Báo cáo trước Quốc hội trong phiên làm việc sáng hôm nay, ngày 3/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, xây dựng cơ bản là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và trong năm 2020, ngành GTVT đã đạt được những kết quả rất tốt, tốt nhất trong 5 năm qua. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, riêng ngành GTVT được bố trí gần 40 nghìn tỷ trong năm 2020.

leftcenterrightdel
Phiên làm việc của Quốc hội sáng 3/11. 

“Tính đến ngày 30/10/2020, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự vào cuộc của các địa phương, Bộ GTVT đã giải ngân được hơn 29 nghìn tỷ, chiếm 73,3%, cao hơn bình quân (giải ngân vốn đầu tư công - PV) của cả nước khoảng 10%” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Nói về vấn đề đường sắt đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, đường sắt đô thi là một trong những loại hình giao thông hiện đại, góp phần vào việc giảm ùn tắc giao thông rất hiệu quả ở các thành phố lớn. Trong thời gian qua, Bộ GTVT, TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã làm chủ đầu tư nhiều dự án.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng thừa nhận, trong quá trình triển khai, các dự án đã bộc lộ nhiều vấn đề, đặc biệt là vấn đề chậm tiến độ. Chính phủ đã chỉ đạo họp rất nhiều và các thành phố cùng với Bộ GTVT cũng họp rất nhiều.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể giải trình trước Quốc hội sáng ngày 3/11.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, qua những dự án hiện nay, Bộ GTVT cũng rút ra những bài học kinh nghiệm hết sức sâu sắc liên quan đến các vấn đề. Vấn đề thứ nhất là quy hoạch để đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Vấn đề thứ 2 là trong quá trình chuẩn bị đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn đối tác, tổ chức đấu thầu, chúng ta cần phải rút những bài học kinh nghiệm để chúng ta lựa chọn được những công nghệ, những nhà thầu tốt… “Những dự án cần phải giải phóng mặt bằng sạch, cần phải có những giải pháp rõ ràng, tránh tình trạng phải điều chỉnh giá” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

“Sắp tới, Bộ GTVT sẽ cùng các thành phố lớn tham mưu Chính phủ tốt hơn để những dự án khởi công mới sẽ tránh được tình trạng lặp lại như hiện nay” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Vũ Cảnh