Công ty Thành Bưởi có hành vi trốn thuế

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, công ty Thành Bưởi, ngành nghề kinh doanh chủ yếu là vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, hoạt động trên các tuyến chính từ TP Hồ Chí Minh đi Lâm Đồng và ngược lại, từ Lâm Đồng đi Cần Thơ và ngược lại. Công ty này có hai chi nhánh tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và chi nhánh Thành Bưởi tại TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

leftcenterrightdel
 Theo ông Nguyễn Đức Chi, cơ quan thuế phối hợp với Công an để làm rõ trách nhiệm của Công ty Thành Bưởi  và các đối tượng có liên quan đến hành vi trốn thuế.

Tại Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, Công ty Thành Bưởi kê khai nộp thuế theo phương pháp khấu trừ tại cơ quan thuế TP Hồ Chí Minh, thực hiện khai thuế GTGT, thuế thu nhập cá nhân tại Lâm Đồng hoạt động của chi nhánh Lâm Đồng. Công ty thực hiện việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 15/7/ 2022.

Trong thời gian gần đây, qua tổng hợp và giám sát Công ty đã có nhiều hoạt động để kê khai, bổ sung, điều chỉnh 24 hồ sơ khai thuế của nhiều kỳ khai thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân tại Cục thuế TP Hồ Chí Minh của các năm 2019, 2020, 2021 và 2022. Từ ngày 10/10/2023 đến ngày 31/10/2023, Công ty đã nộp số tiền 21 tỉ 457 triệu đồng vào ngân sách nhà nước tại Cục thuế TP Hồ Chí Minh.

Về thực hiện công tác quản lý thuế đối với Công ty, các Cục thuế cũng đã thực hiện 7 lần thanh tra, kiểm tra. Trong đó, Cục thuế TP Hồ Chí Minh đã thực hiện 4 cuộc và Cục thuế tỉnh Lâm Đồng thực hiện 3 cuộc cho các niên độ từ năm 2013 đến 2021. Qua thanh tra, kiểm tra đã kiến nghị tăng số thu và nộp ngân sách là 1,437 tỉ đồng do hành vi kê khai dẫn đến thiếu số thuế phải nộp.

Về vấn đề Công ty có hay không vi phạm pháp luật về thuế và quản lý thuế, ông Nguyễn Đức Chi cho biết, qua thực hiện công tác quản lý của Cục thuế TP Hồ Chí Minh đã phát hiện Công ty Thành Bưởi có dấu hiệu chi trả cho nhiều người lao động với số tiền lớn hơn với thu nhập từ tiền lương, tiền công mà doanh nghiệp đã kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế.

Hành vi này dẫn đến việc trốn thuế, làm giảm thuế lẽ ra phải nộp theo thực tế. Căn cứ vào các quy định có liên quan, Cục thuế TP Hồ Chí Minh cũng đã chuyển các hồ sơ này sang cơ quan Công an TP Hồ Chí Minh để điều tra theo quy định của pháp luật.

“Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo Tổng cục Thuế và các Cục thuế có liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an để làm rõ cũng như xác định rõ trách nhiệm của Công ty Thành Bưởi cũng như các đối tượng có liên quan đến hành vi trốn thuế.”- ông Chi nói.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Danh Huy cho biết, quan điểm của Bộ Giao thông vận tải là xác định rõ, xử lý bất kể cá nhân, tổ chức nào vi phạm.
Xử lý bất kể cá nhân, tổ chức nào vi phạm

Liên quan đến vụ việc này, dưới góc độ cơ quan quản lý chuyên ngành, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh, Lâm Đồng và Bình Thuận chỉ đạo kiểm tra ngay các loại hình kinh doanh, việc chấp hành pháp luật của nhà xe Thành Bưởi.

Theo quy định của pháp luật, việc này đã giao cho các địa phương, quan điểm của Bộ Giao thông vận tải là xác định rõ, xử lý bất kể cá nhân, tổ chức nào vi phạm.

Từ vụ việc, Bộ Giao thông vận tải đã giao cho Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, thanh tra việc quản lý nhà nước của các Sở Giao thông vận tải, không chỉ là 3 tỉnh, thành mà kể cả các Sở Giao thông vận tải của 63 tỉnh, thành. Từ đó, xác định lại văn bản quy phạm pháp luật quản lý, và điều kiện kinh doanh ban hành đã đầy đủ chưa, chế tài xử lý đã nghiêm chưa, đã đủ tính răn đe chưa.

“Trong tháng 12, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được Bộ Giao thông vận tải giao và sẽ báo cáo lại Chính phủ. Chúng tôi cũng sẽ cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí.”- Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải nói. Đồng thời cho biết, Bộ cũng phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đặc biệt là cơ quan điều tra của Bộ Công an trong quá trình điều tra để xử lý.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng cho biết, theo quan điểm của Bộ Giao thông vận tải, xe dù bến cóc là hành vi không được diễn ra và phải xử lý, không thể coi là việc đương nhiên được. Sự việc diễn ra vừa qua ở một số tỉnh, thành phố, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các địa phương phối hợp rà soát, điều chỉnh quy định để có những chế tài xử lý xe dù, bến cóc nghiêm hơn, mang tính răn đe hơn, không để tái diễn.

Minh Nhật