Công ty VinFast cho biết, ngày 25/11 sẽ vận chuyển lô 999 ô tô điện VF 8 đầu tiên sang Mỹ, Canada và châu Âu.

Dự kiến, những khách hàng quốc tế đầu tiên của VinFast có thể được nhận xe vào tháng 12.

Trước đó các nguồn tin cho biết, lễ xuất khẩu xe ô tô điện VinFast dự kiến sẽ được tổ chức vào sáng ngày 25/11, tại Cảng MCP Port, Khu kinh tế Đình Vũ, Cát Hải, Hải Phòng.

Đây được xem là sự kiện đánh dấu mốc lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi lần đầu tiên có sản phẩm xe điện thông minh toàn cầu xuất xưởng và sẵn sàng chinh phục thế giới.

Trang web của VinFast dẫn tin được Bloomberg đăng tải cho biết, hãng xe điện Việt Nam đang xem xét phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ sớm nhất vào tháng 1/2023.

leftcenterrightdel
 Lô xe điện VinFast đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ tại thành phố Hải Phòng, ngày 25/11. Ảnh: Reuters /Nguyễn Hà Minh.

Theo tin, VinFast có thể gọi vốn ít nhất 1 tỉ USD từ đợt IPO này, nhưng tình hình cụ thể sẽ còn phải tùy thuộc vào lãi suất.

Hiện VinFast đang đàm phán với các nhà đầu tư cũng như xem xét các yếu tố như tình hình thị trường để xác định thời gian IPO cụ thể. Trước đó vào tháng 4/2022, VinFast đã nộp hồ sơ xin được IPO tại Mỹ.

VinFast cũng đã mở rộng hợp tác với hãng sản xuất ắc quy Contemporary Amperex Technology (CATL) của Trung Quốc vào tháng trước nhằm sản xuất thêm các linh kiện bao gồm bộ khung gầm ô tô.

Tháng 7/2022, VinFast tuyên bố ký thỏa thuận với các ngân hàng để gọi vốn ít nhất 4 tỉ USD cho kế hoạch mở rộng sản xuất tại Mỹ.

Reuters dẫn lời bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Chủ tịch VinFast, cho biết, một số chiếc SUV điện VF 8 được xuất xưởng vào 25/11 sẽ được gửi đến dịch vụ cho thuê ô tô Autonomy của Mỹ nhưng phần lớn sẽ đến tay những người mua lẻ đã đặt mua xe.

leftcenterrightdel
 Nhà máy xe điện VinFast. Nguồn: VinFast.

Theo bà Thủy, VinFast dự kiến có thể xuất lô xe thứ hai sang Mỹ, thị trường xuất khẩu đầu tiên của hãng, vào khoảng tháng Giêng năm sau.

VinFast đang trong quá trình xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện ở Bắc Carolina và đang chờ các thủ tục phê duyệt cuối cùng từ các quan chức địa phương.

VinFast dự kiến bắt đầu sản xuất tại nhà máy ở Bắc Carolina từ tháng 7/2024 và xe điện được sản xuất ở đó sẽ đủ điều kiện nhận ưu đãi theo các điều khoản của Đạo luật Giảm lạm phát trị giá 430 tỉ USD do Tổng thống Mỹ Joe Biden ký.

Tuần trước, VinFast cho biết dịch vụ cho thuê xe Mỹ Autonomy đã đặt hàng 2.500 xe điện, đơn đặt hàng lớn nhất của công ty cho đến nay. Theo VinFast, hiện hãng đã có 65.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu và dự kiến sẽ bán được 750.000 xe điện hàng năm vào năm 2026.

PV/VinFast, Reuters