Theo ghi nhận, một số vị trí mặt đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông thuộc nhà đầu tư BOT liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng thương mại Băng Dương và Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Toàn Mỹ 14 đang xuống cấp, hư hỏng bị bong tróc, xuất hiện chi chít “ổ gà” trên cả làn đường ô tô và mô tô gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông.

leftcenterrightdel
Đoạn đường hư hỏng, xuống cấp được khắc phục kiểu “chắp vá” 

Bên cạnh đó, một số vị trí hư hỏng mới được vá tạm bằng bê tông xi măng nhưng đã bể nát, đá 1x2 lổm chổm trên mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Một tài xế thường xuyên đi qua tuyến đường trên cho hay, tuyến đường được thiết kế với vận tốc 80km/h nhưng khi chạy qua đoạn này chỉ chạy được khoảng 40km - 50km/h vì phải cảnh giác với “ổ gà”. Nguy hiểm hơn, không ít trường hợp người điều khiển xe máy trong lúc né "ổ gà" thì chạy lấn vào làn đường ô tô. Đặc biệt, vào ban đêm, tầm nhìn hạn chế, nhiều phương tiện rớt “ổ gà”, không để ý rất dễ mất lái...

leftcenterrightdel
Nhiều đoạn cũng xuất hiện lún, rạn nứt, chi chít ổ gà...

Chiều 26/10 ông Hà Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông cho biết, liên quan đến tình trạng đường bị hư hỏng nói trên, cơ quan đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường công tác bảo hành công trình và công tác quản lý, bảo trì đường bộ trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

Nội dung văn bản cho biết, qua theo dõi và nắm thông tin, Sở Giao thông Vận tải nhận thấy, trên một số tuyến đường quốc lộ (đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 28, quốc lộ 14C...), trong đợt bão vừa qua đã xuất hiện một số hư hỏng dạng “ổ gà” gây mất an toàn giao thông.

leftcenterrightdel
Một số vị trí hư hỏng mới được vá tạm bằng bê tông xi măng nhưng đã bể nát, đá 1x2 "lổm chổm" trên mặt đường. 

Trước tình hình trên, đối với các công trình xây dựng cơ bản, sửa chữa định kỳ, Sở Giao thông Vận tải đề nghị các chủ đầu tư khẩn trương chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công rà soát, đánh giá tình trạng hư hỏng của công trình, thực hiện các giải pháp, kịp thời sửa chữa các hư hỏng đảm bảo chất lượng công trình....

leftcenterrightdel
Đường chi chít “ổ gà”... gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông.  

Đối với công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, Sở Giao thông Vận tải đề nghị Chi cục Quản lý đường bộ III.5, Ban Quản lý dự án bảo trì đường bộ và các Nhà đầu tư BOT khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường rà soát, đánh giá tình trạng hư hỏng và tổ chức sửa chữa kịp thời các hư hỏng trên tuyến.

“Trường hợp điều kiện thời tiết không thuận lợi, chưa thể tổ chức khắc phục thì có giải pháp sửa chữa đảm bảo giao thông tạm thời, và bổ sung hệ thống báo hiệu, cảnh báo. Khi điều kiện thời tiết cho phép thì phải tổ chức sửa chữa khắc phục ngay. Đồng thời, tăng cường công tác tuần đường, tuần kiểm, trực bão lũ, nạo vét, khơi thông cống, rãnh để đảm bảo thoát nước và an toàn giao thông trong mùa mưa, bão” – nội dung văn bản nhấn mạnh./.

Nguyễn Chính