leftcenterrightdel
 Tổng cục Hải quan yêu cầu Việt Nam tạm dừng xuất khẩu gạo từ 0h ngày 24/3.

Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu các Cục Hải quan các tỉnh, TP tạm dừng việc đăng ký, tiếp nhận và thông quan đối với các lô hàng gạo xuất khẩu dưới mọi hình thức kể từ 0h ngày 24/3/2020.

Đối với các lô hàng xuất khẩu đã đăng ký tờ khai hải quan trước 0h ngày 24/3/2020 vẫn được giải quyết thủ tục thông quan theo quy định.

Tổng Cục Hải quan cũng yêu cầu Cục Quản lý rủi ro thiết lập tiêu chí đưa mặt hàng gạo các loại thuộc ba phân nhóm HS là 1006.20, 1006.30 và 1006.40 vào diện cấm xuất khẩu.

Hải quan các tỉnh, TP và Cục Điều tra chống buôn lậu được chỉ đạo tăng cường đấu tranh, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng gạo các loại qua biên giới và xử lý vi phạm theo quy định.

Trước đó, ngày 18/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận 53 của Bộ Chính trị về Đề án “An ninh lương thực quốc gia đến năm 2020”. Tại đây, Thủ tướng cho biết, an ninh lương thực luôn luôn và mãi mãi là vấn đề hết sức hệ trọng đối với mọi Quốc gia, nhất là trong điều kiện dịch bệnh xảy ra trên thế giới.

An ninh lương thực càng trở nên bức thiết hơn khi dân số có xu hướng tăng, gần 900 triệu người trên toàn cầu đang thiếu đói, thiên tai, biến đổi khí hậu diễn ra mạnh mẽ, tốc độ đô thị hóa cao, dịch bệnh bất thường.

Thử thách rất lớn. Nếu không xác định sự bức thiết về an ninh lương thực trong giai đoạn tới thì sai lầm trong chỉ đạo. Theo Thủ tướng, phải bảo đảm an ninh lương thực một cách vững chắc trong mọi tình huống.

 

Lưu Ly