Trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận sáng 17/4 về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021, quý I năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý về chủ trương bổ sung quy hoạch sân bay quân sự Thành Sơn thành sân bay quân sự kết hợp với dân dụng.

Năm 2020, sau khi Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Ninh Thuận đã đề nghị bổ sung cảng hàng không dân dụng Thành Sơn vào mạng lưới quy hoạch cảng hàng không, sân bay.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát sân bay Thành Sơn, thăm, động viên, kiểm tra công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Trung đoàn Không quân 937, Phan Rang, ngày 16/4. Ảnh: Nhật Bắc. 

Theo UBND tỉnh Ninh Thuận, chủ trương phát triển được Chính phủ phê duyệt, địa phương sẽ trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước và là một điểm đến trong chuỗi hệ thống các khu du lịch quốc gia ở khu vực Nam Trung bộ- Tây Nguyên.

Trong thời gian tới, nhu cầu vận chuyển khách du lịch cũng như nhà đầu tư, chuyên gia, lao động đến địa phương sẽ tăng mạnh, có thể lên tới 5 triệu lượt người/năm, là thị trường tiềm năng cho ngành hàng không.

Trong khi quy hoạch vận tải hàng không đến 2020, tầm nhìn 2030 được Chính phủ phê duyệt năm 2018 chưa có sân bay quốc nội ở tỉnh Ninh Thuận.

Sân bay Thành Sơn (căn cứ không quân Phan Rang) là một sân bay quân sự cấp 1, rộng 22km2 nằm phía bắc TP Phan Rang - Tháp Chàm.

Sân bay đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn tĩnh không và an toàn hành lang bay. Sân bay hiện có 2 đường cất hạ cánh, rộng 31 m và 23 m, dài hơn 3.000m, có thể đón được máy bay Airbus 321, Boeing hoặc tương đương.

Sân bay Thành Sơn đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4C theo phân loại của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO, đủ điều kiện khai thác các đường bay thương mại nội địa.

V.H