UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn số 446 về việc trình thẩm định Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, UBND tỉnh thống nhất với nội dung hồ sơ trình thẩm định Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời  giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh thực hiện thủ tục trình Hội đồng thẩm định để tổ chức thẩm định.

leftcenterrightdel
 Một góc đô thị hiện đại tại TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Bá Đô

Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Ninh cũng có nhiệm vụ là đơn vị đầu mối, phối hợp với Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các Bộ, ngành liên quan để sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Trước đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức hội thảo Lấy ý kiến Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thông tin tại Hội thảo cho biết, Quy hoạch Bắc Ninh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được xây dựng dựa trên 3 trụ cột phát triển là: kinh tế; xã hội; môi trường bền vững và 4 yếu tố hỗ trợ thành công gồm: tối ưu hóa quy hoạch sử dụng đất; cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội hiện đại, phù hợp với tương lai; nguồn nhân lực; thu hút đầu tư mạnh mẽ, cân bằng và sử dụng nguồn vốn một cách chiến lược, hợp lý.

Tỉnh Bắc Ninh đặt ra mục tiêu đến năm 2030, sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và là trung tâm hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực chế biến chế tạo và dịch vụ công nghệ cao. Tới năm 2050, trở thành Trung tâm về đổi mới công nghệ cao, nghiên cứu và phát triển của khu vực Đông Nam Á.

Quy hoạch Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là nhiệm vụ chính trị được tỉnh ưu tiên hàng đầu, mang tính định hướng, dẫn dắt để có thể tạo ra được những đột phá, khơi thông các điểm nghẽn phát triển, kết nối các ngành, lĩnh vực, địa phương, phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của tỉnh Bắc Ninh trong giai đoạn sắp tới, thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước, nâng cấp cụm ngành điện tử - thiết bị cảm biến - bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Tầm nhìn và khát vọng của Bắc Ninh được kết tinh bởi cội nguồn văn hóa, lịch sử, bởi tâm hồn và cốt cách của con người cùng thế và lực mới của tỉnh. Đây là những mục tiêu được thông qua tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Khóa XX (2020-2025) được xem như “kim chỉ nam” cho chặng đường phát triển trong tương lai, dựa trên các xu thế kinh tế mới, hướng tới chuyển đổi kinh tế xanh, kinh tế số, xây dựng thành phố thông minh và bản sắc văn hóa, nơi hội tụ các thương hiệu lớn.

leftcenterrightdel
 Bắc Ninh đứng thứ bảy cả nước về quy mô thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Ảnh: Bá Đô

Việc xác định mục tiêu ở từng mốc thời gian cụ thể vào năm 2025, năm 2030 và năm 2045 là trí tuệ Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, là nguyện vọng, mong mỏi của các tầng lớp nhân dân. Những định hướng này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu phát triển chung của đất nước và bắt nhịp với xu thế của thời đại.

Với tiềm năng, lợi thế cùng trí tuệ và bản lĩnh điều hành, lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, sự năng động, sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, Bắc Ninh được Trung ương xác định phải là một tỉnh đi trước, vượt trước, là hình mẫu về phát triển kinh tế - xã hội toàn diện.

Được biết, hiện Bắc Ninh có quy mô nền kinh tế đứng thứ 8 toàn quốc. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân đầu người đạt 155,6 triệu đồng, đứng thứ 4 cả nước. Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch theo hướng công nghiệp và dịch vụ. Quy mô công nghiệp tăng nhanh đã đưa Bắc Ninh trở thành trung tâm công nghiệp điện tử, công nghiệp công nghệ cao của cả nước. Kinh tế đối ngoại phát triển, với 1.717 dự án đầu tư nước ngoài (FDI), tổng vốn đăng ký 21,2 tỷ USD, đứng thứ 7 cả nước….

Bắc Ninh hiện cũng là một trong 15 tỉnh hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới vào năm 2020, môi trường được quan tâm bảo vệ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt với nhiều chỉ tiêu trong lĩnh vực giáo dục, y tế thuộc nhóm dẫn đầu, nhiều chính sách an sinh xã hội đi trước và thực hiện ở mức cao hơn so với Trung ương như hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, trợ cấp cho người cao tuổi…

leftcenterrightdel
 Khu công nghiệp, thương mại và dịch vụ VSIP Bắc Ninh II có diện tích hơn 273 ha, với tổng vốn gần 2.360 tỉ đồng

Nhằm tập trung cho phát triển công nghiệp, Bắc Ninh đã phát triển 16 Khu công nghiệp (KCN) tập trung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch với tổng diện tích 6.397,68ha. Tính từ đầu năm 2021, có sáu KCN được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư và được UBND tỉnh Bắc Ninh quyết định thành lập gồm KCN Thuận Thành I, KCN Gia Bình, KCN Gia Bình II, KCN Quế Võ II - giai đoạn 2, KCN Quế Võ III - giai đoạn 2, KCN Yên Phong II-A. Ngoài ra, trên địa bàn có tổng số 37 cụm công nghiệp có trong quy hoạch với diện tích 1141,86ha đã thành lập được 33 cụm công nghiệp với diện tích là 1.057,26 ha.

Với hệ thống hạ tầng khu, cụm công nghiệp đang ngày càng hoàn thiện, đến nay, Bắc Ninh đã thu hút 1.767 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh và góp vốn mua, mua cổ phần, phần vốn góp đạt 22,92 tỷ USD. Bắc Ninh đứng thứ bảy cả nước về quy mô thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Vốn đầu tư chủ yếu tập trung vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm trên 80%.

Vũ Phương