leftcenterrightdel
 Cán bộ Chi cục Thuỷ sản tỉnh Quảng Ninh trích xuất dữ liệu từ hệ thống giám sát tàu cá.

Cụ thể, từ năm 2020 đến hết năm 2022, tỉnh Quảng Ninh có 34 tàu cá thuộc các địa phương Cô Tô, Tiên Yên, Uông Bí, Vân Đồn, Hải Hà, Quảng Yên, Móng Cái mất kết nối hệ thống giám sát tàu cá trong bờ.

Trong tổng số 6.002 tàu cá tại tỉnh này, có 233 tàu khai thác tuyến khơi có chiều dài từ 15m trở lên và đều đã được lắp thiết bị giám sát hành trình, đạt tỷ lệ 100%. Tuy nhiên, nhiều tàu cá khai thác tuyến khơi để xảy ra tình trạng không duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, số lượng tàu cá toàn tỉnh bị mất kết nối hệ thống giám sát tàu cá trong bờ tăng mạnh, lên tới 81 tàu. Tình trạng này diễn ra nhiều nhất ở thị xã Quảng Yên có 29 tàu, tiếp đến là huyện Hải Hà 20 tàu, thành phố Uông Bí  9 tàu, huyện Vân Đồn 8 tàu, thành phố Hạ Long 8 tàu, thành phố Cẩm Phả 6 tàu và thành phố Móng Cái 1 tàu.

Việc lắp và duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình là quy định bắt buộc đang được tỉnh Quảng Ninh tập trung xử lý để khắc phục những cảnh báo của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tại Quảng Ninh, nhằm cùng với các địa phương có vùng biển trong cả nước tháo gỡ “thẻ vàng” IUU đối với thủy sản của Việt Nam. Nhất là khi thời hạn kiểm tra, đánh giá của Ủy ban EC đang đến gần.

Trúc Quyên