leftcenterrightdel
 Lực lượng CSGT phát hiện và tiến hành kiểm tra tàu hút cát trái phép (clip: Cục CSGT cung cấp).

Chiều 31/3, trao đổi với PV Báo Bảo vệ pháp luật, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, rạng sáng nay, tổ công tác của Thủy đoàn I (Cục Cảnh sát giao thông) làm nhiệm vụ trên tuyến sông Hồng đoạn giáp ranh giữa huyện Ba Vì (Hà Nội) và huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đã phát hiện tàu hút cát trái phép trên sông Hồng.

Cụ thể, khoảng 4h15", lực lượng chức năng phát hiện một tàu hút đang chở cát theo hướng đi Việt Trì ( tỉnh Phú Thọ), nên cảnh sát ra hiệu lệnh để kiểm tra.

leftcenterrightdel
 Lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra trực tiếp trên tàu hút cát lậu (ảnh: Cục CSGT cung cấp).

Thời điểm kiểm tra, trên tàu có 2 người gồm: lái tàu N. Đ. X (sinh năm 1986, trú tại sông Lô, Vĩnh Phúc) và anh P. B. L (sinh năm 2003, trú tại Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc). Hai người này không xuất trình được giấy chứng nhận về chuyên môn, hóa đơn chứng từ của hàng hóa và các giấy tờ khác liên quan tới phương tiện. Ngoài ra, phương tiện này không kẻ, gắn biển số, không có số đăng kiểm. Trên tàu chứa cát trên 2 khoang, bên mạn trái có hệ thống hút cát.

Làm việc với công an, lái tàu N. Đ. X cho biết, anh là người làm thuê. Khoảng 3h cùng ngày, anh N. Đ. X nhận được thông báo lái tàu ra sông Hồng đoạn giáp ranh giữa Hà Nội và Vĩnh Phúc để hút cát. “Sau khoảng 30" - 40" phút thì chúng tôi hút đầy 2 khoang tàu”, anh N.Đ.X khai nhận.

leftcenterrightdel
 Trên tàu chứa cát trên 2 khoang, bên mạn trái có hệ thống hút cát (ảnh: Cục CSGT cung cấp).

Tổ công tác sau đó đã lập biên bản, tạm giữ phương tiện và hàng hóa đồng thời bàn giao hồ sơ vụ việc cho Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) để điều tra, làm rõ.

Trước đó, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, đơn vị sẽ phối hợp công tác với công an các địa phương trên tuyến sông Hồng (gồm các tỉnh thành Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định) và các địa bàn giáp ranh gồm Bắc Ninh, Bắc Giang và Hải Dương. Yêu cầu đặt ra là phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm, giải quyết tận gốc, không để tình trạng phạt cho tồn tại…

Minh Khôi