leftcenterrightdel
Hệ thống rào chắn bảo vệ hành lang an toàn cầu Bạch Đằng đã bị cắt rào đặt trạm bơm bê tông và tập kết vật liệu.

Cầu Bạch Đằng là công trình giao thông huyết mạch trên tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng gồm hạng mục cầu, đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,4 km được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức vốn 7.661 tỷ đồng. Cây cầu bắc qua sông Bạch Đằng với 2 điểm đầu cầu thuộc thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) và quận Hải An (thành phố Hải Phòng).

Để đảm bảo an toàn cho cây cầu Bạch Đằng, Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng là đơn vị quản lý và khai thác cầu đã tiến hành lắp hệ thống rào chắn bằng sắt hai bên cầu với khoảng cách mỗi bên 7m tính từ chân cầu. Tuy nhiên, tại một số vị trí trụ móng cầu thuộc địa phận quận Hải An (Hải Phòng), một số tổ chức, cá nhân đã tự ý phá rào bảo vệ làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, tập kết gỗ…

leftcenterrightdel
 Bãi gỗ Sơn Tùng Phát áp sáp chân cầu.

Ghi nhận thực tế của phóng viên sáng nay (27/2) cho thấy, phần lớn diện tích dưới gầm cầu khu vực cầu Bạch Đằng (đoạn chạy Cảng Đình Vũ, quận Hải An, Hải Phòng) đã bị chia thành trạm trộn bê tông, trạm xăng dầu, bãi bãi gửi ôtô, xe máy, kho chứa hàng hóa, bãi tập kết vật liệu xây dựng, sắt thép.

Tại một số vị trí quanh trụ cầu nằm trên phường Đông Hải 2 (quận Hải An), hệ thống rào chắn bảo vệ hành lang an toàn cầu Bạch Đằng đã bị cắt.  Cụ thể, khoảng đất hành lang từ trụ T45 đến T46 bị trạm trộn bê tông Thắng Lợi dùng để tập kết vật liệu xây dựng, bãi để xe bồn. Từ trụ T46 đến T51 là phạm vi của trạm trộn bê tông Đức Cường.

Hành lang từ trụ T51 tới T52 bị Công ty Thủy lợi Thủy Nguyên lấn chiếm để chứa các cục bê tông… Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng, đơn vị quản lý công trình này cho biết, đã nhiều lần gửi văn bản lên các cơ quan chức năng và UBND quận Hải An, TP Hải Phòng để báo cáo về vụ việc nhưng đến nay các vi phạm trên vẫn tồn tại.

leftcenterrightdel
Hành lang an toàn cầu bị doanh nghiệp phá rào tập kết gỗ. 

Theo UBND phường Đông Hải 2, hiện nay, tại khu vực hành lang cầu Bạch Đằng đang có 3 đơn vị lấn chiếm, cụ thể là: Trạm bê tông của Công ty cổ phần phát triển DVTM quốc tế Đức Cường tập kết vật liệu xây dựng trong hành lang cầu; Bãi gỗ Sơn Tùng Phát của Công ty TNHH TM vận tải Sơn Tùng Phát và Công ty Thắng Lợi mở lối đi ngang qua cầu.

Được biết, trước hành vi vi phạm hành lang bảo vệ an toàn cầu Bạch Đằng xảy ra trên địa bàn Hải Phòng, trong các tháng 11/2018 và tháng 1/2019, Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng đã 2 lần có các văn bản gửi Sở GTVT Quảng Ninh và UBND quận Hải An để báo cáo về vụ việc, tuy nhiên, đến nay các sai phạm vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Đồng thời, mới đây nhất, UBND quận Hải An đã có văn bản số 263/UBND-QLĐT, yêu cầu UBND phường Đông Hải 2 báo cáo cụ thể về các trường hợp vi phạm. Trong đó, làm rõ về nguồn gốc đất, chủ đầu tư, thời điểm sinh vi phạm… Trên cơ sở báo cáo của UBND phường Đông Hải 2, Phòng Quản lý đô thị sẽ tham mưu cho UBND quận chỉ đạo các phòng, đơn vị có liên quan và UBND phường Đông Hải 2 thực hiện các biện pháp xử lý triệt để vi phạm.

leftcenterrightdel
Xe container "vô tư" đi lại dưới hành lang an toàn cầu Bạch Đằng.

Ông Hoàng Đức Long – Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hải 2 cho biết, đối với các trường hợp vi phạm, trước đây, phường đã ra thông báo yêu cầu các tổ chức vi phạm hành lang an toàn cầu di dời và họ cũng đã di dời tương đối sạch sẽ nhưng chưa dứt điểm.

Tuy nhiên, một thời gian sau, Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng không cử người trông coi nên thời gian gần đây, một số doanh nghiệp lại tập kết vật liệu. Về việc này, UBND phường Đông Hải 2 cũng đã làm báo cáo để gửi UBND quận Hải An. Theo đó, trong tuần này, phường sẽ làm thông báo yêu cầu các doanh nghiệp di dời vật liệu ra khỏi hành lang cầu Bạch Đằng.

leftcenterrightdel
 Theo UBND phường Đông Hải 2, Trạm xăng nằm gần chân cầu này chưa được phép xây dựng.

“Sang đầu tuần, nếu họ vẫn chưa di dời thì UBND phường sẽ phối hợp với Đồn công an Đình Vũ và cơ quan chức năng của quận để tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, xử lý theo quy định pháp luật” - Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hải 2 khẳng định.

Hoàng Hưng - Văn Anh