Trong số 22 khách sạn có tên trong "danh sách đen", có 21 khách sạn trên địa bàn ở TP. Nha Trang, tập trung dọc đường biển Trần Phú, Phạm Văn Đồng và khu vực trung tâm thuộc phường Lộc Thọ.

Thương hiệu Mường Thanh có hai đại diện nằm trong danh sách này, gồm Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hoà, Khu 1, KDC Cồn Tân Lập, Xương Huân, TP. Nha Trang (khánh thành tháng 11/2018) và Khách sạn Mường Thanh Luxury Viễn Triều, Khu Bãi Tiên, Vĩnh Phước, TP. Nha Trang.

Nằm trong danh sách còn có các Khách sạn Dubai, Euro Star, Bounjour, Lavender,.. trong đó nhiều khách sạn từng bị Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) tỉnh Khánh Hòa đình chỉ hoạt động với lý do không đảm bảo các quy định về phòng cháy chữa cháy.

Tại thị xã Ninh Hòa, có tên trong danh sách là Khu du lịch nghỉ mát Ninh Phước Wild Beach Resort & Spa, một resort ven biển thuộc thôn Ninh Tịnh, xã Ninh Phước.

Trả lời báo chí, lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, cơ quan này đang phối hợp với các sở, ngành hữu quan xử lý đối với những khách sạn chưa đủ điều kiện hoạt động.

leftcenterrightdel
 

Điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch được xem xét rà soát bao gồm:
việc đăng ký kinh doanh; những đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn về phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm; đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch.

Chấn chỉnh việc khách sạn không đủ điều kiện hoạt động là điều mà tỉnh Khánh Hòa quan tâm lâu nay.

Tại buổi làm việc về tình hình các khách sạn đang hoạt động nhưng không đủ điều kiện, diễn ra tháng 4/2018, ông Trần Sơn Hải – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các sở, ngành, địa phương xử lý nghiêm các khách sạn đang hoạt động nhưng không đủ điều kiện. Trong đó, các lực lượng chức năng của tỉnh cần đề xuất giải pháp cụ thể để xử lý những khách sạn bị đình chỉ hoặc tạm đình chỉ kinh doanh do không đảm bảo yêu cầu; công khai danh sách khách sạn bị đình chỉ hoặc tạm đình chỉ kinh doanh trên trang thông tin điện tử của ngành…

leftcenterrightdel
Các khách sạn nằm trong danh sách không đủ điều kiện hoạt động chủ yếu nằm dọc đường biển Trần Phú, Phạm Văn Đồng và khu vực trung tâm thuộc phường Lộc Thọ. 

Tại thời điểm cuối tháng 3/2018, theo thống kê, Khánh Hòa có 17 khách sạn không đảm bảo các điều kiện kinh doanh lưu trú du lịch.

Theo đánh giá của Cảnh sát PCCC, đa số các khách sạn thi công sai nội dung giấy phép xây dựng nên dẫn đến tình trạng không đảm bảo yêu cầu về PCCC, từ đó kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trật tự xây dựng đô thị, cưỡng chế các trường hợp vi phạm giấy phép xây dựng trong quá trình thi công…

Tháng 11/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa một lần nữa có văn bản yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý, xử lý các cơ sở lưu trú, nhà hàng phục vụ khách du lịch đang hoạt động nhưng chưa đủ điều kiện, đặc biệt là về công tác an toàn về PCCC.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, UBND TP. Nha Trang chủ động kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về xây dựng, môi trường, PCCC, an ninh trật tự; đình chỉ hoạt động các trường hợp vi phạm, nhất là về lĩnh vực PCCC để đảm bảo an toàn về người và tài sản; báo cáo Sở Du lịch và các đơn vị liên quan phối hợp theo dõi, xứ lý.

Sở Du lịch có trách nhiệm chủ trì với các đơn vị liên quan công bố danh sách cơ sở chưa đủ điều kiện nhưng đang hoạt động trên các trang thông tin điện tử nhằm khuyến cáo các đơn vị lữ hành không đưa khách đến lưu trú, sử dụng dịch vụ; không thực hiện thủ tục xếp hạng cơ sở lưu trú; thông báo cho Điện lực và Công ty Cấp thoát nước Khánh Hòa nghiên cứu, không ký, tạm dừng hợp đồng hoặc giảm mức cung cấp điện, nước đối với các cơ sở trên.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Công an tỉnh, ngoài việc tập trung kiểm tra PCCC, không cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự đối với các cơ sở chưa đủ điều kiện. Sở Kế hoạch và Đầu tư xử lý vi phạm quy định liên quan về ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định.

Văn Nguyễn