Ngày 9/1, đại diện VKSND tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Quang Thiêm (SN 1989), Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Newland Group và Đặng Xuân Kiên (SN 1993), Tổng Giám đốc Công ty về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra xác định, năm 2019, lợi dụng chính sách của Nhà nước cho phép về việc đất trồng cây lâu năm được làm thủ tục chuyển đổi tách thửa nên Thiêm tìm kiếm các khu đất ven Khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Giang để phân lô bán kiếm lời.

Để có tiền đầu tư, Thiêm huy động vốn của nhiều người với tổng số tiền hơn 50 tỉ đồng bằng hình thức ký kết “Hợp đồng đầu tư bất động sản” cùng với lời hứa trả lợi nhuận cao từ 10% - 120% (trong thời hạn từ 5 - 30 tháng).

leftcenterrightdel
 2 bị can Phạm Quang Thiêm và Đặng Xuân Kiên (dấu x) tại Cơ quan điều tra (Ảnh: CABG).

Quá trình hoạt động, do làm ăn thua lỗ, không còn khả năng thanh lý hợp đồng nên 3/2022 Thiêm thành lập Công ty Cổ phần Newland Group với mục đích tạo vỏ bọc mới để kêu gọi đầu tư và thuê Kiên làm người đại diện pháp luật, giữ chức vụ Tổng Giám đốc.

Giai đoạn này, 2 đối tượng liên tục đưa ra các thông tin không đúng sự thật với nhà đầu tư, nhân viên, cộng tác viên của Công ty về việc đang đầu tư “Dự án nông trại, nghỉ dưỡng” tại địa bàn các huyện Việt Yên, Lục Ngạn (Bắc Giang) và huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn), tổ chức các sự kiện rầm rộ để quảng bá và đưa ra các gói kèm theo ưu đãi, phần trăm hoa hồng cao…

Sau khi "con mồi" sập bẫy, các đối tượng lấy tiền của nhà đầu tư sau trả cho nhà đầu tư trước, chi trả các khoản vay và chi tiêu cá nhân.

Công an tỉnh Bắc Giang xác định, từ ngày 15/1/2022 - 17/1/2023, Phạm Quang Thiêm và Đặng Xuân Kiên đã ký kết tổng số 88 “Hợp đồng hợp tác đầu tư bất động sản”, kêu gọi góp vốn của 73 nhà đầu tư với tổng số tiền là trên 33 tỉ đồng.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

H.P