Cụ thể, tổng giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu đã giảm 3,2% so với tháng trước; trong đó tổng trị giá xuất khẩu ước đạt 22,6 tỷ USD, giảm 6,7% và tổng trị giá nhập khẩu ước đạt 22,5 tỷ USD, tăng nhẹ 0,6%.
|
|
Tính chung 11 tháng, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vẫn tăng trên 101% ( ảnh minh họa) |
Với kết quả ước tính trên thì trong 11 tháng tính từ đầu năm 2019, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam dự kiến đạt 473,73 tỷ USD, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó tổng trị giá xuất khẩu ước đạt 241,42 tỷ USD, tăng 7,8% và tổng trị giá nhập khẩu ước đạt 232,31 tỷ USD, tăng 7,4%.
Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong tháng 11/2019 ước tính thặng dư 100 triệu USD. Như vậy, tính chung trong 11 tháng năm 2019, cả nước xuất siêu gần 9,12 tỷ USD, tăng 20,2% so với con số của 11 tháng năm trước.
Riêng đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc các loại, Tổng cục Hải quan cho hay, ước tính nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng 11/2019 đạt 12 nghìn chiếc, trị giá đạt 247 triệu USD, giảm 28% về lượng và giảm 7,7% về trị giá so với tháng trước.
Tuy nhiên, tính đến hết tháng 11/2019, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại đã đạt 135,25 nghìn chiếc, trị giá đạt 2,89 tỷ USD. Như vậy, so với cùng kỳ năm 2018 vẫn tăng trên 101% về lượng và tăng 93% về trị giá.
Sở dĩ ô tô nhập khẩu vẫn tăng do từ ngày 1/1/2018, thực hiện các hiệp định về thuế quan, cụ thể là Hiệp định ATIGA trong các nước ASEAN thì thuế nhập khẩu ô tô về 0%. Đối với các thị trường khác thì thuế nhập khẩu ô tô, tức là với MFM, mà không có FTA tùy theo từng chủng loại là từ 10-60%, cao nhất là 70%. Và như vậy việc cạnh tranh giữa ô tô sản xuất trong nước với ô tô nhập khẩu là hết sức gay gắt.