Tuyến đường QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long lại tiếp tục bị hằn lún vệt bánh xe có nhiều điểm kéo dài hàng km trên cả 2 hường đường, nhất là khu vực phường Trưng Vương, TP Uông Bí, khu vực trường Đại học Hạ Long...
 
Và chính sự xuống cấp trầm trọng với những “ruộng bậc thang” hay “sống trâu” nhô lên trên đường đang là cái bẫy “rình” người tham gia giao thông trên QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long.
 
“Ruộng bậc thang” chiếm khoảng 30% đoạn tuyến 
 
Dự án QL18 được khởi công từ 10/2011. Ngày 18/5/2014, và tuyến đường đã được thông xe, chính thức đưa vào khai thác, cũng chỉ sau ngày khánh thành một tuần, tuyến đường này đã có biểu hiện xuống cấp, lún và nứt. 
 
Tình trạng hằn lún vệt bánh xe
Tình trạng hằn lún vệt bánh xe
 
Lập tức, Bộ GTVT đã có văn bản số 6052/BGTVT-CQLXD ngày 26/5/2014 chỉ đạo các ngành chức năng và đơn vị thi công khẩn trương khắc phục hư hỏng dự tuyến đường QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long (Quảng Ninh) vừa mới khánh thành đưa vào sử dụng, đồng thời lùi thời gian thu phí đường bộ tuyến đường sau khi công việc sửa chữa hoàn thành. 
 
Tiếp đó, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu chủ đầu tư nếu không khắc phục được tuyến đường sẽ không cho thu phí".
 
Đến ngày 19/10/2014, Bộ GTVT đã có Quyết định cho phép nhà đầu tư thu phí hoàn vốn BOT cho dự án theo Thông tư số 44/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính cũng đã ban hành quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long.
 
Thời gian vừa qua, tình trạng QL18 đoạn Uông Bí – Hạ Long (điạ phận tỉnh Quảng Ninh) lại tiếp tục hư hỏng nặng, dẫn đến mất ATGT trên tuyến là không thể tránh khỏi. 
 
Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, qua kiểm tra đoạn tuyến dài 30km QL18 đoạn từ Km77+30-Km107+400 (TP. Uông Bí – TP Hạ Long) cho thấy tình trạng hư hỏng mặt đường trên đoạn tuyến khá phổ biến.
 
Chủ đầu tư đang tiến hành sửa chữa, chắp vá con đường
Chủ đầu tư đang tiến hành sửa chữa, chắp vá con đường
 
Văn bản của sở GTVT Quảng Ninh khẳng định: “Đặc biệt là tình trạng hằn lún vệt bánh xe (chiếm khoảng 30% chiều dài đoạn tuyến, chiều sâu lún võng từ 3 – 7 cm), tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông. Việc này đã gây bức xúc cho nhân dân trong vùng và được các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh nhiều lần”.
 
Số liệu thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh cho thấy, từ đầu tháng 11 tới ngày 7.12.2015, trên đoạn đường thuộc dự án BOT Uông Bí – Hạ Long xảy ra 13 vụ tai nạn, làm 5 người chết, 15 người bị thương. Trong đó, số vụ tai nạn xảy ra trên đoạn QL18 thuộc đoạn đường của BOT đoạn qua Uông Bí là 7 vụ làm 4 người chết, 10 người bị thương.
 
Thường xuyên lái xe lên Hà Nội với tần suất 2-3 lần/tuần, chị Nguyễn Minh Phương (Thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh) cho biết, mặc dù đường được mở rộng và mới được nâng cấp nhưng tình trạng xuống cấp quá nhanh đã ẩn chứa nhiều nguy cơ tai nạn. 
 
“Mỗi lần di chuyển qua đây lái xe luông phải căng mắt, đặc biệt nếu hôm nào trời mua, mặt đường trơn trượt rất nguy hiểm và dễ xảy ra tai nạn. Điều đáng nói là tình trạng đường xuống cấp, hằn vệt bánh xe này đã kéo dài chừng nửa năm nay nhưng dường như không được khắc phục, mà có chăng chỉ là biện pháp ‘cào’ đường cho có lệ”, chị Phương than thở.
 
Biểu giá mới chủ đầu tư đề xuất áp dụng từ 0h ngày 1/1/2015
Biểu giá mới chủ đầu tư đề xuất áp dụng từ 0h ngày 1/1/2015
 
Bên cạnh đó, cánh tài xế lưu thông qua tuyến đường Uông Bí-Hạ Long cũng ngao ngắn với mức phí “cắt cổ”, đắt ngang với đường cao tốc.
 
