Tối 1/9, tại quảng trường khu vực hồ Tân An thị trấn Phước An (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk), lễ hội sầu riêng Krông Pắk lần thứ I năm 2022 chính thức được khai mạc với chủ đề “Krông Pắk khát vọng vươn lên”.

leftcenterrightdel
 Lễ hội sầu riêng Krông Pắk lần thứ I năm 2022.

Tham dự lễ hội có ông Y Thanh Hà Niê K’đăm - Ủy viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương.

Về phía địa phương có đồng chí: Nguyễn Đình Trung - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh, cùng hàng nghìn người dân và du khách về chung vui với lễ hội. 

leftcenterrightdel
 Các đại biểu và người dân tham dự lễ hội sầu riêng Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) lần thứ I năm 2022.

Phát biểu khai mạc lễ hội, ông Trần Hồng Tiến - Bí thư huyện ủy Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk), Trưởng ban chỉ đạo lễ hội cho biết, tỉnh Đắk Lắk nói chung, Krông Pắk nói riêng là một trong những vùng đất đáp ứng đầy đủ các điều kiện về thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp trồng cây sầu riêng và thực tế cây sầu riêng được trồng tại Krông Pắk đã gần một trăm năm nay.

leftcenterrightdel
Sầu riêng Krông Pắk có hương vị đặc trưng, thơm ngon hơn so với nhiều vùng trồng sầu riêng trên cả nước. 

Hàng chục năm qua, cùng với cây công nghiệp chủ lực là cà phê, nông dân huyện Krông Pắc đã không ngừng chuyển đổi giống cây trồng, tạo lập nhiều vùng trồng sầu riêng xen canh và chuyên canh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, huyện Krông Pắk đã có gần 3.800 ha sầu riêng. Trong đó, đã có 2.600 ha cho thu hoạch, năm 2021 thu nhập từ sầu riêng khoảng 2.000 tỉ đồng; năm 2022 với sản lượng khoảng gần 50.000 tấn, dự kiến thu về cho người nông dân khoảng 2.500 tỉ đồng, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Tháng 3/2022, Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm sầu riêng Krông Pắk. Đây là niềm vui, niềm tự hào đối với huyện và đây cũng là cơ hội để sản phẩm sầu riêng Krông Pắk đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

leftcenterrightdel
 Vườn trải nghiệm và thưởng thức sầu riêng.

Sầu riêng Krông Pắk có hương vị đặc trưng, thơm ngon hơn so với nhiều vùng trồng sầu riêng trên cả nước. Chính vì lẽ đó, trong những năm gần đây, sầu riêng Krông Pắk đã thu hút rất nhiều du khách, doanh nhân, các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây trong và ngoài nước, đến thưởng thức, thu mua và xuất khẩu.

Theo đó, cứ mỗi độ vào mùa thu hoạch từ đầu tháng 8 đến trung tuần tháng 10 hàng năm, Krông Pắk lại nhộn nhịp với hàng trăm lao động ngoại tỉnh, hàng đoàn xe Container về để thu hoạch, mua bán, vận chuyển sản phẩm sầu riêng đến các vùng miền trên cả nước và xuất khẩu.

leftcenterrightdel
 Du khách tham quan vườn sầu riêng.

Lễ khai mạc lễ hội với chủ đề “Krông Pắk khát vọng vươn lên” và chuỗi các hoạt động, sự kiện của lễ hội, sẽ mang đến cho các vị khách trong và ngoài tỉnh cùng toàn thể nhân dân các dân tộc trong huyện một không khí vui tươi phấn khởi trong những ngày Tết độc lập của dân tộc. Qua đó, giới thiệu đến quý khách gần xã những sản phẩm nông nghiệp chất lượng, giá trị và đặc biệt là một Krông Pắk đang khát vọng, vươn lên đổi mới từng ngày. Một Krông Pắk với nhiều tiềm năng, lợi thế, sẵn sàng chào đón và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác sản xuất, kinh doanh để cùng phát triển, góp phần xây dựng tỉnh Đắk Lắk giàu đẹp, văn minh, bản sắc.

leftcenterrightdel
 Sau khi tham quan du khách mua sầu riêng ngay tại vườn.

Lễ hội sầu riêng huyện Krông Pắk lần thứ nhất năm 2022, diễn ra từ ngày 1/9 đến ngày 3/9 tại trung tâm thị trấn huyện Phước An và một số xã trên địa bàn huyện Krông Pắk.

Lễ hội sầu riêng huyện Krông Pắk diễn ra với nhiều hoạt động gồm: Hội chợ trưng bày, triển lãm các sản phẩm trái cây, nông sản đặc trưng của huyện và một số địa phương lân cận; hội nghị xúc tiến kêu gọi đầu tư và phát triển nông sản, nông nghiệp bền vững.

leftcenterrightdel
 Lễ hội sầu riêng huyện Krông Pắk lần thứ nhất năm 2022, diễn ra từ ngày 1/9 đến ngày 3/9.

Bên cạnh đó, tại lễ hội sầu riêng huyện Krông Pắk lần thứ nhất còn có nhiều hoạt động văn hóa, quảng bá du lịch đặc sắc gồm: lễ hội đường phố; liên hoan hát dân ca và diễn tấu nhạc cụ dân tộc huyện Krông Pắk; tham quan trải nghiệm dự án chuối, chăn nuôi công nghệ cao, khu di tích lịch sử đồn điền Cada, trải nghiệm vườn sầu riêng; tổ chức ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc huyện Krông Pắk; hoạt động của các hoa hậu, người mẫu; bơi thuyền...

leftcenterrightdel
 Đặc biệt, hoạt động thả khinh khí cầu, dù lượn và bay Flycam cũng khiến các du khách đến thăm quan lễ hội sầu riêng vô cùng thích thú.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Y Giang Gry Niê Knơng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh, với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, huyện Krông Pắc thuận lợi để phát triển kinh tế nông nghiệp, du lịch sinh thái nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt là các loại cây ăn trái, trong đó có sầu riêng. Huyện Krông Pắc là điểm sáng về phát huy hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng của tỉnh Đắk Lắk. 

Để phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả và nâng cao giá trị gia tăng, ngành nông nghiệp của tỉnh nói chung và huyện Krông Pắc nói riêng cần tập trung phát triển hệ sinh thái nông nghiệp, hệ sinh thái ngành trái cây, xây dựng kinh tế xanh, trong nông nghiệp góp phần bảo vệ môi trường, khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu… Đây là định hướng chiến lược phát huy tiềm năng, thế mạnh để cạnh tranh với thị trường./.

Nguyễn Chính