Tuyến tàu điện một ray số 3, dự án mở rộng quốc lộ 22, đường trên cao số 5 là những dự án có vốn đầu tư lớn được TPHCM kêu gọi tư nhân đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư).

 


Hiện nay, thành phố đang triển khai một số dự án hạ tầng giao thông quan trọng gồm: dự án xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên); tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương); dự án Vệ sinh môi trường TPHCM, giai đoạn 2; dự án Cải thiện môi trường nước thành phố lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ, giai đoạn 2. Tổng mức đầu tư cho các dự án này là hơn 95.000 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA là 81.400 tỷ, còn lại là vốn ngân sách thành phố.

Tại hội thảo các giải pháp huy động vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng TPHCM mới đây, TS Trần Du Lịch (nguyên Phó đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM) cho biết, đến năm 2020, TP cần khoảng 500.000 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng nhưng nguồn vốn đầu tư hiện nay rất khó khăn. Ông Lịch cho rằng TP phải tự kiếm thêm nguồn vốn để phát triển hạ tầng.

“Quỹ đất đô thị như con gà đẻ trứng vàng nhưng đang bị thất thoát, nhà công và đất công chưa được sử dụng như một nguồn lực để phát triển đầu tư. Chúng ta phải xã hội hóa, dựa vào nguồn đất công để thực hiện đổi đất lấy hạ tầng. Tận dụng các doanh nghiệp nhà nước hay các công ty đầu tư làm “vốn mồi” để huy động các nguồn lực khác”, ông Lịch đề xuất.

Trong khi đó, PGS TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Đại học Kinh tế TPHCM - cho rằng cần dựa vào các nguồn lực xã hội để phát triển thành phố. Ông cho biết tổng lượng tiền bao gồm vàng, ngoại tệ và tiết kiệm cá nhân của người dân ở TP rất lớn, ước tính khoảng trên 30 tỷ USD. Do đó, cần phải tìm cách dẫn nguồn tiền này vào đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng.
 

Theo Dân trí

.