơ, hiểm họa do ma túy gây ra và tấn công vào học đường, nhiều địa phương đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm ngăn chặn hiểm họa này. Trong đó, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản cấm học sinh sử dụng “bóng cười”, đồng thời trước đó, UBND TP. Hà Nội đã có những chỉ đạo tăng cường quản lý, xử lý vi phạm trong việc kinh doanh buôn bán “bóng cười” cùng với việc ngành Y tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân, đặc biệt là giới trẻ nhận thức rõ về tác hại của việc sử dụng “bóng cười”; sử dụng khí N2O trong các cơ sở y tế theo đúng quy định. 

Hè đến, học sinh, sinh viên được nghỉ ngơi sau những tháng học hành, thi cử mệt mỏi, tâm lý muốn được xả “stress”, được “vùng vẫy trong bầu trời tự do”... cũng là thời điểm mà các em đang tạm thời không chịu sự quản lý, kiểm soát của nhà trường và phần lớn trong sự quản lý của gia đình. Hơn lúc nào hết, ở những thời điểm “nhạy cảm” như thế này, các bậc phụ huynh càng phải có trách nhiệm quan tâm, gần gũi, giám sát chặt chẽ thời gian biểu của các con; sớm phát hiện những biểu hiện thay đổi tâm sinh lý của các con để can thiệp kịp thời và đúng đắn. Khi thấy con có triệu chứng bất thường như mất ngủ hoặc ngủ bất thường như ngủ ngày, đêm thức, hốt hoảng, sợ sệt, cha mẹ cần sớm đưa con đi khám bác sĩ chuyên khoa. 

Gia đình là tế bào của xã hội. Trẻ em là tương lai của đất nước. Chúng ta hãy cùng chung tay hành động “nói không với ma túy” vì một xã hội lành mạnh và vì tương lai con em chúng ta. Đừng để khi nhìn thấy “bóng cười”... thì người khóc!

H.C