Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối nay trước nội dung liên quan đến việc đơn vị thầu Dự án đường sắt cao tốc Hà Đông-Cát Linh đề nghị thanh toán thêm 50 triệu USD để vận hành.

leftcenterrightdel
Ông Đông cho hay, hiện đã thanh toán tổng thầu 80% giá trị hợp đồng, theo khối lượng, các điều kiện hợp đồng. ( ảnh: nguồn internet) 

Ông Đông cho biết, việc thực hiện dự án này theo hợp đồng, trong đó quy định rõ trách nhiệm các bên. Điều khoản thanh toán thuộc về trách nhiệm của Trưởng ban Quản lý dự án, Chủ đầu tư. Hiện đã thanh toán tổng thầu 80% giá trị hợp đồng, theo khối lượng, các điều kiện hợp đồng.

Về hoàn thiện các khâu còn lại như chạy thử, chạy tích hợp… theo hợp đồng, chúng tôi đang nỗ lực cùng các cơ quan chức năng giải quyết các vấn đề liên quan đến cách ly, xin thẩm quyền để cho lực lượng tổng thầu (từ Trung Quốc) sang thực hiện đánh giá lượt cuối toàn hệ thống trước khi đi vào khai thác.

 “Về trách nhiệm Bộ Giao thông vận tải, chúng tôi sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án huy động các nguồn lực thực hiện, để có người, đối tác giải quyết các vấn đề còn tồn tại”- ông Đông nói.

Trước đó, theo thông tin được Bộ Giao thông vận tải, do gặp khó khăn về tài chính, đặc biệt thiếu tiền để thanh toán cho nhà thầu phụ làm tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, nên Tổng thầu EPC (Trung Quốc) đề nghị được chủ đầu tư thanh toán cho 50 triệu USD trước khi chạy thử tàu.

Nguyễn Anh