Thông tin về chuẩn bị các phương án và chỉ đạo các địa phương bảo đảm phương tiện vận chuyển cho người dân về quê ăn Tết, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đã ban hành các kế hoạch cụ thể  tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay (28/1).

leftcenterrightdel
Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, việc ùn tắc đã được xử lý ngay trên cơ sở giãn, cho bay đêm...

Theo đó, trước Tết hơn 1 tháng, hàng năm, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành các kế hoạch thông qua các quyết định, công điện hướng dẫn tất cả các đơn vị liên quan, các Sở GTVT địa phương, vận tải đường bộ, thủy nội địa, hàng hải, hãng hàng không, các cục, tổng cục triển khai công tác giao thông vận tải Tết, đảm bảo việc đi lại trước, trong và sau Tết.

Năm nay là năm đặc thù tiếp theo của năm 2020, đó là, vừa vận tải nhưng đảm bảo kiểm soát dịch bệnh. Nguyên tắc quản lý dịch bệnh trên cơ sở hướng dẫn chung của Bộ Y tế.

“Chúng tôi cũng nhấn mạnh trong kế hoạch và chỉ đạo là phải đảm bảo hạn chế ùn tắc giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo giao thông thông suốt trước, trong và sau Tết Nhâm Dần và lễ hội Xuân 2022.”- ông Đông nói.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát và siết chặt kỉ cương ở các bến xe, bến tàu, cảng hàng không để đảm bảo trật tự an ninh, an toàn hành khách, nhưng điều đặc biệt lưu lý là kiểm soát dịch trong điều kiện vận tải. Một trong những yêu cầu nữa là ngày Tết đảm bảo trật tự an toàn giao thông là hết sức quan trọng. Từ đó, yêu cầu tất cả các cơ quan chức năng liên quan, thanh tra giao thông, các nhà chức trách, cơ quan quản lý nhà nước phải vào cuộc kiểm tra, kiểm soát tình trạng này.

Ông Đông cho biết, đến thời điểm này (26 Tết), các Sở GTVT đã chủ động xây dựng kế hoạch. Đối với vận tải đường bộ, năm nay giảm rất nhiều nhu cầu so với các năm, kể cả năm 2020. Vận tải đường sắt cũng giảm bằng 30-35% so với hàng năm. Hàng không mấy ngày gần đây có tăng, gây ùn cục bộ như ở Tân Sơn Nhất là do nhu cầu đi lại, người dân đăng ký có đột phá nhưng chỉ đạt 70.000 hành khách/ngày. Nhưng ùn tắc đã được xử lý ngay trên cơ sở giãn, cho bay đêm, thúc đẩy việc kiểm soát dịch được thuận lợi hơn, những ngày gần đây đã giảm đi rất nhiều.

“Chúng tôi tin tưởng rằng với việc quản lý như vậy, sự theo dõi thường xuyên của chúng tôi cũng như sự vào cuộc của tất cả các đơn vị vận tải từ hàng không đến đường bộ, đường sắt, sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại trước, trong và sau Tết.”- ông Đông  chia sẻ.

Đối với vấn đề các doanh nghiệp hàng không, du lịch kiến nghị mở cửa du lịch quốc tế trong tháng 2, sớm hơn kế hoạch ban đầu là 1/5/2022, ông Nguyễn Ngọc Đông cho hay, hiện tại đã mở lại 10 đường bay quốc tế trong những ngày qua, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt với đồng bào xa quê.

Về việc mở lại đường bay quốc tế, điều kiện quan trọng nhất không phải máy bay, không phải vận tải mà là tình hình kiểm soát dịch của đất nước. Đồng thời, chúng ta phải tôn trọng quy định của những nước mà ta kết nối đến. Việc này cần thời gian trao đổi giữa các nhà chức trách hàng không để có sự thống nhất về quy trình kiểm soát các chuyến bay, đảm bảo an toàn dịch bệnh.

“Bộ GTVT đã kiến nghị phương án mở lại tất cả chuyến bay quốc tế từ ngày  1/5. Tuy nhiên, việc này còn phụ thuộc tiến trình tiêm phủ vắc xin sắp tới. Nếu độ bao phủ tốt, dịch bệnh được kiểm soát thì việc mở lại đường bay quốc tế có thể sớm hơn. Bộ GTVT sẽ rà soát lại sau Tết, nếu đủ điều kiện mở lại toàn bộ các đường bay chúng tôi sẽ kiến nghị mở sớm hơn với những phương án cụ thể.”- Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải nói.

Minh Nhật