Ngày 13/7, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an TP Đà Nẵng) tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Hoàng Hải (SN 1993, trú phường Chính Gián, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra ban đầu, tháng 6/2022, ông N.T.N (SN 1970, trú TP Đà Nẵng) nhờ Hải hướng dẫn, hỗ trợ tạo mở tài khoản trên sàn EXNESS. Sau đó, Hải đăng nhập tài khoản của ông N. vào điện thoại cá nhân của mình.

Biết trong tài khoản của ông N. có nhiều tiền, Hải nảy sinh ý định chiếm đoạt. Hải nhờ người khác mở tài khoản ngân hàng online bằng thông tin của ông N.T.N rồi thay đổi số điện thoại nhận mã OTP của tài khoản. Sau đó, Hải đã sử dụng tài khoản ngân hàng trùng tên ông N. để thực hiện rút tiền của trong tài khoản ví EXNESS của ông này.  Ngày 21/5, Hải thực hiện 2 lệnh rút tiền với tổng cộng 16.493 USD (hơn 385 triệu đồng).

leftcenterrightdel
 Đối tượng Hải tại cơ quan điều tra. (Ảnh: CA cung cấp)

Tiếp đó, Hải chuyển toàn bộ số tiền chiếm đoạt được từ tài khoản ngân hàng online để mua tiền ảo và thực hiện việc quy đổi từ tiền ảo sang tiền Việt Nam đồng. Toàn bộ số tiền quy đổi được, Hải chuyển về 4 tài khoản ngân hàng do mình đứng tên. Số tiền chiếm đoạt được, Hải sử dụng để chi trả các khoản nợ cá nhân và tiêu xài.

Tiến hành điều tra từ tin báo của bị hại, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao xác định Nguyễn Hoàng Hải là người thực hiện hành vi. Cơ quan Công an đã triệu tập Nguyễn Hoàng Hải đến làm việc. Tại đây, Hải thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hải khai là nhà đầu tư ngoại hối lâu năm trên các ứng dụng đầu tư tài chính. Ngoài ra, với vốn kiến thức của Hải, còn là người hướng dẫn cho một số nhà đầu tư khác. Do nắm được quy trình của các ứng dụng và nhận được sự tin tưởng của nhà đầu tư, Hải nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền trong tài khoản của ông N.

Được biết, ngày 6/7, Hải đã khắc phục trả lại hết số tiền chiếm đoạt của ông N.

 


L.T