Chiều 9/11, UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ xuất khẩu container mắc ca Krông Năng chính ngạch đầu tiên qua thị trường Nhật Bản.

leftcenterrightdel
 Lễ ký kết hợp tác.

Lễ xuất khẩu container mắc ca chính ngạch đầu tiên qua thị trường Nhật Bản nhằm giới thiệu thương hiệu mắc ca Krông Năng, quảng bá tiềm năng, thế mạnh sản phẩm mắc ca của huyện. Đồng thời, giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn huyện kết nối, hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp lớn trong nước và trên thị trường thế giới để tiêu thụ sản phẩm.

Ông Vũ Văn Mỹ, Chủ tịch UBND huyện Krông Năng cho biết, mắc ca Krông Năng đã được Tổng cục Lâm nghiệp đầu tư trồng theo mô hình khảo nghiệm tại 2 xã Phú Lộc và Đliê Ya từ năm 2003 với hình thức xen canh trong vườn cà phê, diện tích khoảng 4ha.

Hiện nay, toàn huyện có 2.363ha diện tích cây mắc ca. Trong đó, diện tích cho sản phẩm khoảng hơn 1.000ha, năng suất ước đạt 17,9 tạ/ha, sản lượng ước đạt hơn 1.700 tấn.

leftcenterrightdel
 Hạt mắc ca được mệnh danh là “Nữ hoàng quả khô”.

Toàn huyện Krông Năng có trên 22 cơ sở sơ chế, chế biến đơn giản mắc ca. Các cơ sở này chủ yếu thực hiện tách hạt, sấy khô, đóng gói, hút ẩm và 1 cơ sở chế biến sâu hạt mắc ca, có sản phẩm socola mắc ca; góp phần đẩy nhanh, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội của huyện.

Không chỉ vậy, sản phẩm mắc ca huyện Krông Năng đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận nhãn hiệu “Mắc ca Krông Năng”.

Trong đó, sản phẩm mắc ca của Công ty Cổ phần Damaca Nguyên Phương đã được Chi cục quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản Đắk Lắk cấp chứng nhận đủ vệ sinh an toàn thực phẩm, chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao và chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021 và cấp khu vực năm 2022.

leftcenterrightdel
  Lễ xuất khẩu container mắc ca Krông Năng chính ngạch đầu tiên qua thị trường Nhật Bản. 

Chủ tịch UBND huyện Krông Năng khẳng định, việc mắc ca Krông Năng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản là kết quả của sự nỗ lực suốt thời gian dài của chính quyền và nông dân huyện Krông Năng. Sự kiện xuất khẩu chính ngạch mắc ca Krông Năng đầu tiên ghi dấu đặc biệt, bắt đầu hành trình tự tin chinh phục người tiêu dùng tại thị trường quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lưu Văn Khôi, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk cho rằng, sự kiện xuất khẩu container mắc ca chính ngạch đầu tiên được tổ chức tại huyện Krông Năng ngày hôm nay là niềm tự hào không chỉ của người trồng mắc ca huyện Krông Năng mà còn là niềm vui chung của tỉnh Đắk Lắk. Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng bởi Nhật Bản là một đối tác lớn trong các hiệp định thương mại tự do của Việt Nam như CPTPP, RCEP... Đồng thời, đây cũng là một trong những thị trường tiêu thụ mắc ca lớn trên thế giới hiện nay.

leftcenterrightdel
 Chuyến xe “mắc ca Krông Năng” chính ngạch đầu tiên qua thị trường Nhật Bản.

Theo Giám đốc Sở Công thương, việc xuất khẩu chính ngạch thành công sản phẩm mắc ca sang thị trường Nhật Bản - một thị trường nổi tiếng trên thế giới sẽ là tiền đề mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp của tỉnh Đắk Lắk nói chung và các doanh nghiệp huyện Krông Năng nói riêng tiếp cận các thị trường lớn trên thế giới. Đồng thời, giúp người nông dân thu được lợi nhuận cao hơn từ loại quả đặc sản được mệnh danh là “Nữ hoàng qủa khô”.

Ngoài ra, Giám đốc Sở Công thương cũng cho biết, Lễ xuất khẩu container mắc ca chính ngạch đầu tiên qua thị trường Nhật Bản là thành quả của những nỗ lực không ngừng suốt thời gian dài đàm phán giữa Công ty OLTY và Công ty cổ phần Damaca Nguyên Phương. Trong đó, Công ty cổ phần Damaca Nguyên Phương đã nỗ lực kết nối với các đối tác nước ngoài cũng như cố gắng hoàn thiện các sản phẩm hạt mắc ca đạt đủ tiêu chuẩn xuất khẩu theo các yêu cầu nghiêm ngặt./.

Nguyễn Chính