Ngày 4/12, nguồn tin của Báo Bảo vệ pháp luật cho biết, VKSND huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) đã ban hành cáo trạng truy tố đối với bị can Ngô Văn Bền (SN 1993, trú tại huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại điểm a, b khoản 3 Điều 260 BLHS.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.   

Theo cáo trạng, Bền có giấy phép lái xe hạng C do sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cấp ngày 10/12/2015. Ngày 12/6/2020, Bền cùng Dương Huy Toản (SN 1990, trú tại tỉnh Cà Mau), được ông Nguyễn Văn U (trú tại huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) là chủ xe ô tô BKS: 69C-051.59 thuê điều khiển đến (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) nhận 206 bao lúa giống có trọng lượng 10.300kg và đến huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) nhận 300 bao phân bón nhãn hiệu NPK có trọng lượng 15.000kg để vận chuyển đến tỉnh Đắk Lắk giao cho khách hàng.

Đến khoảng 6h30’ ngày 13/6, Bền điều khiển xe ô tô tải BKS: 69C-051.59 vận chuyển tổng cộng 25.300kg hàng hóa đi đến khu vực Km 1819, đường Quốc lộ 14 (thuộc chợ 312, xã Đắk Rla, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông). Trong quá trình vận hành xe, do không quen đường nên Bền rà (đạp) thắng liên tục vì vậy khi xe bắt đầu xuống dốc thì phát hiện thắng hãm không có hiệu lực.

leftcenterrightdel
Sau khi xảy ra va chạm một chiếc xe tải lật nghiêng ngay trước cửa nhà dân và đè nhiều xe máy. 

Mặc dù vậy, Bền vẫn điều khiển cho xe tiếp tục lưu thông về hướng chợ 312. Khi đi hết đoạn dốc võng, Bền phát hiện phía trước có xe ô tô đầu kéo BKS: 51D-498.44 kéo theo sơ mi rơ moóc tải chở container BKS: 51R-229.09 do anh Huỳnh Công Tiến Nhu (SN 1994, trú tại tỉnh Kon Tum) điều khiển chạy cùng chiều cách 400m đến 500m. Do thắng xe không có hiệu lực và đang di chuyển với tốc độ nhanh nên Bền quyết định chủ động tông vào sau xe ô tô đầu kéo này để giảm tốc độ.

Thế nhưng, khi đi đến cách xe ô tô đầu kéo khoảng 10m, Bền bất ngờ thay đổi ý định và đánh lái điều khiển xe qua phần đường trái để vượt qua và đã va chạm với phần hông bên trái của xe đầu kéo. Sau đó, Bền tiếp tục điều khiển xe đi xe ô tô tải về hướng TP Buôn Ma Thuột.

Khi xe ô tô tải 69C-051.59 đang đi với tốc độ tăng dần từ 72 đến 88km/h, Bền liền thao tác cho tay số ở vị trí số cao chuyển về vị trí số N (không số) để về số thấp với mục đích giảm tốc độ của xe ô tô. Tuy nhiên, do xe ô tô bị mất hơi và đang di chuyển với tốc độ nhanh nên không thể thao tác vào vị trí số thấp được.

leftcenterrightdel
Cảnh tượng tang thương tại hiện trường vụ tai nạn thảm khốc.    

Trong lúc xe đang đổ dốc, Bền thấy phía trước khoảng 300m là khu vực chợ 312, đang tập trung nhiều người bán hàng 2 bên lề đường. Cùng lúc đó, có xe ô tô tải BKS: 47C-125.70 do anh Hồ Ngọc Sơn (SN 1995, trú tại huyện Đắk Mil) điều khiển đi cùng chiều phía trước.

Vẫn với quyết định để giảm tốc độ, Bền chủ động điều khiển xe 69C-051.59 tông vào phía sau xe ô tô 47C-125.70 làm xe bị mất lái văng vào lề đường bên phải đè lên xe mô tô do bà Lê Thị Thoan (SN 1976, trú tại huyện Đăk Mil) điều khiển đi cùng chiều sát mép đường phải và 8 xe mô tô dựng bên lề đường phải. Hậu quả, vụ tai nạn làm 6 người tử vong và 4 người bị thương.

Ngay sau khi gây tai nạn với xe ô tô 47C – 125.70, Bền tiếp tục điều khiển xe 69C-051.19 chủ động tông vào phía sau xe ô tô tải BKS: 48C-035.79 do anh Nguyễn Đình Thắng (SN 1985, trú tại huyện Đắk Mil) điều khiển đi cùng chiều phía trước cách khoảng 50m, làm xe bị mất lái văng vào lề đường bên phải đè 5 xe mô tô dựng bên lề đường phải. Chưa dừng lại, Bền tiếp tục điều khiển xe ô tô 69C-051.59 đi tiếp về hướng Buôn Ma Thuột khoảng 1km thì cho xe chạy vào khu vực lô cao su và lật nghiêng bên lề đường phải quốc lộ 14A.

Sau khi gây tai nạn, Bền đã đến cơ quan Công an huyện Đắk Mil đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại kết luận giám định của Viện khoa học hình sự (tại TP Hồ Chí Minh) kết luận, tại thời điểm tham gia tai nạn giao thông, hệ thống phanh trên xe ô tô tải  69C-051.59 bị mất tác dụng. Do người điều khiển thao tác đạp phanh liên tục (không đúng kỹ thuật khi qua các đoạn đường có dốc dài) làm lưu lượng khí nén trong bình chứa, cạn kiệt, không tạo được áp lực khí nén xuống các bầu phanh trên các trục gây mất lực phanh tại các bánh xe khi đạp phanh.

leftcenterrightdel
Sau khi va chạm vào nhiều phương tiện khác, Bền tiếp tục điều khiển xe ô tô tải BKS: 69C - 051.59 chạy khoảng 1km đi về hướng Buôn Ma Thuột rồi mới bị lật nghiêng bên lề đường phải quốc lộ 14A.   

Việc vận chuyển hàng hóa quá trọng tải tối đa cho phép (25.300kg/14.400kg) như trên của xe ô tô tải BKS: 69C-051.59, có ảnh hưởng đến đặc tính kỹ thuật của xe, trong đó có cả hệ thống phanh và không đảm bảo an toàn kỹ thuật trong quá trình tham gia giao thông.

Đối với hành vi của ông Nguyễn Văn U là chủ xe ô tô tải BKS: 69C–051.59 đã thuê Bền điều khiển xe tải chở 25.300kg/14.400 hàng hóa (vượt quá trọng tải chuyên chở cho phép của xe trên 75%). Công an huyện Đắk Mil đã có văn bản đề nghị CSGT Công an huyện Đắk Mil ra quyết định xử phạt theo quy định của pháp luật./.

Nguyễn Chính