Ngày 5/9, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, qua công tác nắm tình hình, trinh sát trên mạng xã hội, Công an huyện Lâm Thao phát hiện 3 nhóm kín trên zalo có tên “HỌP NHẬU”; “Dự báo thời tiết Lâm Thao”; “trung tâm khí tượng thủy văn TT lâm thao” có trên 1.000 thành viên tham gia, chuyên đăng tải các nội dung thông tin liên quan đến vị trí, địa điểm tuần tra, kiểm soát của lực lượng Cảnh sát giao thông trên địa bàn huyện Lâm Thao và các địa bàn lân cận để người vi phạm trật tự an toàn giao thông đối phó việc kiểm tra, xử lý của lực lượng CSGT. 

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng làm việc với 1 trong số 3 người vi phạm. Ảnh: CAPT.

Để tránh việc phát hiện của cơ quan chức năng, các nhóm trên kiểm soát chặt chẽ người tham gia nhóm và dùng các từ “lóng” để ám chỉ việc kiểm tra chuyên đề về “nồng độ cồn”, “tốc độ” của lực lượng CSGT. Để xác định được các đối tượng quản trị và điều hành hoạt động của nhóm, lực lượng Công an đã áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ. 

Trong một thời gian ngắn, Công an huyện Lâm Thao đã làm rõ trưởng nhóm, cũng là người trực tiếp điều hành mọi hoạt động của các nhóm trên gồm: Bùi Quang H, sinh năm 1988, ở xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao; Nguyễn Đức A, sinh năm 2001, ở xã Thạch Sơn, huyện Lâm Thao; Nguyễn Văn H, sinh năm 1970, ở thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao. Làm việc tại cơ quan Công an, các đối tượng trên đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình.

Các đối tượng đã vi phạm hành vi: “Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật”, quy định tại Điểm e, Khoản 3, Điều 102, Nghị định 15/2020/NĐ-CP, ngày 03/02/2020 của Chính phủ, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 14/2022/NĐ-CP, ngày 27/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin.

Công an huyện Lâm Thao đã củng cố hồ sơ, xử lý vi phạm hành chính đối với 3 trường hợp trên, với số tiền 17.500.000 đồng, đồng thời yêu cầu các đối tượng xóa bỏ các nhóm Zalo có hoạt động vi phạm pháp luật.

Trung Vương