Trong chương trình chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long, sáng 29/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam - Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Singapore - Lý Hiển Long dự Hội nghị thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác đầu tư Việt Nam - Singapore.

Hội nghị do Bộ KH-ĐT, Văn phòng Chính phủ, Đại sứ quán Cộng hòa Singapore tại Việt Nam tổ chức với sự phối hợp của Công ty Liên doanh Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP). Dịp này, có 3 dự án VSIP mới được khởi công, 2 dự án VSIP được trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, cùng 12 dự án VSIP mới được ký biên bản hợp tác phát triển.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long đến dự Hội nghị thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác đầu tư Việt Nam-Singapore - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ công bố các văn kiện ghi nhớ hợp tác đầu tư Việt Nam - Singapore, trong đó có biên bản hợp tác phát triển 12 dự án VSIP mới tại các địa phương của Việt Nam. Những địa phương có biên bản hợp tác phát triển 12 dự án VSIP mới lần này có các tỉnh Nam Định, Khánh Hòa, Ninh Bình, Hải Phòng, Tây Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Bình Phước, Quảng Ngãi và Thái Bình.

Đối với tỉnh Thừa Thiên Huế, sau khi ký biên bản hợp tác, tỉnh này đang cùng VSIP tiến hành các bước để triển khai khu công nghiệp tại địa phương. Tỉnh Hà Tĩnh cũng đón nhận dự án VSIP, với quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Bắc Thạch Hà (Giai đoạn 1), với quy mô sử dụng đất 190,41 ha, số vốn đầu tư là 1,555 nghìn tỉ đồng, tương đương 64,8 triệu USD. Nhà đầu tư là Công ty cổ phần phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam Singapore.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Việt Nam - Nguyễn Chí Dũng đã trao cho đại diện VSIP quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án VSIP mới gồm VSIP Lạng Sơn và Khu công nghiệp Sơn Mỹ 2, tỉnh Bình Thuận. Hai Thủ tướng và các đại biểu cũng thực hiện nghi thức khởi công các dự án mới của VSIP gồm VSIP Cần Thơ, VSIP Bắc Ninh 2 và VSIP Nghệ An 2.

leftcenterrightdel
 12 địa phương có biên bản ghi nhớ hợp tác VSIP. Ảnh: Dương Giang - TTXVN.

Được biết, về đầu tư, với hơn 3.300 dự án và 73 tỷ USD vốn đăng ký, Singapore đứng thứ 2/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Các nhà đầu tư Singapore đã tham gia hầu hết các ngành, lĩnh vực kinh tế và luôn nghiêm túc triển khai các dự án đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao.

Ở chiều ngược lại, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư sang Singapore hơn 150 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 700 triệu USD, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực hoạt động chuyên môn và khoa học và công nghệ.

Xuân Nha