Việc thi công mở rộng, nâng cấp QL1A đang diễn ra rất chậm và nhiều bất cập khiến người dân vô cùng bức xúc. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là gì?  

 


Tại thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình hàng loạt nhà dân rơi vào cảnh bị “cô lập”, muốn ra đường phải bắc cầu do việc thi công cống thoát nước. Có những nhà đã bị sụt lún do rãnh đào sâu và để quá lâu. Trên những đoạn đường đang được thi công nhiều chỗ đất đá rơi vãi đầy đường, bụi bay mù mịt. Ngoài ra, công tác đảm bảo an toàn giao thông cũng chưa được thực hiện đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, dẫn tới nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra. Theo lãnh đạo một số địa phương, chính tình trạng bất cập trong thi công và tiến độ thi công quá chậm, khiến nhiều hộ dân đã ký cam kết bàn giao mặt bằng nhưng sau đó đổi ý không giao nữa gây khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Bởi họ sợ giao mặt bằng rồi, người ta lại đào mương trước nhà mà chẳng biết đến bao giờ mới được lấp lại.  

Tiến độ chậm phải chăng do năng lực thi công yếu?

Trong lần đi kiểm tra tiến độ thi công của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Văn Tí,  lý giải cho việc thi công chậm tiến độ, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 1, đại diện các đơn vị thi công cho rằng do trời mưa ảnh hưởng tới việc thi công và một số nơi người dân không chịu bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, các cơ quan chuyên môn đã phản bác lý do trời mưa vì việc thi công được khởi công từ tháng 4 nhưng đến nay đã là tháng 10 mà tiến độ vẫn vậy. Hơn nữa, những tháng qua tỉnh ta có mưa nhưng không nhiều. Còn lý do người dân không chịu bàn giao mặt bằng cũng không thực sự thuyết phục. Đúng là hiện nay vẫn còn một số hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng, nhưng đó chỉ là số ít, còn việc thi công chậm diễn ra gần như trên toàn tuyến và cả tại những địa phương không bị vướng mặt bằng. Trong khi đó tại một số điểm, khi đơn vị thi công cho rằng bị vướng mặt bằng không thể thi công, ngay lập tức lãnh đạo địa phương tại đó đã cho kiểm tra lại nhưng không hề bị vướng.  Vậy việc thi công chậm do đâu?

Trong khi chính quyền địa phương và người dân bức xúc tiến độ thị công “rùa bò” thì các đơn vị thi công lại cứ “đủng đỉnh”. Tại nhiều đoạn thi công chỉ lèo tèo vài công nhân và 1 - 2 chiếc xe lu, xe múc.

Điều đó cho thấy tiến độ thi công nâng cấp và mở rộng QL1A chậm không hẳn do trời mưa và không có mặt bằng để thi công, mà nguyên nhân là do năng lực của nhà thầu và đơn vị thi công yếu. Nếu không sớm có giải pháp khắc phục, thì phải mất nhiều thời gian nữa việc thi công QL1A mới được hoàn thành, và người dân vẫn còn phải bức xúc.

 

Theo Báo Bình Thuận

.