“Đường chỉ dài hơn 30km và hư hỏng nặng nhưng xe du lịch dưới 12 chỗ có phí 30.000 đồng/lượt, xe trên 18 tấn có giá 160.000 đồng/lượt đắt xấp xỉ với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hay cao tốc Nội Bài Lào Cai. Trong khi chất lượng mặt đường chưa tương xứng với mức phí thu hiện nay”, tài xế Đỗ Đặng Tiến ngao ngán so sánh. 
 
Chưa dừng lại, anh Đỗ Đặng Tiến cũng tỏ ra bức xúc khi qua thông tin được biết mới đây, Công ty CP phát triển Đại Dương-Chủ đầu tư đường BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long đã kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Bộ Tài chính điều chỉnh tăng mức thu phí sử dụng đường bộ tại tuyến đường này từ đầu năm 2016 với mức tăng phí lên 40.000 đồng/lượt xe dưới 12 chỗ ngồi và xe tải trên 18 tấn là 200.000 đồng/lượt.
 
“Tuyến đường chỉ dài 30km mà đã hư hỏng tới 1/3 thì tăng mức phí liệu có hợp lý hay bắt chẹt, làm khổ người tham gia giao thông?” anh Đỗ Đặng Tiến đặt ra câu hỏi.
 
Đường hỏng lỗi do đâu?
 
Trao đổi với PV TC Vận tải Ô tô và Dailo.vn, Chánh văn phòng của TCT Đại Dương cho biết, QL18 Uông Bí-Hạ Long chỉ có đoạn ở thành phố Uông Bí  xuất hiện hằn lún.
 
Lý giải về thực tế này, vị đại diện Công ty này thừa nhận đường đưa vào mà đã bị hằn lún có nhiều nguyên nhân và trong đó có nguyên nhân khách quan là xe quá tải.
 
“Xe tải nặng chở than quần thảo liên tục, các xe tải chạy nhiều khiến mặt đường bị trùng phục [chạy cùng 1 vị trí trên đường-PV] điều đó sẽ làm đường bị lún, phá vỡ kết cấu mặt đường. 
 
Bên cạnh đó, vị Chánh văn phòng này cũng đưa ra quy kết, đường hỏng là tình trạng chung rất nhiều tuyến đường khác, không chỉ ở tuyến QL18 đoạn Uông Bí-Hạ Long.
 
Đặt câu hỏi đến việc đường xuống cấp trầm trọng nhưng phía chủ đầu tư vẫn đề xuất xin tăng phí, đại diện công ty cho biết: "Công ty vẫn đi kiểm tra, duy tu bảo dưỡng thường xuyên, đương nhiên hỏng sẽ phải xử lý sửa chữa luôn bởi tuyến đường là sản phẩm của chủ đầu tư khi bỏ vốn ra làm thì phải thu hồi vốn. Còn việc tăng giá vé là theo lộ trình, hợp đồng ký với Bộ GTVT và theo Thông tư 158 của Bộ Tài chính đến thời điểm 1/1/2016 bắt đầu tăng."
 
Trao đổi với PV TV Vận tải Ô tô và Dailo.vn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, ông vừa đi kiểm tra đoạn tuyến này và thấy rằng bị hư hỏng nhiều đồng thời cũng yêu trước 25/12 là phải sửa xong. 
 
Giải thích nguyên nhân con đường xuống cấp trầm trọng là do nguyên nhân khách quan đoạn qua TP Uông Bí thì đường hẹp, mật độ xe rất lớn và tốc độ xe đi là 50km/h nên phanh dừng đèn đỏ thì nó bị dồn nhựa rất là nhanh, Thứ trưởng Trường cũng chỉ ra lỗi chủ quan là do nghiên cứu chưa kĩ ở đoạn đường mà có nhiều xe tải đi qua thành phố, khi di chuyển qua đây tốc độ chậm cũng như là phanh nhiều, gấp gáp nên cũng chưa tính hết.
 
“Đáng lẽ tuyến đường đó phải thiết kế chống dồn nén của nhiều xe như thế để hạn chế tối đa hư hỏng cho con đường. Và từ đó nhà đầu tư tăng cường phần móng cho tốt lên sau đó mới dùng nhựa mà có chất phụ gia cũng như là có chất bám để đáp ứng được độ chặt cũng như là chất lượng,” Thứ trưởng Trường đưa ra biện pháp khắc phục.
 
Khẳng định đường bị hỏng hóc thì nhà đầu tư phải bỏ tiền ra để sửa chữa để đảm bảo được đường tốt, Thứ trưởng Trường cũng cho biết thêm, tất cả mức phí trên các tuyến quốc lộ hiện nay là đều chung một mức phí.
 
QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long dài 30 km được cải tạo và nâng cấp theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư trên 2.800 tỷ đồng, quy mô làn đường cấp 3 đồng bằng, với 4 làn xe do Công ty cổ phần phát triển Đại Dương làm chủ đầu tư.

 

Theo dailo.vn