Ngày 28/2, Bộ GTVT đã thông tin việc trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Yên, phản ánh việc hầm chui tuyến tránh QL1 qua các thôn Quy Hậu và Phước Khánh (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) thấp, khiến một số loại phương tiện vận tải, bao gồm xe cứu hỏa, không qua lọt.

Cử tri đề nghị Bộ GTVT phải có giải pháp về vấn đề này.

Bộ GTVT dẫn báo cáo của Cục Đường bộ VN về hiện trạng hầm chui tuyến tránh QL1 qua thôn Quy Hậu và thôn Phước Khánh, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên, cho biết, cấu tạo dạng cống chui dân sinh được xây dựng tại lý trình Km1332+585/QL1 trên tuyến tránh thành phố Tuy Hòa, hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2004.

Cống chui dạng cống hộp kết cấu bằng bê tông cốt thép có khẩu độ 7x3,6)m, chiều dài thân cống 14m.

leftcenterrightdel
 Theo Bộ GTVT, hầm chui tuyến tránh QL1 qua xã Hòa Trị, Phú Hòa, Phú Yên là cống chui dân sinh, chiều cao tĩnh không chỉ 3,6m nên các phương tiện vận tải lớn không thể lưu thông qua. Ảnh minh họa.

Cống là điểm giao cắt trực thông giữa tuyến QL1 và ĐH22 nên hiện tại đáy cống cũng là mặt đường liên huyện ĐH22 có kết cấu bằng bê tông cốt thép.

Do có chiều cao tĩnh không chỉ 3,6m nên các phương tiện vận tải lớn không thể lưu thông qua cống chui này.

Tuy nhiên, đối với các phương tiện vận tải lớn lưu thông hai chiều qua 2 thôn nêu trên có thể tạm thời lưu thông trên các tuyến đường ngang của địa phương hiện hữu bên phải tuyến QL1 để lên QL25. 

Giải thích của Bộ GTVT nói, do đây là vị trí cống chui dân sinh nên chiều cao tĩnh không bị hạn chế.

Để đáp ứng nhu cầu lưu thông, vận chuyển của người dân địa phương như kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ VN phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng và các cơ quan chức năng của địa phương rà soát phương án lưu thông các phương tiện có chiều cao lớn (như xe cứu hỏa) để điều chỉnh phương án lưu thông, tổ chức giao thông tại khu vực hoặc đề xuất phương án xử lý đáp ứng kiến nghị của cử tri. 

V.H