Trước đó, khoảng 21h tối 7/9, trận mưa lớn đã làm đoạn giữa của hầm chui tại nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) bị ngập sâu. Nhiều thời điểm, có những đoạn trong hầm nước ngập sâu hơn nửa bánh xe máy.

leftcenterrightdel
 Nước ngập sâu trong hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương lúc 21h tối ngày 7/9. (Ảnh: LT)

Hầm chui bị ngập khiến việc lưu thông qua khu vực này gặp nhiều khó khăn. Một số phương tiện vẫn cố để xuống hầm nhưng khi xuống đến nơi thấy nước ngập sâu nên phải quay xe trở lại. Tuy nhiên, cũng có nhiều phương tiện bất chấp việc nước ngập vẫn cố ý điều khiển phương tiện đi qua hầm chui. Một số người bị ngã xe khi cố vượt qua đoạn hầm đang bị ngập.

leftcenterrightdel
 Nhiều thời điểm, có những đoạn trong hầm nước ngập sâu hơn nửa bánh xe máy. (Ảnh: LT)

Theo thông tin từ Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng (gọi tắt là Ban quản lý), hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương đã đưa vào vận hành từ tháng 11/2017, hiện công trình đang được sửa chữa các tồn tại để bàn giao cho đơn vị quản lý vận hành vào cuối năm 2022. Từ năm 2017 đến nay, sau một thời gian hoạt động, có làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động tự động của hệ thống điều khiển trạm bơm.

leftcenterrightdel
 Hầm chui bị ngập khiến việc lưu thông qua khu vực này gặp nhiều khó khăn. (Ảnh: LT)

Sáng ngày 7/9, ngay sau nhận được tin báo nước tràn lên mặt đường (mực nước cao hơn mặt đường khoảng 3-5cm) của hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương, Ban quản lý đã bố trí cán bộ kiểm tra có phát hiện hệ thống tự động của trạm bơm không hoạt động dẫn đến có nước trên mặt đường trong hầm. Tại thời điểm đó, Ban quản lý đã cho vận hành bơm thủ công để hạ mức nước trong hầm và sau đó đã có liên lạc, yêu cầu nhà thầu bố trí người trực 24/24 tại nhà điều hành và quanh khu vực hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.  

Sau khi nhà thầu bố trí công nhân đến tại khu vực nhà điều hành, Ban quản lý đã hướng dẫn công nhân của nhà thầu cách kiểm tra mực nước trong hầm và cách vận hành trạm bơm bằng tay.

leftcenterrightdel
 Một số phương tiện vẫn cố để xuống hầm nhưng khi xuống đến nơi thấy nước ngập sâu nên phải quay xe trở lại. (Ảnh: LT)

Tuy nhiên đến tối ngày 7/9, vào lúc khoảng 8h công nhân trực vận hành có việc đột xuất rời nhà điều hành khoảng 30p thì đúng thời điểm trời mưa rất to. Ngay sau đó, công nhân vận hành đã đến nhà điều hành thực hiện bơm bằng tay hạ mức nước. Sự việc nước cao hơn mặt đường khoảng 20-30cm xảy ra trong khoảng 30p.

Trong ngày 8/9, Ban quản lý cũng đã yêu cầu liên danh nhà thầu Thuận An – Thăng Long xử lý, sửa chữa gấp hệ thống tự động trạm bơm và đến 10h cùng ngày nhà thầu đã khắc phục xong. Đồng thời, Ban quản lý yêu cầu nhà thầu bố trí cán bộ theo dõi 24/24 trong mùa mưa sắp tới và khẩn trương thực hiện công tác sửa chữa và bàn giao công trình hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương cho đơn vị quản lý vận hành trong năm 2022.

leftcenterrightdel
 Một số người bị ngã xe khi cố vượt qua đoạn hầm đang bị ngập. (Ảnh: LT)

Hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương được đầu tư với số tiền lên đến 118 tỉ đồng, có tổng chiều dài 432m, trong đó hầm kín dài 80m, hầm hở 180m và chiều dài đường dẫn 172m. Công trình được đưa vào khai thác từ tháng 11/2017.

leftcenterrightdel
  Lực lượng chức năng cũng đã có mặt, hướng dẫn các phương tiện không lưu thông qua đoạn hầm bị ngập nước, để ngăn tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. (Ảnh: LT)

Đáng nói, đây không phải lần đầu hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương bị ngập nước sau mưa. Trước đó, hồi tháng 3/2018, mặc dù giữa mùa khô nhưng hầm chui này bị ngập 2 lần do hệ thống máy bơm bị trục trặc. Sau đó, Đà Nẵng đầu tư hệ thống 3 máy bơm, công suất mỗi máy 700m3/h. Tuy nhiên, đến giữa đầu tháng 10/2018, sau trận mưa lớn, hầm chui này lại bị ngập do rác chắn khiến nước không thể thoát được.


L.T